TP HCM: Dự án Cộng Hòa Garden được 'phù phép' nhiều sai phạm?

(PLVN) - Chủ đầu tư  Khu Chung cư - Thương mại - Văn phòng hay còn gọi Khu phức hợp Cộng Hòa Garden ký với khách hàng hợp đồng mua bán căn hộ để ở, nhưng khi xây xong nhà lại chuyển qua hợp đồng cho thuê. Vì đâu mà chủ đầu tư lại có sự “nhầm lẫn” đến 180 độ như vậy?
Dự án Cộng Hòa Garden đã xây xong hai tòa nhà nhưng Sở Xây dựng cho rằng chưa tiếp nhận hồ sơ xây dựng.
Dự án Cộng Hòa Garden đã xây xong hai tòa nhà nhưng Sở Xây dựng cho rằng chưa tiếp nhận hồ sơ xây dựng.

Khách hàng khóc ròng vì bị chuyển từ bán thành cho thuê   

Khu phức hợp Cộng Hòa Garden tại số 20 đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình do Công ty CP Thiên Phúc Điền làm chủ đầu tư, với diện tích 3 ha, thuộc đất quốc phòng.

Theo quy hoạch 1/500 vào năm 2008 của UBND quận Tân Bình, về chức năng, tính chất quy hoạch, dự án này được xây dựng làm khu Văn phòng - Thương mại - Nhà công vụ - Căn hộ cao cấp cho thuê. Trong đó, diện tích đất để xây dựng nhà ở là 9.400 m2 (chiếm 31,3% tổng diện tích), đất dành cho thương mại - dịch vụ là  8.600 m2 (chiếm 28,8%). Dự án được xây dựng cao tối đa là 51m và số tầng là từ 13 đến 15.

Dự án này có 5 khối (không kể khối nhà trẻ - F), trong đó khối A, B và C được xây dựng làm khu căn hộ cao cấp kinh doanh với tổng số căn là 516 căn. Khối D có chức năng là khu thương mại và dịch vụ khách sạn, khối E có chức năng văn phòng. Khối D được xây 15 tầng, còn khối E được xây 13 tầng (tính cả khối đế 3 tầng).

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, hai khối đã xây xong là D và E đều vượt 1 tầng so với quy hoạch được phê duyệt. Cụ thể khối D có 16 tầng (kể cả 3 tầng khối đế) và khối E có 14 tầng.

Điều đáng nói là chức năng của hai khối này lại có sự “nhập nhèm”, thay đổi. Cụ thể là dù được phê duyệt làm văn phòng, nhưng khi tiến hành giao dịch với khách hàng, Công ty Thiên Phúc Điền lại ký hợp đồng mua bán căn hộ với mục đích để ở. Đến thời điểm giao nhận nhà giữa 2018, khách hàng hết sức bàng hoàng khi biết rằng toàn khu E chỉ có chức năng làm văn phòng, chứ không được ở như Thiên Phúc Điền đã ký với mình trước đó. 

Cho rằng có sự thay đổi về công năng nên chủ đầu tư đã quay ngoắt với khách hàng để chuyển qua các khu khác hoặc chuyển qua ký hợp đồng thuê hơn 40 năm…

Đối với khu D, theo quy hoạch tỉ lệ 1/500 là khu thương mại và dịch vụ khách sạn với tổng cộng 145 phòng khách sạn, nhưng theo tìm hiểu, hiện chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng hợp đồng mua bán nhưng lại đóng mở ngoặc (thuê). Thực tế về bản chất có thể hiểu là Thiên Phúc Điền đã bán căn hộ có thời hạn sử dụng (chỉ hơn 40 năm) cho khách hàng.

Và cũng có thể được hiểu là Thiên Phúc Điền cho khách hàng thuê 40 năm nhưng chỉ đóng tiền 1 lần, chứ không phải hàng tháng như thuê thông thường… Do đây chỉ là hợp đồng giữa các bên nên nó không có giá trị trong việc thế chấp để vay ngân hàng.

Ngoài ra, cũng theo phê duyệt quy hoạch 1/500 của UBND quận Tân Bình, khoảng cách giữa khối D và E tối thiểu là 24m. Thế nhưng trên thực tế, hiện hai khối này đã xây xong và được nối liền với nhau bằng một khối đế 3 tầng.   

Sai thiết kế phê duyệt?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lúc đầu, dự án được Bộ Xây dựng phê duyệt thiết kế, UBND quận Tân Bình quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2008. Tuy nhiên, về sau do có sự chênh lệch về giá nên để cân đối hiệu suất đầu tư, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã trình Bộ Quốc phòng phương án cho thuê đất thời hạn 49 năm (thay vì chuyển mục đích theo Văn bản số 1744/TTg-NN ngày 07/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận)…

Năm 2016, dự án được khởi công xây dựng hai block đầu tiên là lô D và lô E. Việc xây dựng được thanh tra xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng khác của phường 12, quận Tân Bình tiến hành kiểm tra. Kết quả vào năm 2018, qua thanh tra đã phát hiện dự án này xây dựng sai thiết kế được phê duyệt.

Trao đổi với Báo Pháp Luật Việt Nam về sự “phù phép” tại dự án này, đại diện UBND quận Tân Bình cho biết, trong quá trình kiểm tra công trình xây dựng của dự án (block D và block E), xác định công trình xây dựng sai thiết kế được phê duyệt của Bộ Xây dựng, UBND phường 12, quận Tân Bình đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng.

Thanh tra Sở Xây dựng cũng ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công, chuyển UBND quận Tân Bình ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. 

UBND quận Tân Bình đã có văn bản gửi Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc  phòng) vào cuối tháng 3/2018 đề nghị chỉ đạo phía chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính… 

Tuy nhiên, điều đặc biệt là ngày 27/9/2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM có Văn bản số 6489/TTr-TTCDĐ1 về việc điều chỉnh dự án Khu phức hợp Cộng Hòa Garden tại số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình phúc đáp cho phía chủ đầu tư, theo đó:

Ngày 16/8/2018, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp UBND phường 12, quận Tân Bình kiểm tra hiện trạng công trình và ghi nhận: Công trình đang thi công hoàn thiện đúng nội dung bản vẽ được đính kèm Quyết định số 2740/QĐ-BTL ngày 18/7/2018 của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng). 

Hành vi vi phạm của phía chủ đầu tư tại dự án khu phức hợp Cộng Hòa Garden đã được Thanh tra Sở Xây dựng xử lý và ban hành quyết định cưỡng chế theo đúng quy định. Hiện nay phần diện tích xây dựng vi phạm đã được Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) điều chỉnh theo thiết kế, theo Quyết định số 2740/QĐ-BTL ngày 18/7/2018.

Do đó để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng công trình, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền để có ý kiến về công tác nghiệm thu chất lượng công trình theo quy định.

Vậy, vì sao một dự án được UBND quận Tân Bình phê duyệt quy hoạch 1/500, được Bộ Xây dựng phê duyệt về xây dựng đầy đủ, phía chủ đầu tư cũng tiến hành xây dựng nhiều năm, nhưng mãi đến khi chuẩn bị đưa vào bàn giao, bị phát hiện thì mới tiến hành điều chỉnh? Việc này phải chăng là “tiền trảm, hậu tấu”?

Trả lời Pháp luật Việt Nam, phía Sở Xây dựng TP HCM cho biết: “Sở Xây dựng chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng đối với dự án này”. Như vậy đã có sự mâu thuẫn rất lớn vì trước đó Thanh tra Sở Xây dựng đã có văn bản như chúng tôi đã nêu trên và khẳng định là xây đúng thiết kế (thiết kế được điều chỉnh vào tháng 7/2018) và dự án đã xây xong 2 block sừng sững (!?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về dự án còn nhiều “nhập nhèm” này. 

Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.
Hình ảnh Waterpoint xưa

Waterpoint – Dấu ấn đô thị mới bên sông Vàm Cỏ Đông

(PLVN) - Waterpoint đã và đang không ngừng hoàn thiện diện mạo của một khu đô thị tích hợp mang tính biểu tượng, thiết lập những chuẩn mực sống mới bên dòng sông Vàm Cỏ Đông.Phát triển bền vững từ tầm nhìn quy hoạch dài hạn
Đại đô thị Hinode Royal Park sở hữu tọa độ vàng đắt giá. Ảnh: WTO

The Wisteria - Phân khu cao tầng đầu tiên của Hinode Royal Park

(PLVN) - Là chương mở đầu cho câu chuyện “Celestia flowers - Kỳ hoa thiên thượng" đại diện cho cụm phân khu cao tầng của Hinode Royal Park, The Wisteria hứa hẹn mang đến những trải nghiệm sống đắt giá với không gian trên cao hòa cùng tuyệt tác kiến trúc độc đáo và thiên nhiên xanh mát.