Năm 2021: VNR dự kiến vận chuyển gần 1,6 triệu tấn apatit và phân bón của Vinachem

Mỗi năm, VNR và Vinachem hợp tác vận chuyển hàng triệu tấn apatit và phân bón.
Mỗi năm, VNR và Vinachem hợp tác vận chuyển hàng triệu tấn apatit và phân bón.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), năm 2021, VNR sẽ vận chuyển gần 1,6 triệu tấn Apatit và phân bón của Vinachem.

Theo VNR, việc hợp tác giữa VNR và Vinachem đã được thực hiện liên tục trong nhiều năm qua. Năm 2020, các đơn vị hai bên đã phối hợp tốt, cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển. Tuy nhiên hầu hết các đơn vị đăng ký kế hoạch vận chuyển khối lượng lớn năm 2020 đều đạt thấp so với kế hoạch và giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tổng lượng vận chuyển  chỉ đạt 71% kế hoạch và bằng 71% cùng kỳ 2019. Riêng Công ty CP Phân Lân Văn Điển và Công ty CP DAP2- Vinachem có khối lượng vận chuyển xấp xỉ năm 2019, Công ty Đạm Ninh Bình đạt và vượt kế hoạch 280% (bằng 355% so với cùng kỳ 2019). Tổng khối lượng vận chuyển cả Apatit và sản phẩm khác bằng đường sắt của các đơn vị thuộc Vinachem năm 2020 đạt 1.181.796 tấn bằng 90% cùng kỳ năm 2019.

Nhằm nâng cao chất lượng vận chuyển, VNR cho biết, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã cải thiện chất lượng toa xe vận chuyển, giữ ổn định giá cước từ đầu quý II/2020 và có chính sách giảm giá hợp lý trong vận chuyển đối với các đơn vị thuộc Vinachem, nhất là với mặt hàng phân bón đã giảm giá vận chuyển từ 15%-20%.

Cùng với đó thực hiện tốt trong xếp dỡ, quản lý toa xe và thực hiện tác nghiệp xếp hàng trong Đường sắt Công nghệ Mỏ; hỗ trợ kiểm soát tải trọng xếp hàng, tạo điều kiện giảm tình trạng phải cắt xe lên xuống tải sau khi xếp.

Đặc biệt, đạt được thỏa thuận và ký kết quy chế phối hợp 03 bên giữa Trạm Vận tải đường sắt Xuân Giao, ga Xuân Giao A thuộc Chi nhánh Khai thác Lào Cai và Chi nhánh Đường sắt Công nghệ Mỏ thuộc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam để giải quyết các bất cập, tăng sản lượng vận tải.

Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng giám đốc Vinachem cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng cụ thể, rà soát kế hoạch vận chuyển tổng thể lượng apatit năm 2021, chốt sản lượng cần vận chuyển theo cơ cấu từng loại quặng từng Quý để có kế hoạch chính xác nhất đảm bảo hiệu quả trong hợp tác vận chuyển giữa VNR và Vinachem.

Vinachem cũng sẽ xây dựng kế hoạch, nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra sát thực tế cho từng tháng, quý và thông báo với phía VNR để phối hợp thực hiện; chỉ đạo Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc xếp dỡ hàng hoá tại khu vực đường sắt Mỏ; đảm bảo tiếp tục phát huy việc kiểm soát tốt trọng tải xếp hàng, thực hiện các biện pháp giảm thời gian toa xe trong đường sắt công nghệ mỏ.

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng giám đốc VNR cho biết trong năm nay sẽ phối hợp với các công ty sản xuất phân bón để chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển, kế hoạch xin xe, cấp xe kịp thời; tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng toa xe hàng; cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình, cấp tối đa toa xe về số lượng và chất lượng cấp xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất.

Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng thời chủ động trao đổi xây dựng chính sách giá cước ổn định, thực hiện vận chuyển trọn gói, linh hoạt với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng; có chính sách phù hợp giảm giá vận chuyển các mặt hàng phân bón cho các đơn vị thuộc Vinachem.

Năm 2021, các đơn vị thuộc Vinachem có kế hoạch vận chuyển apatit với tổng khối lượng là 1.123.500 tấn, bằng kế hoạch vận chuyển năm 2020. Đối với mặt hàng phân bón hóa chất và sản phẩm khác, các đơn vị tùy theo thực tế sản xuất, tiêu thụ và nhu cầu thị trường sẽ đăng ký theo từng quý, phấn đấu đạt 450.000 tấn/năm.

Như vậy tổng khối lượng vận chuyển Apatit và sản phẩm khác dự kiến theo kế hoạch năm 2021 khoảng 1.573.500 tấn, bằng 133% so với thực hiện năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.