Tiến tới dịch vụ ngân hàng số cho người nghèo

(PLVN) - Ngân hàng Chính sách (NHCSXH) vừa tổ chức Lễ khởi động Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II. 
Tiến tới dịch vụ ngân hàng số cho người nghèo Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án giai đoạn II

Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc tài trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. 

Là một ngân hàng đặc biệt và lớn nhất về cung cấp dịch vụ tài chính vi mô của Việt Nam, trong 17 năm qua, hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ Nhà nước đã đề ra về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, có tác dụng trực tiếp đẩy lùi và ngăn chặn sự tác động tiêu cực của tín dụng phi chính thức đến đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thúc đẩy thực hiện tài chính toàn diện của Việt Nam.

Với mạng lưới giao dịch rộng khắp ở gần 11.000 Điểm giao dịch xã tại 63 chi nhánh trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, thế mạnh của NHCSXH là có mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận làng xã, mang dịch vụ tới tận nhà người dân.

Hiện tại, NHCSXH đang phục vụ hơn 6,6 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 198.968 tỷ đồng. Trong đó, gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và khu vực miền núi, khách hàng nữ chiếm 60% và đến 90% khách hàng nữ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Trong giai đoạn I của Dự án (2017 - 2018), đã thực hiện gửi tin nhắn trên toàn quốc, thông tin cho khách hàng về số dư tiền vay, tiền tiết kiệm, thông báo nợ đến hạn và thay đổi số dư tài khoản của khách hàng. Tính đến cuối năm 2018, NHCSXH đã gửi tin nhắn định kỳ tới gần 5,1 triệu khách hàng trên 63 tỉnh, thành phố có đăng ký số điện thoại với NHCSXH. 

Tiếp nối thành công giai đoạn I, Dự án giai đoạn II được thực hiện từ 2019 - 2022 với sự phối hợp giữa NHCSXH, Mastercard và Quỹ Châu Á (TAF) cho giai đoạn từ năm 2019 - 2022 tại 10 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Lắk, Hồ Chí Minh, Cần Thơ.  

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Bùi Quang Vinh cho biết, việc triển khai Dự án sẽ góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cho NHCSXH để cung cấp các dịch vụ tài chính số đa dạng và thuận tiện cho các khách hàng của NHCSXH trên toàn quốc, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và miền núi.

Dự án cũng nhằm đóng góp cho việc thực hiện Đề án phát triển Công nghệ thông tin NHCSXH đến năm 2025 với mục tiêu phát triển hệ thống Công nghệ thông tin theo hướng đổi mới công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, tăng cường khả năng tiếp cận giáo dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng và hiện đại hoá công tác quản trị điều hành của NHCSXH.

Theo ông Robin Bednall - Bí thư thứ Nhất, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” là một sáng kiến có ý nghĩa giúp tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ. 

Trong giai đoạn II của Dự án, NHCSXH sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ tin nhắn SMS cho khách hàng NHCSXH, đảm bảo 100% khách hàng NHCSXH có đăng ký điện thoại với ngân hàng nhận và hiểu các tin nhắn và có thể phản hồi cho NHCSXH. Đồng thời, sẽ tập trung vào hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm để NHCSXH xây dựng nền tảng tài chính số của ngân hàng, trong đó có xây dựng giải pháp công nghệ cho dịch vụ mobile banking.

Dự kiến đến cuối dự án, NHCSXH có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ mobile banking cho Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn và thí điểm dịch vụ thanh toán cho khách hàng (thu hộ, chi hộ, chuyển tiền, thẻ…), qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và NHCSXH.

Phương Trang
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cụ thể hóa Nghị quyết 50/NQ-TW về FDI: Barie nào với nhà đầu tư nước ngoài?

Cụ thể hóa Nghị quyết 50/NQ-TW về FDI: Barie nào với nhà đầu tư nước ngoài?
(PLVN) - Rà soát an ninh các Dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN), đồng thời chủ động thu hút, hợp tác ĐTNN có chọn lọc là những yêu cầu nổi bật nhất mà Nghị quyết 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác ĐTNN đến năm 2030 đã đặt ra. Định hướng này sẽ được cụ thể hóa như thế nào?

Quy định mới về ghi hạn sử dụng trên hàng hóa

Quy định mới về ghi hạn sử dụng trên hàng hóa
(PLVN) - Tại Thông tư 05/2019/TT-BKHCN quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 về nhãn hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đã nêu rõ quy định về vị trí ghi nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa.

Diễn biến vụ Doanh nghiệp xây chợ bị “lật kèo” tại Bạc Liêu: Chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Thanh tra Chính phủ

Diễn biến vụ Doanh nghiệp xây chợ bị “lật kèo” tại Bạc Liêu: Chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Thanh tra Chính phủ
(PLVN) - Vụ việc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Tài Lộc (số 17 đường số 17, phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP HCM), bị cơ quan chức năng Bạc Liêu lấy dự án Chợ mới Hộ Phòng - Bạc Liêu giao Công ty TNHH hai thành viên Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Phước Vinh (Cty Phước Vinh) mà không bồi thường, mới đây đã có diễn biến mới.
Loading...

Truy nã tên cướp tuổi 18

Truy nã tên cướp tuổi 18
Võ Vũ Bảo tham gia nhóm cướp chuyên chọn nơi vắng chặn đường gây 20 vụ cướp xe lúc nửa đêm, trên địa bàn Đồng Tháp, Hậu Giang, Long An, Đồng Nai...

Bài học cho Đảng, Nhà nước về đào tạo cán bộ

Bài học cho Đảng, Nhà nước về đào tạo cán bộ
Khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Bác Hồ về việc thành lập các Trường Thiếu sinh quân, Thủ tướng bày tỏ “rất ấn tượng” về những Thiếu sinh quân Việt Nam - một lớp cán bộ đức độ, tài năng, trung thành với Tổ quốc, “không có ai phản bội, đầu hàng, không ai bị tù tội vì tham ô, lừa đảo”.

Nhấc máy lên để khách hàng được phục vụ tốt hơn

Nhấc máy lên để khách hàng được phục vụ tốt hơn
(PLVN) - “Mỗi lần chuông đổ là một lần có thêm thông tin. Từ tin báo mất điện đến lưới gặp sự cố hay những phản hồi về thái độ phục vụ của công nhân, đơn vị cơ sở… Điều đó giúp ngành Điện hiểu rõ về mình và hiểu hơn khách hàng đang muốn gì ở mình”, ông Nguyễn Trọng Phụng - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC nói. 
Kỷ luật cảnh cáo cán bộ trại giam trục lợi từ thân nhân phạm nhân

Kỷ luật cảnh cáo cán bộ trại giam trục lợi từ thân nhân phạm nhân

Ông Hồ đã vi phạm quy định trong việc tổ chức cho thân nhân các can, phạm nhân; tự ý mua hàng về bán công khai cho thân nhân vào thăm gặp các can, phạm nhân; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, kiểm tra, lục soát, điều tra làm rõ, thu giữ và xử lý đồ vật cấm...