Dự báo xu hướng bất động sản 2015

(PLO) - Thị trường bất động sản năm 2015 được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực. Nhà quản lý và chuyên gia đều tin tưởng vào một sự khởi sắc nhưng còn khá nhiều việc phải làm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trước những tín hiệu khả quan của nền kinh tế là cơ hội tiêu thụ đầu ra của sản phẩm, nhiều dự án bắt đầu tái khởi động lại, tạo nên một dòng sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao hơn nhờ vào thiết kế hợp lý khác hẳn những năm trước.
Cả thị trường Hà Nội và Tp.HCM đều cho thấy nguồn cung mới đang ồ ạt tấn công thị trường. Báo cáo mới nhất của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho thấy nguồn cung căn hộ khá dồi dào trong thời gian tới. Những dự án chung cư cao cấp lại đang tạo được sự quan tâm trên thị trường với sự xuất hiện 2 dự án mới là Vinhomes Nguyễn Chí Thanh và Home City với tổng số 1500 căn. Theo dự báo nguồn cung cho năm 2015 của một sàn giao dịch bất động sản, thị trường Hà Nội dự kiến có thêm khoảng 7000 căn ra thị trường. 
Từ thực trạng đó, chuyên gia và nhà quản lý đã đưa ra những dự báo cho thị trường bất động sản năm 2015.
Chuyên gia dự báo gì?
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, thị trường bất động sản năm 2015 nhiều khả năng sẽ lạc quan, ổn định. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: Với những gì đang diễn ra hiện nay và những dự báo sắp tới, chúng ta có thể lạc quan về thị trường bất động sản, nhưng cũng phải thận trọng.
TS. Nguyễn Trí Hiếu.
TS. Nguyễn Trí Hiếu. 
TS. Nguyễn Trí Hiếu lý giải từ góc độ vĩ mô cho thấy, nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến tốt, tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến của Chính phủ cho năm 2015 là 6,2% từ mục tiêu 5,8% cho năm 2014. Quốc hội đưa ra mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2015 không vượt quá 5%.
Cũng theo chuyên gia, để đạt được mục tiêu tăng trưởng như dự kiến không quá khó khắn, vì hiện nay chỉ số lạm phát đã giảm khá mạnh. Nếu lạm phát giảm sâu thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giảm lãi suất huy động, nếu lãi suất huy động giảm, chắc chắn lãi suất cho vay sẽ giảm theo. “Điều này sẽ rất có lợi cho thị trường bất động sản, kích thích nguồn vốn đổ vào thị trường này. Đây là điều chúng ta có thể lạc quan cho thị trường bất động sản 2015. Tuy nhiên, trong lạc quan, phải thận trọng, cần phải duy trì chỉ số CPI ở mức trên 2%, bởi nếu CPI dưới 2% sẽ dẫn đến tình trạng giảm phát, không chỉ bất động sản, mà các lĩnh vực khác sẽ bị tác động rất nhiều”.
Đồng tình với những dự báo trên của TS. Nguyễn Trí Hiếu, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích thêm: Những đổi mới trong Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đều có tác động tích cực lên thị trường bất động sản, có tác động tăng cung cho nhà giá rẻ, nhà ở cho thuê, nhà chung cư và phát triển các giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai.
GS. Đặng Hùng Võ nhận định thị trường 2014 đã qua đáy và bắt đầu đi lên. Năm 2015 thị trường sẽ ấm hơn và lượng giao dịch nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả ở phân khúc giá trung bình và cao cấp.
GS. Đặng Hùng Võ.
GS. Đặng Hùng Võ. 
Qua phân tích về yếu tố thu nhập, Giáo sư Đặng Hùng Võ chỉ ra rằng có tới 20% số hộ tại đô thị cần có tín dụng ưu đãi mới tiếp cận được nhà giá rẻ, 80% không cần tín dụng ưu đãi; 40% có thể tiếp cận nhà phân khúc giá trung bình cần có tín dụng ưu đãi trong khi đó chỉ có 20% có thể tiếp cận loại nhà ở này mà không cần tín dụng ưu đãi; và có tới 20% số hộ có thể tiếp cận nhà cao cấp cần có tín dụng ưu đãi. Điều này cho thấy, phân khúc nhà giá rẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, tuy nhiên, tỷ lệ cụ thể còn phụ thuộc vào tâm lý người tiêu dùng. 
Bên cạnh đó, ông Hà Nghiệm, Phó tổng giám đốc Công ty Đại Việt khẳng định, 90% thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tốt hơn trong năm 2015, giá bất động sản đã chạm đáy, nhu cầu nhà ở đang tăng mạnh. Lãi suất giảm, kích thích các nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư vào các dự án. Thêm vào đó, ngoài nhu cầu để ở, sẽ xuất hiện đông đảo hơn các nhà đầu tư, bởi bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn.
Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố có tác động mạnh đến thị trường năm 2015 là chính sách mở rộng cửa cho người nước ngoài tham gia thị trường. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chính sách này được kỳ vọng sẽ hút dòng vốn ngoại vào bất động sản, tuy nhiên, để kích thích được dòng vốn vào thị trường này, cần có những quy định khác bổ sung. Theo ông Hiếu, một trong những yếu tố quan trọng để thu hút dòng vốn vào bất động sản là cần có bảo hiểm quyền sở hữu bất động sản tại Việt Nam.
Nhà quản lý tỏ ra lạc quan
Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng lạc quan: “Thị trường bất động sản đã tăng trưởng rõ nét, chứ không còn chỉ dừng lại ở dấu hiệu phục hồi”. Ông Nam nói và cho rằng, nguyên nhân của những chuyển biến tích cực trên là các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường theo Nghị quyết 02 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Chiến lược phát triển nhà quốc gia đã phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, niềm tin của khách hàng đối với thị trường đã dần được khôi phục, nhiều người có nhu cầu không còn tâm lý chờ đợi giá giảm tiếp, mà đã quyết định mua nhà. 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trần Nam.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trần Nam. 
Cũng theo ông Nam, tồn kho bất động sản liên tục giảm thời gian qua. Đến 20/11, tồn kho bất động sản là 70.780 tỷ đồng, giảm hơn 50.000 tỷ đồng so với cuối năm 2013. Đặc biệt, dòng tiền đang hướng mạnh hơn vào bất động sản. Cho đến hết quý III/2014, tăng trưởng tín dụng bất động sản là gần 12%, gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình. Con số tuyệt đối là 293.000 tỷ đồng, vượt mức cao nhất trước đây đạt được là 280.000 tỷ đồng.
Cùng với đó, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) dự báo, thị trường bất động sản 2015 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, như lượng giao dịch ổn định và tăng về cuối năm, giá cả ổn định… Những dự án có tiến độ thi công tốt, hạ tầng tương đối và không quá xa trung tâm, đi lại thuận tiện sẽ tiếp tục tiêu thụ tốt.
Cũng theo ông Phấn, hàng tồn kho sẽ tiếp tục giảm, nhưng tốc độ giải quyết hàng tồn kho sẽ chậm hơn trước, vì chủ yếu tồn kho hiện nay là những dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa có, diện tích căn hộ lớn. Bên cạnh đó, xu hướng mua bán sáp nhập các dự án tiếp tục tăng.
“Các doanh nghiệp khó khăn sẽ phải điều chỉnh dự án cho phù hợp hoặc chuyển nhượng dự án, nhiều dự án gặp khó khăn về vốn đầu tư sẽ được các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư nước ngoài mua lại”, ông Phấn bình luận.
Dấu ấn lớn nhất trong năm 2015, theo ông Phấn, là những dự án trước kia tạm dừng sẽ khởi động lại.
“Các dự án ‘chết’ do chủ đầu tư thiếu vốn sẽ được khởi động trở lại. Một số dự án đủ điều kiện, có vị trí tốt sẽ được khởi công, góp phần tăng nguồn cung căn hộ phù hợp cho thị trường”, ông Phấn nhìn nhận và cho rằng, để hỗ trợ thị trường phát triển, Bộ sẽ tích cực để sớm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản để luật sớm đi vào cuộc sống./.
Công trình trọng điểm Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh/thành trong và ngoài khu vực Tây Nam Bộ, mở ra cơ hội cho thị trường BĐS Tây Nam Bộ phát triển.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cùng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.