Nhà băng “chạy đua” tăng giá trị thanh khoản

Nhà băng “chạy đua” tăng giá trị thanh khoản
(PLVN) - Hàng loạt doanh nghiệp khó khăn và số lượng doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động , do tác động tiêu cực từ dịch Covid - 19 cũng đã đẩy cho tỷ lệ thanh khoản tại hệ thống nhà băng diễn ra chậm chạp và đáng báo động,

"Đòn bẩy" của nền kinh tế

Trong báo cáo nghiên cứu của Thạc sĩ Tăng Mỹ Sang – giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính (TP.HCM) - vừa công bố mới đây về đo lường tác động của giá trị thanh khoản ngân hàng vào nền kinh tế giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2018 của ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam, đã đưa ra kết luận: “Tác động của quản trị thanh khoản của doanh nghiệp nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung, chính là kết quả khả năng thanh khoản tăng hay giảm của NHTM Việt Nam”.

Không phải tự nhiên mà có những quốc gia, nếu hệ thống ngân hàng có vấn đề sẽ kéo theo đó là việc khủng hoảng về kinh tế. Vì thế, chuyên gia kinh tế - Nguyễn Trí Thành cũng đã từng cho rằng, “Hệ thống ngân hàng chính là “địa chỉ đỏ” trong việc thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế tăng trưởng”.

Thực tế, hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, thậm chí là những cá nhân nhỏ lẻ luôn gắn chặt chẽ với hệ thống ngân hàng: từ giao dịch, chuyển khoản đến việc vay vốn, giải ngân trong hệ thống của một ngân hàng và ngay cả liên ngân hàng. Do vậy, một khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị tắc nghẽn, đồng nghĩa với việc thanh khoản tại hệ thống các ngân hàng cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Chúng ta có thể thấy rõ vấn đề này khi nhìn vào tác động tiêu cực của dịch Covdi -19 từ đầu năm đến nay: Người dân thắt chặt chi tiêu, hoạt động kinh doanh - đầu tư của doanh nghiệp gặp khó khăn, đã khiến cho nhu cầu giải ngân, vay tại các nhà băng sụt giảm nghiêm trọng.

Nhận định từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thanh khoản đầu ra của hệ thống ngân hàng có dấu hiệu lượng dư thừa lớn. Cũng theo VDSC, trong tuần đầu tháng 9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ bơm ra 988 tỷ đồng thông qua việc chào mua giấy tờ có giá.

VDSC cũng cho rằng, thanh khoản dư thừa của ngân hàng sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt quý III và có thể sang cả Quý IV, nên NHNN cần sử dụng nhiều biện pháp để có thể giúp các ngân hàng tăng tính thanh khoản để cho vay, từ đó làm đòn bẩy góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện.

Giảm rủi ro, tăng giá trị thanh khoản

Số liệu công bố của FiinGroup dựa trên báo cáo tài chính Quý II/2020 của 19 ngân hàng niêm yết, cho thấy giá trị thanh khoản hạn cho vay khách hàng của nhóm ngân hàng này tính đến cuối Quý II/2020 chỉ tăng trưởng 3,4%, thấp hơn nhiều so với mức cùng kỳ hai năm trước (9,2% năm 2018, 8,2% năm 2019).

Lý do là nhiều ngân hàng khó khăn trong việc thúc đẩy cho vay mới. Những khoản cho vay cũ lại đang châm thanh khoản. Đơn cử chỉ riêng đối với ngành dịch vụ, trong quý II/2020, đã ghi nhận mức tăng trưởng bị sụt giảm 1,8% so với cùng kỳ (từ mức tăng 3,3% được ghi nhận trong quý I/2020) do tất cả các hoạt động dịch vụ đều giảm mạnh trong tháng 4/2020.

Vị sếp của một ngân hàng cũng không ngần ngại chia sẻ, lợi nhuận mặc dù vẫn dương, nhưng nợ xấu tăng là điều đáng lo ngại. Vị này cho biết, bởi tác động của dịch Covid-19, khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều ngành nghề gặp khó, đã đẩy khả năng trả nợ của doanh nghiệp hầu như “đóng băng”.

“Điều này sẽ gia tăng rủi ro lớn cho phía ngân hàng, nên mặc dù được quản lý giám sát bởi NHNN nhưng rõ ràng bản chất ngân hàng cũng chính là doanh nghiệp kinh doanh. Trong khi đó, việc cung ứng vốn ra thị trường của các ngân hàng đã cạn room tín dụng nên không còn ồ ạt như trước kia, mà chủ yếu dành vốn cho 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ.. và hạn chế cho vay lĩnh vực BĐS, BOT”, vị này nêu.

Do vậy, nhằm giảm rủi ro, tăng giá trị thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN - đã công bố tại cuộc họp thường kỳ của NHNN vào giữa tháng 6 vừa qua, về một số biện pháp áp dụng trong điều hành của NHNN, bao gồm: Điều hành nghiệp vụ thị trường mở; Điều tiết thanh khoản hợp lý; Điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước khi điều kiện và bối cảnh phù hợp.

Về nợ xấu, NHNN tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 42/2017/QH14, Quyết định số 1058/QĐ - TTg; Nghiên cứu đề xuất định hướng, giải pháp cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu các TCTD giai đoạn 2021 - 2025; Phấn đấu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%; Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các biện pháp xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Ngành Thuế quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động. (Nguồn ảnh: baolaichau.vn).
(PLVN) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa hoàn thành dự toán thu nhưng vẫn bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) và tăng trưởng kinh tế, năm 2024 ngành Thuế tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Bamboo Capital (BCG): Nợ phải trả giảm mạnh hơn 5.498 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng 26,5% lên 17.456 tỷ đồng

Bamboo Capital (BCG): Nợ phải trả giảm mạnh hơn 5.498 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng 26,5% lên 17.456 tỷ đồng
(PLVN) - Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đạt 4.011,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 188,2 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến cuối quý 4/2023 đạt 41.979 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng nợ phải trả của Bamboo Capital giảm mạnh hơn 5.498 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn này cũng tăng trưởng 26,5% lên 17.456,2 tỷ đồng.

TRACODI (TCD): Doanh thu năm 2023 đạt 1.784 tỷ, lãi 163 tỷ

TRACODI (TCD): Doanh thu năm 2023 đạt 1.784 tỷ, lãi 163 tỷ
(PLVN) -  Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TRACODI, HoSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital - vừa công bố BCTC quý 4/2023. Luỹ kế cả năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của TRACODI đạt 1.784,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 163,3 tỷ đồng.

Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn, bền vững”: “Chủ trương không khuyến khích tích trữ vàng miếng là đúng đắn”

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - “Chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không khuyến khích người dân mua bán vàng miếng, tích trữ vàng miếng là đúng đắn và chúng ta cần phải bám sát theo chủ trương này để có biện pháp”, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nêu quan điểm tại Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn, bền vững”, tổ chức tại Hà Nội vào hôm qua (25/10).

Sắp ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)

Sắp ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)
(PLVN) - Vào ngày 16/1 tới, Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP) sẽ chính thức được ra mắt. Đây là đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, các đối tác nhằm kết nối cung - cầu về đầu tư, tài chính cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động trong khu công nghiệp (KCN).

Năm 2024 sẽ không còn khoản vay lãi suất cao

Lãi suất ngân hàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm. (Nguồn ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định, những khoản cho vay với lãi suất cao do các ngân hàng huy động với lãi suất cao trước đó sẽ không còn tồn tại trong năm 2024.

F88 đứng thứ 2 top 15 startup huy động vốn tốt nhất Việt Nam

F88 đứng thứ 2 top 15 startup huy động vốn tốt nhất Việt Nam
(PLVN) -  Tính riêng ở lĩnh vực tài chính, có 3 doanh nghiệp được bình chọn lần lượt là F88, Trusting Social và Fiinhay. Cụ thể, F88 xếp thứ 2 trong danh sách các công ty startup có kết quả huy động vốn tiêu biểu nhất, sau Novaland Group, còn Trusting Social xếp thứ 7 và Fiinhay xếp thứ 11.

Linh hoạt cung cấp tín dụng nhưng không hạ chuẩn

Tăng trưởng tín dụng được đẩy nhanh nhưng còn thấp so với cùng kỳ 2022. (Ảnh minh hoạ/Phạm Hùng)
(PLVN) -Mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng đã được đẩy nhanh nhưng số liệu cập nhật đến ngày 13/12/2023 cho thấy tín dụng tăng 9,87% so với cuối năm 2022, thấp hơn so với định hướng điều hành 14% trong năm nay… Tại Thông báo mới đây, Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng chủ động, linh hoạt cung cấp tín dụng nhưng không được hạ chuẩn tín dụng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: Đưa hiện đại hóa trở thành “điểm sáng” của ngành Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn. (Ảnh: Thanh Hải).
(PLVN) -Ghi nhận những nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) của ngành Thuế trong thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đề nghị toàn ngành cần quan tâm và triển khai mạnh mẽ hơn nữa, phải đưa công tác hiện đại hóa trở thành một “điểm sáng” của hệ thống thuế.

Ngành Thuế 'về đích' thu ngân sách

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Tổng cục Thuế và trực tuyến tại 63 Cục Thuế toàn quốc. (Ảnh: Tổng cục Thuế)
(PLVN) - Với quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), ước thực hiện cả năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022.

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm BBB- cho F88

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm BBB- cho F88
(PLVN) -  Dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường, thậm chí lỗ trong ngắn hạn nhưng tổng thể hoạt động kinh doanh, quản trị vẫn được đánh giá ổn định, thậm chí dự báo tích cực là lý do Fiin Ratings tiếp tục duy trì điểm tín dụng BBB- cho F88.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cần tận dụng tốt thế và lực để bứt phá

Cùng tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn; đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; Tập thể Lãnh đạo và đại diện các Chi cục thuộc Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với Cục thuế TP Hồ Chí Minh về tiến độ thu ngân sách. Đến thời điểm hiện tại, dự báo khả năng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý năm 2023 hụt gần 5.300 tỷ đồng, đơn vị đặt mục tiêu sẽ phấn đấu hoàn thành 100% dự toán trong 2 tuần “nước rút”…