Điểm lại những thương vụ M&A đình đám làng bất động sản quý III/2016

(PLO) - Quý III/2016 khép lại với những thương vụ chuyển nhượng nổi bật trong giới đầu tư bất động sản của những tên tuổi lớn như CapitaLand, Mitsubishi, VinaCapital, Lotte,…
Điểm lại những thương vụ M&A đình đám làng bất động sản quý III/2016

Đầu tiên, phải kể đến cái tên CapitaLand (Việt Nam) Holdings với việc hoàn tất giao dịch mua lại toàn bộ 0,5 ha khu đất của dự án VRG River View (381 đường Bến Chương Dương, do công ty TNHH Cảnh Sông làm chủ đầu tư). Tổng giá trị chuyển nhượng hợp đồng lên tới 51,9 triệu USD.

Sau khi mua lại, CapitaLand sẽ tham gia vào thị trường phân khúc căn hộ cao cấp tại Quận Nhất với việc xây lên hai tòa nhà. Tháp thứ nhất, cao 17 tầng, sẽ là căn hộ nhà ở. Tháp thứ hai, cao 22 tầng, sẽ là căn hộ dịch vụ cho thuê mang thương hiệu Somerset, được quản lý bởi The Ascott Limited, công ty con của CapitaLand. 

Dự kiến hoàn thành vào năm 2016, toàn bộ dự án này có tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 106 triệu USD. Đây là dự án nhà ở thứ 9 của CapitaLand tại Việt Nam và là tòa nhà thứ 19 do Ascott quản lý.

Tiếp theo là việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Mitsubishi và Bitexco để cùng triển khai Dự án The Manor Central Park tại Hà Nội với giá trị đầu tư là 290 triệu USD. Theo đó, để triển khai việc hợp tác, hai bên sẽ thành lập một Công ty liên doanh, trong đó, Bitexco nắm giữ 55% cổ phần còn Mitsubishi nắm giữ 45% cổ phần còn lại.

The Manor Central Park đặt tại quận Hoàng Mai, Hà Nội mà theo thiết kế, dự án sẽ tích hợp nhiều phân khu như khu dân cư, khu thương mại, văn phòng, trường học và các khu vui chơi giải trí… trong khuon viên gần 90ha cùng 100ha công viên kề bên, hứa hẹn sẽ là dự án bất động sản khu đô thị phức hợp hiện đại lớn nhất tại Hà Nội.

Việc liên kết hợp tác với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để cùng góp vốn xây dựng dự án bất động sản đang được coi là một trong những xu hướng tất yếu để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng công trình đối với các dự án có quy mô lớn, mang tính chất chiến lược cần nhiều vốn và thời gian thực hiện trên thị trường hiện nay.

Một tài sản khác cũng được xếp vào nhóm bất động sản tiêu dùng đã giao dịch thành công hôm 16/7 là tòa nhà văn phòng đang hoạt động International Centre Building, tại Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tài sản này đã được VinaCapital mua lại từ Keppel Land Ltd với giá trị chuyển nhượng 13,8 triệu USD.

Quý III/2016 cũng ghi nhận sự hình thành của Liên doanh Nhật Bản Maeda và Công ty Thiên Đức phát triển dự án Waterina tại quận 2, Tp.HCM. Maeda đang là đơn vị thi công đoạn đi ngầm tại khu vực quận 1, TP HCM của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Với kênh phát triển nhà ở, Waterina là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên của tập đoàn Maeda tại thị trường Việt Nam.

Quỹ đầu tư Frasers Centrepoint Limited (Singapore) đã mua 70% cổ phần trong Dự án G Homes từ Tập đoàn An Dương Thảo Điền. Công ty Chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) vừa phối hợp cùng với Tập đoàn AON BNG chi 350 triệu USD thâu tóm tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower.

Mới đây nhất, sau buổi làm việc với UBND Tp.HCM, Tập đoàn Vinci Construction của Pháp đã đặt vấn đề hợp tác đầu tư với Tập đoàn Berjaya của Malaysia để "hồi sinh" dự án Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại quận 10. Tập đoàn này trước mắt sẽ tham gia thiết kế, xây dựng cũng như hỗ trợ Berjaya tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

Được biết, Dự án Trung tâm Tài chính Việt Nam - Vietnam Financial Center nằm tại quận 10 và cũng là trung tâm thành phố, cách chợ Bến Thành khoảng 3 km qua trục đường Ba Tháng Hai, Cách Mạng Tháng Tám. Dự án có 3 mặt tiền đường gồm Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong và Cao Thắng. Dự án có tổng vốn đầu tư 930 triệu USD, được cấp phép từ năm 2008.

Dự báo về thị trường M&A bất động sản tại Việt Nam những tháng cuối năm 2016, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Jones Lang LaSalle (JLL) cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng thị trường M&A bất động sản sẽ tiếp tục sôi động và thu hút nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới, nhờ vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam trong bối cảnh hoạt động đầu tư của một số nước trong khu vực đang có dấu hiệu chững lại".

Cùng quan điểm với JLL, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - ông Marc Townsend cũng cho hay, sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài vào thị thị trường bất động sản TP. HCM, Hà Nội và các tỉnh ven biển rất lớn. Khẩu vị của các nhà đầu tư này là săn tìm cơ hội phát triển các dự án nhà ở có vị trí kết nối tốt với khu trung tâm thành phố hoặc những tài sản đã đi vào hoạt động, có thể mang về dòng tiền ổn định.

Lý giải cho sức hấp dẫn này, các chuyên gia phân tích cho rằng: một trong những yếu tố được coi là lực đẩy các nhà đầu tư đến Việt Nam là tỷ suất sinh lời ở các thương vụ đầu tư địa ốc tại Việt Nam đang đem đến cho các nhà đầu tư sự hài lòng. So sánh với lãi suất thu được ở các thương vụ M&A bất động sản tại các quốc gia khác, tại Hàn Quốc chỉ 1 - 2%/năm, tại Nhật Bản là 0%/năm, tại Mỹ là 0 - 0,5%/năm, còn tại Việt Nam, sau khi mua tài sản và kinh doanh thì tỷ suất lợi nhuận mà các nhà đầu tư đạt được vào khoảng 6-7%/năm (tính bằng USD). Như vậy là hấp dẫn hơn rất nhiều, cùng với đó là sức cầu cho thị trường địa ốc vẫn đang trên đà dự báo tiếp tục gia tăng cùng với đà hội nhập của nền kinh tế trong nước, hứa hẹn sẽ còn nhiều thương vụ “đình đám” hơn nữa trong thời gian tới.

Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.
Hình ảnh Waterpoint xưa

Waterpoint – Dấu ấn đô thị mới bên sông Vàm Cỏ Đông

(PLVN) - Waterpoint đã và đang không ngừng hoàn thiện diện mạo của một khu đô thị tích hợp mang tính biểu tượng, thiết lập những chuẩn mực sống mới bên dòng sông Vàm Cỏ Đông.Phát triển bền vững từ tầm nhìn quy hoạch dài hạn