Cho vay tiêu dùng bị phản ánh nhiều hơn cả hàng giả

(PLVN) - Báo cáo thường niên 2019 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho thấy dịch vụ vay tiêu dùng bị phản ánh, khiếu nại nhiều hơn cả phản ánh về hàng giả.
Cho vay tiêu dùng bị phản ánh nhiều hơn cả hàng giả

Theo báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tính đến cuối năm 2019, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục đã nhận được 9.295 cuộc gọi đến. 

Trong 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng, dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành tài chính - bảo hiểm - ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại nhiều nhất, chiếm tới 21,8% tổng số cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.

Các lĩnh vực tiếp theo nhận được nhiều phản ánh, khiếu nại là hàng hoá tiêu dùng thường ngày, điện thoại, viễn thông, đồ điện tử gia dụng, dịch vụ vận tải, chăm sóc sức khoẻ…

Đặc biệt, ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng, vấn đề được người tiêu dùng phản ánh nhiều là việc thu nợ nhầm kèm đe đoạ, quấy rối.

Nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị ngân hàng, công ty tài chính, công ty thu nợ hoặc công ty cho vay tiêu dùng,  gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe doạ, ép buộc trả nợ. Dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp.

Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng và người thân của họ đăng tải công khai trên mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ…

Báo cáo cũng cho biết, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời đăng tải nhiều thông tin cảnh báo trên website của cục, cũng như gửi thông tin để cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tổng hợp và xử lý.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng khi vay tiêu dùng cần hiểu rõ hợp đồng tín dụng về lãi suất, thời gian vay, quy định trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm; chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ thông tin; yêu cầu cung cấp bản sao hợp đồng tin dụng để lưu giữ… Nếu bị đòi nợ nhầm, người tiêu dùng liên hệ với bên cho vay để tránh bị làm phiền hoặc liên hệ tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ.

Nhật Thanh
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đề xuất mới: Kiểm định chất lượng đầu vào công chức cả nước

Đề xuất mới: Kiểm định chất lượng đầu vào công chức cả nước
(PLVN) - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức, trong đó đề xuất thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức đối với các cơ quan trung ương từ năm 2021-2022.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online
(PLVN) - Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là: Đối tượng đóng giả là người Việt Nam tại nước ngoài mua hàng online với số lượng hàng hóa lớn, giá trị tài sản cao từ những người kinh doanh trong nước. Đồng thời, gợi ý chuyển tiền trả trước cho người bán hàng online, thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.
Loading...
Các nước ASEAN cam kết tránh áp dụng biện pháp phi thuế quan mới

Các nước ASEAN cam kết tránh áp dụng biện pháp phi thuế quan mới

(PLVN) - Đó là kết quả của Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế các nước Đông Nam Á trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở các nước trong khu vực. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì với tư cách Việt Nam là Chủ tịch của năm ASEAN 2020. 

Căn bệnh “khó nói” ám ảnh dân văn phòng

Căn bệnh “khó nói” ám ảnh dân văn phòng
(PLVN) - Tại Việt Nam, số người ở độ tuổi 40 trở lên mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 60-70%. Điều đáng nói là tỷ lệ người trẻ mắc bệnh trĩ thời gian gần đây ngày càng nhiều, nhất là ở khối văn phòng và những người thường xuyên sử dụng rượu bia.
Bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên quần thể danh thắng Tràng An gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên quần thể danh thắng Tràng An gắn với phát triển du lịch bền vững

(PLVN) - Được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á, quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình ngày càng “thay da đổi thịt” và có nhiều bước tiến đột phá đầy ấn tượng, không những thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội mà còn thúc đẩy du lịch mạnh mẽ.

Nam công nhân bị ô tô cán tử vong trên đường đi làm

Nam công nhân bị ô tô cán tử vong trên đường đi làm
(PLVN) - Khoảng 5h30 hôm nay, 4/6, tại km 1053 thuộc Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô tải và xe gắn máy, làm 1 người tử vong.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬