Lý giải vì sao Techcombank đứng đầu toàn ngành về hiệu quả hoạt động

(PLVN) - Theo đánh giá mới nhất từ tổ chức tài chính uy tín JP Morgan, Techcombank là ngân hàng có tỉ số hiệu quả hoạt động (ROA) cao nhất trong hệ thống ngân hàng. Không những thế, JP Morgan cho rằng Techcombank là một trong những ngân hàng hiếm hoi trên toàn khu vực đang tạo lợi nhuận ở cả hai mặt của bảng cân đối tài sản, với tầm nhìn chiến lược dài hạn về lợi nhuận.
Lý giải vì sao Techcombank đứng đầu toàn ngành về hiệu quả hoạt động Ảnh minh họa

JP Morgan chỉ ra ba nguyên nhân tạo ROA cao của Techcombank

Tại sự kiện Gặp gỡ nhà phân tích cập nhật kết quả kinh doanh Quý III/2019 mới đây, Techcombank đã công bố doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 14,4 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, Tăng tương ứng 19% (loại trừ các khoản thu nhập bất thường và thu từ nợ đã xử lý bằng nguồn dự phòng rủi ro) và 29% (loại trừ các khoản thu nhập bất thường) so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 75% mục tiêu đề ra cho năm 2019.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc ngân hàng cho biết, đây là quý thứ 16 Techcombank (TCB) tăng trưởng doanh thu liên tiếp. Nếu so sánh lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, hoặc lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA, ROE), hiện Techcombank là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao nhất toàn ngành ngân hàng trong nước, và cũng có thể nói là một trong hai ngân hàng có hiệu quả nhất khu vực, cùng Bank Central Asia của Indonesia.

Thông tin trên từ Techcombank đã được JP Morgan đồng thuận trong báo cáo của mình, và phân tích ba nguyên nhân tạo nên mức ROA cao của Techcombank. Theo JP Morgan, yếu tố thứ nhất giúp Techcombank đứng đầu về ROA là chiến lược tập trung tăng nguồn tiền gửi không kì hạn dẫn đến tỉ lệ CASA tăng 19% trong 7 năm lên 30%.

Thứ hai, cơ cấu tài sản tổng hợp giữa trái phiếu doanh nghiệp và cho vay khách hàng cá nhân có lãi suất cao. Thứ ba là vị trí dẫn đầu trên thị trường vốn nợ trong cả mảng phát hành và phân phối trái phiếu doanh nghiệp. Các nhà phân tích cho rằng những yếu tố này sẽ dẫn đến lợi nhuận cao được duy trì trong thời gian tới.

Giải mã tăng trưởng

Theo báo cáo kết quả kinh doanh Quý III/2019, hiện Techcombank đang có huy động đạt 218,7 nghìn tỷ đồng, giúp ngân hàng duy trì thanh khoản dồi dào và tỷ lệ cho vay trên tiền gửi đạt 70,9% thấp hơn nhiều so với giới hạn 80% của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và ngắn hạn ở mức 36,1%, thấp hơn so với ngưỡng yêu cầu thanh khoản của cơ quan pháp lý là dưới 40%. Tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức 1,8%. Chi phí dự phòng giảm 66% khi Techcombank tiếp tục hưởng lợi từ chất lượng tài sản lành mạnh.

Tổng tài sản của Techcombank 9 tháng đạt 367,5 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ mức tăng trưởng cho vay ấn tượng đạt 28,4%. Đồng thời, Ngân hàng bán ra trái phiếu doanh nghiệp để cân bằng theo hạn mức tăng trưởng tín dụng của NHNN. Vì vậy, tổng tài sản của Techcombank chỉ tăng 15% so với cuối năm 2018. Tỷ lệ an toàn vốn cuối kỳ theo Basel II đạt 16,5%, cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II.

Theo ông Vũ Minh Trường – Giám đốc Nguồn vốn và Thị trường Tài chính Techcombank - một trong những yếu tố tác động mạnh đến kết quả kinh doanh và chiến lược của Techcombank là bối cảnh thị trường tài chính VN, cụ thể là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam (FDI) tăng nhanh.

Trong nước, cán cân thu-chi của Chính phủ và tỷ giá USD ổn định, thu nhập trong dân cũng tăng, tỷ lệ dân số có thu nhập cao và trung bình sẽ tiếp tục tăng thêm quanh mức 30 % cho đến năm 2025. Đây là phân khúc khách hàng mục tiêu mà Techcombank hướng đến.  

Bà Trần Thị Minh Lan, Giám đốc Khối chiến lược Techcombank chia sẻ: “Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, Teckcombank đang thực thi chiến lược tập trung trên ba nền tảng: Nhân sự, quản trị rủi ro và vận hành, và dữ liệu xuất sắc”.

Theo bà Minh Lan, việc xây dựng dữ liệu xuất sắc giúp Techcombank am hiểu khách hàng, từ đó phát triển những dịch vụ, phương án phù hợp với từng phân khúc khách hàng trọng tâm, tạo điều kiện cho khách hàng chủ động nhận diện rủi ro và từ đó quản trị rủi ro cho ngân hàng tốt hơn.

Với chiến lược này, bà Minh Lan cho biết, chỉ số sức khỏe doanh nghiệp (OHI) năm 2019 của Techcombank đạt mức 88, nằm trong top 25% ngân hàng đứng đầu Đông Nam Á. Chỉ số gắn kết và hiệu quả của nhân viên (EES) đạt 74% vào năm 2019, nằm trong top 20% của khu vực.

Chia sẻ về hoạt động của các mảng kinh doanh của Techcombank, ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Khối Bán hàng và Kênh phân phối cho biết, định hướng của Techcombank là phát triển mạnh mảng bán lẻ và trên thực tế ngân hàng đã tăng trưởng rất tốt ở mảng này. So với hai năm trước, tỉ trọng dư nợ của khách hàng cá nhân trên tổng cho vay của ngân hàng đã tăng từ 40% lên 48%.Trong tổng dư nợ bán lẻ 99 nghìn tỉ đồng thì vay mua nhà chiếm tới 82%, 5% là vay mua ô tô, 4% là từ thẻ tín dụng.

Đầu tư mạnh vào giải pháp kỹ thuật số làm gia tăng CASA

Quay trở lại báo cáo của JP Morgan, tổ chức này đánh giá chi phí vốn (CoF) của Techcombank liên tục giảm trong 5 năm qua do tỉ lệ CASA tăng.  Có được điều này là nhờ sự tăng trưởng mạnh về mạng lưới (từ 282 điểm trong năm 2010 lên 313 điểm) và đầu tư vào kĩ thuật số đã tạo ra sự gia tăng mạnh về số lượng khách hàng và giao dịch ngân hàng điện tử. Cùng với đó là sự cải thiện của hoạt động bán thêm, bán chéo và kiểm soát tốt chi phí hoạt động. 

Chia sẻ về nội dung này,  Giám đốc Khối SnD Techcombank – ông Phùng Quang Hưng – đã đưa ra các dữ liệu minh chứng cho thành tựu của ngân hàng khi đầu tư mạnh cho các giải pháp kỹ thuật số. Từ tháng 9/2016, khi Techcombank bắt đầu chương trình Miễn phí hoàn toàn giao dịch chuyển khoản điện tử (E-Banking 0 đồng), số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân khi đó mới chừng 500-600 nghìn giao dịch/tháng, thì đến tháng 9/2019 số lượng đã tăng lên 17-18 triệu giao dịch/tháng, với mức tăng gần 30 lần.

Nhìn từ góc độ vận hành, giả định những giao dịch này vẫn cần giao dịch viên xử lý tại chi nhánh, có thể thấy Techcombank đã giảm được khoảng 30 lần chi phí vận hành. Và từ đó, Techcombank đã góp phần trong việc thay đổi cách người Việt dùng tiền, đặc biệt là giảm thiểu thói quen dùng tiền mặt của người dân theo kêu gọi của Chính phủ.

Với định hướng kinh doanh trên, trong năm 2019, Techcombank dự kiến sẽ có thêm trên một triệu khách hàng mới. Dựa trên nền tảng chất lượng dịch vụ và kênh điện tử, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi khách hàng (CASA) của Techcombank tăng 13% so với đầu năm. hiện nay, tỷ lệ CASA trên tổng huy động của Techcombank đạt mức 30% - ông Phùng Quang Hưng cho biết.

JP Morgan kì vọng, Techcombank sẽ tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận và cổ phiếu TCB sẽ tiếp tục vượt trội trong 12 tháng tới (định giá ở mức 40.000 đồng/cp). Đây cũng là minh chứng cho niềm tin của các cổ đông vào giá trị dài hạn của ngân hàng, khi kiên định đồng hành cùng chiến lược trong suốt 10 năm qua.

Từ đó, Techcombank tiếp tục đầu tư vào nguồn nhân lực xuất sắc và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Techcombank hiện đang thực thi kế hoạch đầu tư công nghệ thông tin để tự động và số hóa hành trình trải nghiệm của khách hàng, tiếp tục nâng cao tiện ích cho khách hàng. 

Đ. Hà
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

VietinBank cung cấp dịch vụ thanh toán hiện đại cho khách hàng doanh nghiệp

VietinBank cung cấp dịch vụ thanh toán hiện đại cho khách hàng doanh nghiệp

(PLVN) - Tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào hoạt động ngân hàng (NH), VietinBank đang mở rộng và chuyên biệt hóa giải pháp công nghệ, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ (SPDV) thanh toán hiện đại, đa dạng và tiện ích nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu cho khách hàng (KH)…

Đọc thêm

Ly kỳ mộ người đàn ông được đàn voi 'theo giỗ' suốt 7 năm

Ly kỳ mộ người đàn ông được đàn voi 'theo giỗ' suốt 7 năm
Ngày mất của nhà bảo tồn động vật Lawrence Anthony, 21 chú voi xuất hiện, đứng thẳng, ngẩng đầu, vươn vòi kêu bi ai đưa tiễn ông. Chúng xếp hàng trước căn nhà gỗ trong Khu bảo tồn Thula Thula, ở Zululand, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi, phát ra tiếng kêu giống nghi thức tiễn đồng loại của chúng, để tưởng nhớ ông...
Loading...
Những phòng game xuyên đêm 'quật ngã' tương lai người trẻ Hà Nội

Những phòng game xuyên đêm 'quật ngã' tương lai người trẻ Hà Nội

(PLVN) - Các cơ sở kinh doanh "game online" lại công khai bán các gói chơi "combo xuyên đêm" với các dịch vụ bao chơi - ăn - nghỉ liên tục. Khách hàng chơi tại đây chủ yếu là học sinh, sinh viên, những người trẻ, vốn được coi là tương lai của quốc gia, họ  đang “đốt” sức khỏe, thời gian, tương lai… vào những “combo xuyên đêm”.

Giả cảnh sát dùng còng số 8 khống chế, gây hàng chục vụ cướp tài sản

Giả cảnh sát dùng còng số 8 khống chế, gây hàng chục vụ cướp tài sản
Chúng bất ngờ dùng còng số 8 khống chế nạn nhân và xuất trình 1 thẻ màu đỏ tự xưng là lực lượng Cảnh sát hình sự đang thi hành nhiệm vụ. Chúng hỏi về nguồn gốc xe máy, hoàn cảnh gia đình, tiền án, tiền sự để gây áp lực làm nạn nhân hoảng sợ, đồng thời, chúng đe dọa để chiếm đoạt thẻ ngân hàng...

Nghị lực sống phi thường của người mẫu nhí cụt chân

Nghị lực sống phi thường của người mẫu nhí cụt chân
(PLVN) - Daisy May, cô người mẫu nhí 9 tuổi bị cụt một bên chân, được xem là một ví dụ kỳ diệu về nghị lực sống phi thường rằng, dù cuộc sống có thể đối xử với bạn theo cách nào, thì bạn luôn có thể lựa chọn cách sống tích cực nhất, để khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm nhờ Cổng dịch vụ công Quốc gia

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm nhờ Cổng dịch vụ công Quốc gia
(PLVN) - Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018,việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng DVCQG mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. 

Danh hài Xuân Hinh: “Tết mà khóc lả người đi là không được”!

Danh hài Xuân Hinh: “Tết mà khóc lả người đi là không được”!
(PLVN) - 'Đã là nghệ sĩ để làm cho người ta khóc đều có thủ thuật. Nhưng riêng làm cho người ta cười rất khó. Tôi và Thanh Thanh Hiền hứa là sẽ làm khán giả cười là chính. Khóc thì giờ cứ phơn phớt thôi, Tết mà khóc lả ra thì không được', nghệ sĩ Xuân Hinh dí dỏm, đúng thương hiệu “Danh hài đất Bắc”.
Đề nghị công an Hà Nội điều tra 4 công ty nợ BHXH kéo dài

Đề nghị công an Hà Nội điều tra 4 công ty nợ BHXH kéo dài

(PLVN) - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội (BHXH TP Hà Nội) vừa có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội điều tra, xác minh vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với 4 Công ty Cổ phần: Xây dựng và Kỹ thuật Thuận Thành; Cơ khí và Xây dựng Bắc Bộ; Cơ khí Xây dựng 121 - CIENCO 1; Công trình Giao thông 116 - CIENCO 1.
 

Những sự thật gây sốc phía sau mác “Thực phẩm chức năng”

Những sự thật gây sốc phía sau mác “Thực phẩm chức năng”
(PLVN) - Đơn vị sản xuất thường quảng cáo rằng các mặt hàng thực phẩm chức năng là thực phẩm bổ sung, là thuốc bổ chứ không phải thuốc chữa bệnh và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực tế cho thấy, xung quanh những sản phẩm này cũng có rất nhiều vấn đề đáng bàn.