Techconmbank: Áp lực bán chốt lời và thanh khoản giao dịch đang giảm dần

(PLO) - Techcombank (mã chứng khoán TCB) niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 6 là một sự kiện đáng chú ý trong bối cảnh VnIndex vừa trải qua một đợt điều chỉnh mạnh và đang trên đà hồi phục. Lực bán chốt lời và thanh khoản của cổ phiều TCB đang giảm dần mặc dù cổ phiếu này đã có các phiên tăng mạnh gần đây. Lời giải thích cho việc này có thể là do cơ cấu cổ đông của TCB, hiện này phần lớn đang được nắm giữ bởi các nhà đầu tư (NĐT) dài hạn.   
Ảnh MH
Ảnh MH

Theo tính toán của một số chuyên gia, cơ cấu cổ đông của TCB được xem là khá cân đối bởi 4 nhóm nhà đầu tư: Ban lãnh đạo và CBNV ngân hàng (~25%), tổ chức lớn trong nước (~30%), tổ chức nước ngoài (~22%), và các NĐT cá nhân (~23%). 

Trong số 23% NĐT cá nhân thì ước tính có khoảng 17%-18% là các NĐT cá nhân đã nắm giữ và gắn bó lâu năm, và chỉ khoảng 5-6% là được nắm giữ gần đây bởi các NĐT cá nhân tham gia đầu tư khi TCB còn giao dịch OTC, trước khi lên sàn. 

Nếu xem xét kỹ cơ cấu cổ đông của ngân hàng này, chúng ta có thể thấy đa số (~95%) là các NĐT tổ chức, NĐT chiến lược và các nhà đầu tư đã gắn bó từ nhiều năm và dài hạn. Họ không có nhiều nhu cầu “mua bán” trên thị trường theo biến động hàng ngày. 

Cơ cấu cổ đông của Techcombank
Cơ cấu cổ đông của Techcombank

Chỉ có một tỷ lệ nhỏ khoảng 5-6% lượng cổ phiếu lưu hành được các cá nhân nhỏ lẻ trên thị trường nắm giữ và nhóm này có xu hướng chốt lời ngắn hạn, mua trước niêm yết và chốt lời ngay khi lên sàn. Tuy nhiên, lực bán đã giảm dần trong các phiên gần đây cho thấy áp lực này đã dần chững lại, tâm lý tiếc nuối hình thành khi cổ phiếu này quay đầu đi lên tăng một mạch 20% so với vùng đáy mà chính họ tạo ra.

Trong tổng số 5% trôi nổi này thì trong những ngày đầu giao dịch thì khoảng trên 50% đã được bán chốt lời và chuyển nhượng sang những NĐT mới. Vì vậy, những ai cần bán có lẽ đã bán xong. Phần NĐT còn lại có lẽ sẽ tiếp tục kỳ vọng cổ phiếu TCB sẽ tiếp tục hồi phục và đi lên trong thời gian tới và dài hạn. Đặc biệt là khi TCB đang tiếp tục công bố nhiều sự kiện quan trọng như chia cổ tức cổ phiếu thưởng 200%, kết quả kinh doanh hàng quý, kế hoạch 5 năm tăng trưởng mạnh.

Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.
Hình ảnh Waterpoint xưa

Waterpoint – Dấu ấn đô thị mới bên sông Vàm Cỏ Đông

(PLVN) - Waterpoint đã và đang không ngừng hoàn thiện diện mạo của một khu đô thị tích hợp mang tính biểu tượng, thiết lập những chuẩn mực sống mới bên dòng sông Vàm Cỏ Đông.Phát triển bền vững từ tầm nhìn quy hoạch dài hạn