Nâng cao chất lượng chương trình đào tạo là hoạt động thường xuyên, bền vững tại VNU-USSH

Nâng cao chất lượng chương trình đào tạo là hoạt động thường xuyên, bền vững tại VNU-USSH
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ phục vụ mục tiêu kiểm định các chương trình đào tạo mà cốt lõi nhất là mang lại những giá trị tốt nhất cho người học.

Đây là nội dung được thảo luận tại toạ đàm Nâng cao chất lượng chương trình đào tạo (CTĐT) năm học 2024 - 2025 do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tổ chức sáng nay 02/10/2024.

Toạ đàm có sự tham dự của PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, lãnh đạo và các trợ lý đảm bảo chất lượng, trợ lý đào tạo tại các khoa/viện/bộ môn, lãnh đạo và chuyên viên của các phòng/trung tâm chức năng của nhà trường.

Những lưu ý trong việc chuẩn bị các điều kiện kiểm định chất lượng CTĐT

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, văn hóa chất lượng là điểm then chốt của các đơn vị đào tạo, đặc biệt là đơn vị có sứ mệnh dẫn dắt, đi đầu như Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Trong những năm qua, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định các chương trình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo một cách bền vững.Toạ đàm chính là diễn đàn để các khoa/viện/bộ môn và các phòng/trung tâm chức năng cùng rà soát, điều chỉnh, cải tiến CTĐT, cập nhật những yêu cầu mới trong việc đảm bảo chất lượng của nhà trường.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV phát biểu khai mạc tại tọa đàm về cải tiến chất lượng chương trình đào tạo

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV phát biểu khai mạc tại tọa đàm về cải tiến chất lượng chương trình đào tạo

Báo cáo về yêu cầu cải tiến chất lượng chương trình đào tạo ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN hiện nay, TS. Phạm Huy Cường - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng nhấn mạnh, những yêu cầu về đảm bảo chất lượng (ĐBCL) đào tạo đã được luật định, ngày càng cụ thể, “khắt khe” hơn. Việc tự chủ CTĐT hướng tới tự chủ cơ sở giáo dục gắn với trách nhiệm giải trình về chất lượng đào tạo, những tồn tại và nhu cầu xây dựng văn hóa chất lượng trong Nhà trường… yêu cầu việc cải tiến chất lượng phải được thực hiện liên tục.

Báo cáo đã cập nhật các tiêu chí quy định về Chuẩn CTĐT theo các văn bản hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, như tiêu chí quy định của Thông tư 17/2021 tiếp cận giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra (CĐR); các chỉ số bắt buộc theo dõi, báo cáo đối với CTĐT theo Thông tư 01/2024; các tiêu chí điều kiện trong Dự thảo Thông tư quy định về ĐGCL CTĐT 2024 phân tích đối sánh các tồn tại trong CTĐT hiện nay.

Lưu ý những tiêu chí nhằm đáp ứng các yêu cầu về kiểm định chất lượng đào tạo hiện nay, TS. Phạm Huy Cường chia sẻ, các khoa/viện/bộ môn cần xây dựng CĐR của CTĐT phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam, bao gồm CĐR chung và CĐR chuyên biệt. Cấu trúc và nội dung CTĐT được thiết kế và phát triển theo cách bảo đảm người học đạt được CĐR và có khối lượng học tập phù hợp với quy định. Một lưu ý là CĐR của CTĐT được đo lường đánh giá tại thời điểm người học tốt nghiệp.

TS. Phạm Huy Cường - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng

TS. Phạm Huy Cường - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng

Cũng theo chia sẻ của Giám đốc Trung tâm ĐBCL, số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên cần đáp ứng yêu cầu thực hiện CTĐT theo quy định; khối lượng công việc của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên được đo lường, giám sát để cải tiến chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Tỉ lệ việc làm bao gồm cả tự tạo việc làm, khởi nghiệp và học tập nâng cao trình độ của người học được xác lập, giám sát và đối sánh để cải tiến chất lượng.

Báo cáo nhấn mạnh, các khoa/viện/bộ môn trong toàn trường cần có sự chủ động trong hoạt động cải tiến, đổi mới hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo. Trên cơ sở kết quả định kỳ rà soát, Đánh giá giữa kỳ, Tự đánh giá và kết quả Đánh giá ngoài theo chu kỳ, các khoa/viện/bộ môn xây dựng và triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng CTĐT do đơn vị quản lý: Rà soát CĐR CTĐT ít nhất 02 lần/5 năm; rà soát tổng thể CTĐT ít nhất 01 lần/5 năm; rà soát đề cương học phần hằng năm.

Đặc biệt lưu ý đánh giá mức độ đạt CĐR với sinh viên trước khi tốt nghiệp; tổ chức hoạt động dạy và học, hoạt động kiểm tra đánh giá theo tiếp cận CĐR. Bên cạnh đó, cần bảo đảm nguồn học liệu; Nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ đào tạo và hỗ trợ người học; Đánh giá chất lượng định kỳ, đối sánh và cải tiến chất lượng liên tục.Báo cáo cũng đã đưa ra những ý kiến tham mưu nhằm xây dựng cơ chế, hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp từ các Phòng/ Trung tâm chức năng.

Tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động chuẩn bị kiểm định CTĐT tại các đơn vị đào tạo

Tại tọa đàm, lãnh đạo và trợ lý đảm bảo chất lượng tại các khoa/viện/bộ môn đã có nhiều ý kiến thảo luận và thống nhất việc hình thành cơ chế phối hợp thực hiện cải tiến chất lượng CTĐT tại VNU-USSH.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Đặng Hồng Sơn - Trưởng khoa Lịch sử cho biết, hoạt động kiểm định là hoạt động thường xuyên, gắn kết chặt chẽ với toàn bộ quy trình đào tạo của các đơn vị. Các phòng/trung tâm chức năng đã có những sự hỗ trợ kịp thời, chặt chẽ đối với hoạt động kiểm định CTĐT của các khoa/viện/bộ môn. Trưởng khoa Lịch sử đề xuất, Trung tâm ĐBCL với vai trò là đơn vị đầu mối cần xây dựng các báo cáo số liệu định kỳ nhằm cung cấp văn bản có tính chính xác cao nhất, thuận tiện cho các đơn vị đào tạo trong quá trình làm báo cáo kiểm định chất lượng CTĐT.

PGS.TS Đặng Hồng Sơn - Trưởng khoa Lịch sử

PGS.TS Đặng Hồng Sơn - Trưởng khoa Lịch sử

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều - Trưởng khoa Khoa học Chính trị kiến nghị, cần tăng cường hơn nữa vai trò của các bên liên quan trong hoạt động xây dựng chương trình đào tạo. Trưởng khoa Khoa học Chính trị cũng nhấn mạnh, các đơn vị đào tạo cần ưu tiên các yêu cầu đảm bảo chất lượng theo một số tiêu chí trọng tâm của hoạt động kiểm định chất lượng CTĐT.

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều - Trưởng khoa Khoa học Chính trị

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều - Trưởng khoa Khoa học Chính trị

Chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông cho biết, Viện đã phát huy sự chủ động của các cán bộ, giảng viên trong Viện, xây dựng các nhóm tình nguyện viên hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động kiểm định.

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông

PGS.TS Nguyễn Trường Giang – Phó trưởng khoa Nhân học cho biết, khoa đã có các hoạt động đổi mới, cải tiến CTĐT và hoạt động đào tạo, thực hiện truyền thông các hoạt động của khoa và thông tin ngành học trên các kênh truyền thông trong và ngoài trường, từ đó gia tăng số lượng sinh viên trong kỳ tuyển sinh vừa qua.

PGS.TS Nguyễn Trường Giang - Phó trưởng khoa Nhân học

PGS.TS Nguyễn Trường Giang - Phó trưởng khoa Nhân học

TS. Vũ Anh Thư - Phó trưởng khoa Quốc tế học trao đổi về việc ghi nhận đóng góp của các giảng viên trong hoạt động kiểm định chất lượng các CTĐT

TS. Vũ Anh Thư - Phó trưởng khoa Quốc tế học trao đổi về việc ghi nhận đóng góp của các giảng viên trong hoạt động kiểm định chất lượng các CTĐT

TS. Nguyễn Thị Kim Nhung – Phó trưởng Khoa Xã hội học đề xuất cần có kế hoạch thống nhất trong toàn trường về nhiệm vụ khảo sát người học phục vụ cho các hoạt động kiểm định chất lượng CTĐT

TS. Nguyễn Thị Kim Nhung – Phó trưởng Khoa Xã hội học đề xuất cần có kế hoạch thống nhất trong toàn trường về nhiệm vụ khảo sát người học phục vụ cho các hoạt động kiểm định chất lượng CTĐT

ThS Phạm Văn Huệ - Phó trưởng phòng Đào tạo

ThS Phạm Văn Huệ - Phó trưởng phòng Đào tạo

Chia sẻ tại tọa đàm, ThS Phạm Văn Huệ - Phó trưởng phòng Đào tạo cho biết, phòng Đào tạo sẽ có các hướng dẫn cụ thể về công tác đánh giá của các học phần, cung cấp các dữ liệu liên quan để các khoa/viện/bộ môn thuận tiện trong quá trình chuẩn bị cho hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng đào tạo, mang lại các giá trị tốt nhất cho người học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.

Đại diện Trung tâm ĐBCL khẳng định, hoạt động đảm bảo chất lượng là nhiệm vụ thường xuyên, tự thân của toàn thể cán bộ, giảng viên, các khoa/viện/bộ môn. Nhà trường sẽ có các hoạt động tập huấn cụ thể dành cho các trợ lý ĐBCL, giảng viên cũng như đầu tư nguồn lực cho hoạt động cải tiến, nâng cao chất lượng CTĐT tại VNU-USSH.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...