Từ vụ 317 Trường Chinh, lộ việc Công ty ICC ôm nhiều đất vàng nhưng không thực hiện dự án

(PLVN) - Dự án Siêu thị và văn phòng giao dịch, nhà ở tại số 317 Trường Chinh là một trong 3 dự án mà Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư dự án quốc tế (ICC) được chấp thuận đầu tư, nhưng Công ty này không thực hiện hoặc phải “liên doanh” với doanh nghiệp khác, mà thực chất là bán non dự án.
Từ vụ 317 Trường Chinh, lộ việc Công ty ICC ôm nhiều đất vàng nhưng không thực hiện dự án

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, ngày 29/7, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty Tân Hồng Hà và Công ty ICC liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng và xác định vai trò là đồng chủ đầu tư của Công ty Tân Hồng Hà đối với dự án này. Đến thời điểm này, mặc dù chưa có chấp thuận đầu tư từ phía Sở KH và ĐT TP Hà Nội nhưng thực tế Công ty Tân Hồng Hà là đơn vị đầu tư xây dựng và quản lý dự án 317 Trường Chinh theo hợp đồng với Công ty ICC. Do đó, việc ra chấp thuận đầu tư cho Công ty Tân Hồng Hà chỉ là vấn đề thủ tục nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư thực sự của dự án này.

Bên cạnh đó, từ việc tranh chấp này mới lộ ra tình trạng doanh nghiệp yếu đang chiếm giữ nhiều vị trí đất vàng của TP Hà Nội trong nhiều năm mà không thực hiện dự án như trường hợp của Công ty ICC.

Trên địa bàn TP Hà Nội, Công ty ICC được chấp thuận đầu tư 3 dự án bất động sản có quy mô không lớn, nhưng đều là những khu đất có vị trí khá đắc địa. Đó là khu đất 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân; khu đất số 2-4 Đội Nhân, quận Ba Đình và lô đất gần 1 hecta tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm. Trong số 3 ô đất này, đến nay chỉ có duy nhất ô đất 317 Trường Chinh là thực hiện dự án bằng nguồn vốn đầu tư của Công ty Tân Hồng Hà.

Dự án khu siêu thị, văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở tại số 317 Trường Chinh được UBND quận Thanh Xuân chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty ICC từ năm 2012 nhưng Công ty ICC không đủ khả năng để tự thực hiện dự án nên phải hợp tác và kêu gọi đầu tư từ Công ty Tân Hồng Hà.

Theo hợp đồng hợp tác và các phụ lục hợp đồng mà hai bên ký kết ngày 20/7/2015, thì Công ty ICC đồng ý để Công ty Tân Hồng Hà thay mặt tiếp tục thực hiện dự án cho đến khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác. Công ty ICC cũng giao cho Tân Hồng Hà làm tổng thầu xây dựng dự án. Công ty Tân Hồng Hà phải bỏ vốn đầu tư cho đến khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác. Đổi lại, Công ty ICC được nhận khối nhà văn phòng 7 tầng trị giá 37 tỷ đồng và số tiền mặt khoảng 107 tỷ đồng. Điều này không khác gì bán “non” dự án.

Thực tế thì Công ty Tân Hồng Hà đã bỏ toàn bộ vốn đầu tư xây dựng dự án cho đến khi hoàn thành như hiện nay. Bản thân Công ty cũng là đơn vị quản lý, phân phối sản phẩm nhưng do Công ty ICC có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị không ban hành văn bản chấp thuận đầu tư cho Công ty Tân Hồng Hà nên mới gây ra khó khăn cho việc “chính danh” chủ đầu tư dự án.

Đối với 2 dự án còn lại, hiện nay Công ty ICC vẫn chưa triển khai.

Ô đất số 2-4 phố Đội Nhân nhìn từ trên cao
Ô đất số 2-4 phố Đội Nhân nhìn từ trên cao

Dự án tại ô đất số 2-4 Đội Nhân, quận Ba Đình có diện tích được phê duyệt quy hoạch khoảng 3000 mét vuông. Ô đất này trước đây thuộc Công ty lương thực Hà Nội quản lý. Ngày 25/8/2004, UBND TP Hà Nội đã thu hồi và giao cho Công ty ICC để đầu tư xây dựng khu văn phòng và nhà ở.

Việc giải phóng mặt bằng đối với ô đất vốn do doanh nghiệp nhà nước sử dụng cũng đã được UBND quận Ba Đình thực hiện xong từ năm 2008, không có tổ chức, cá nhân nào sử dụng đất tại số 2-4 phố Đội Nhân. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 10 năm nhận mặt bằng sạch, Công ty ICC vẫn chưa thực hiện dự án này.

Ngoài dự án tại số 2-4 phố Đội Nhân đang treo thì Công ty ICC tiếp tục còn treo một dự án khác tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm.

Cụ thể là dự án ICC Tower được phê duyệt trên diện tích khoảng 1 hecta. Công ty ICC được cấp chứng nhận đầu tư và được giao đất năm 2009. Dự án đã được thỏa thuận chuyển ngành và thẩm định xong thiết kế cơ sở. Được biết, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đến năm 2015 việc giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong. Trong 10 năm qua, dự án này vẫn ách tắc chưa thực hiện được.

Việc các dự án chậm tiến độ hoặc không thực hiện được đều liên quan đến năng lực của chủ đầu tư. Từ việc hợp tác thực hiện dự án 317 Trường Chinh rồi lại “hủy kèo” dẫn đến tranh chấp kéo dài và những miếng đất vàng không được đưa vào sử dụng cho thấy, đã đến lúc chính quyền thành phố cần xem xét lại việc giao đất thực hiện dự án cho đối với Công ty ICC.

Công trình trọng điểm Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh/thành trong và ngoài khu vực Tây Nam Bộ, mở ra cơ hội cho thị trường BĐS Tây Nam Bộ phát triển.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cùng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.