Chuỗi dự án trọng điểm mở ra cơ hội phát triển mới cho Quảng Ngãi

(PLVN) - Đến nay, các công trình giao thông cơ bản đã hoàn thiện, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã thông xe, cầu Thạch Bích đã đi vào hoạt động, tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn I đã hoàn thành… Những công trình này đã và đang dần hiện thực hóa mạnh mẽ việc liên kết liên vùng, đưa Quảng Ngãi bước vào thời kỳ mới.
Chuỗi dự án trọng điểm mở ra cơ hội phát triển mới cho Quảng Ngãi Quảng Ngãi hoàn thiện các công trình giao thông có tính chất đột phá, liên kết vùng

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Quảng ngãi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, hội đủ các điều kiện địa lý và tự nhiên thuận lợi cho đầu tư phát triển giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không đến tất cả các vùng, miền trong cả nước và quốc tế. Nhận thức được điều này, đồng thời, xác định rõ hạ tầng giao thông là mạch nối quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, là lợi thế cạnh tranh của tỉnh để thu hút đầu tư, Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ các biện pháp đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông rộng khắp.

Đến nay, nhiều dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng như Cầu Thạch Bích; Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A, QL 24; Tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn I; Đường Mỹ Khê - Trà Khúc, Trà Bồng - Trà Phong, Di Lăng - Trà Trung, Thạch Phụ - Phổ An, Long Môn - Sơn Kỳ; Cầu Cộng Hòa; Cầu Hải Giá; Đường bờ Nam sông Trà Khúc; Đường Sơn Hà - Ba Tiêu; Đường Sơn Hà - Sơn Tây; Hệ thống giao thông KKT Dung Quất, các KCN, đô thị của tỉnh….

Đặc biệt, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có chiều dài 139,52km với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng đã đi vào hoạt động. Công trình giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi...

Có thể thấy, sự đồng bộ về hạ tầng giao thông không chỉ tạo thuận lợi cho thông thương hàng hóa, nông sản của Quảng Ngãi mà còn là đòn bẫy cho thu hút đầu tư. Đây là kết quả thực hiện phát triển hạ tầng giao thông có tính đột phá chiến lược và luôn được tỉnh Quảng Ngãi ưu tiên, xác định giao thông “đi trước một bước” để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mà còn của các địa phương trong khu vực. 

Mở rộng đô thị về phía biển

Phối cảnh những dự án giao thông mới được đầu tư tại Quảng Ngãi 

Định hướng quy hoạch chung Quảng Ngãi đến năm 2030, Tp Quảng Ngãi là đô thị hướng biển, lấy dòng sông Trà Khúc là trục cảnh quan chủ đạo, gắn kết chặt chẽ với KKT Dung Quất. 

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư loạt công trình trọng điểm nhằm hướng tới mục tiêu này. Cụ thể, dự án ghi dấu ấn đầu tiên là hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa, với tổng số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Công trình này đã mở ra cơ hội phát triển đối với các xã vùng đông Tp Quảng Ngãi, đồng thời tạo kết nối, mở rộng đô thị theo quy hoạch đã được duyệt.

Đáng chú ý, tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn II (đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh) với tổng vốn đầu tư 2.507 tỷ đồng cũng đã được duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến khởi công vào cuối năm 2019 - Đây được cho là “tuyến đường kim ương” của Quảng Ngãi trong tương lai. Nhìn từ Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định, có thể thấy, sự xuất hiện của tuyến đường ven biển sẽ là cú hích cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng và là tiền đề cho ngành du lịch bứt tốc.

Đặc biệt, chiến lược hình thành những cây cầu bắc qua sông Trà Khúc là một trong những giải pháp của tỉnh để hướng đến mục tiêu quy hoạch hướng sông, mở rộng không gian đô thị về phía biển. Tính đến nay, Quảng Ngãi có 4 cây cầu bắc qua sông Trà Khúc và con số này tiếp tục tăng lên thành 5 khi cầu Cửa Đại chính thức đi vào hoạt động vào đầu năm 2020. Đây là cây cầu đường bộ lớn nhất nối 2 bờ sông Trà Khúc giúp rút ngắn khoảng cách đi lại cho cư dân hai bên bờ sông từ hơn 20 km còn 2,5 km, hoàn thiện tuyến ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Các Chuyên gia Kinh tế nhìn nhận, định hướng phát triển đô thị hướng biển của Tp Quảng Ngãi là phù hợp với xu thế phát triển chung của các đô thị hiện đại. Sắp tới đây khi các công trình giao thông trọng điểm hoàn thành sẽ làm thay đổi mạnh mẽ kết cấu hạ tầng, đô thị Quảng Ngãi, góp phần liên kết vùng, tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thúc đẩy giao thương trong và ngoài khu vực, đưa Quảng Ngãi lên vị thế mới.

Vân Anh - Phương Thủy
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đội tuyển nữ quyết tâm bảo vệ tấm HCV

Đội tuyển nữ quyết tâm bảo vệ tấm HCV
(PLVN) -Sau chuyến tập huấn tại Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam trở về TP HCM, tại đây HLV trưởng Mai Đức Chung đã công bố danh sách 20 vận động viên chính thức của đội tuyển nữ Việt Nam tham dự SEA Games 30.

EVFTA và CPTPP có thể giúp GDP Việt Nam tăng thêm lần lượt 4,3% và 1,3% vào năm 2030

EVFTA và CPTPP có thể giúp GDP Việt Nam tăng thêm lần lượt 4,3% và 1,3% vào năm 2030
(PLVN) -Nghiên cứu của Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) công bố ngày hôm nay, 21/11, cho thấy, việc tham gia ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), đặc biệt là Hiệp định CPTPP và EVFTA sẽ tác động sâu, rộng tới nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2025. 
Loading...

Đề nghị thi hành kỷ luật nguyên Đại tá Phòng không - Không quân

Đề nghị thi hành kỷ luật nguyên Đại tá Phòng không - Không quân
Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Nam Định mới xem xét, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định báo cáo UBKT Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật ông Vũ Duy An, Bí thư Chi bộ 4 Trung Lao, Đảng bộ xã Trung Đông (Trực Ninh), nguyên Đại tá, Đảng ủy viên Sư đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy phòng Hậu cần, Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Nhân sự ở EVN: Nhiều người ra Bắc, vào Nam

Nhân sự ở EVN: Nhiều người ra Bắc, vào Nam
(PLVN) - Sau khi ông Trần Đình Nhân ra Bắc đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã có khá nhiều quyết định điều động nhân sự liên quan tới 2 “chiếc ghế” quan trọng nhất ở Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) sau khi vị này rời đi.

Xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, hiệu lực, hiệu quả

Xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, hiệu lực, hiệu quả
(PLVN) - Thảo luận ở Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sáng nay (21/11), đa số các đại biểu Quốc hội (ĐB) tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật.
Mỗi cán bộ Mặt trận phải nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương

Mỗi cán bộ Mặt trận phải nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương

(PLVN) -Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra sáng 21/11, tại Hà Nội.

Quốc hội thông qua Luật thư viện

Quốc hội thông qua Luật thư viện
(PLVN) - Đầu phiên họp chiều nay (21/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật thư viện với tỉ lệ 91,51% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Thi ý tưởng sáng tạo của thanh niên với văn hóa giao thông

Thi ý tưởng sáng tạo của thanh niên với văn hóa giao thông
(PLVN) - Trung ương Đoàn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo của thanh niên với văn hóa giao thông” dành cho các cấp bộ Đoàn, Hội và thanh niên cả nước. Cuộc thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng ra sao từ năm 2021?

Tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng ra sao từ năm 2021?
Với 435/353 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Lao động sửa đổi hôm 20/11. Theo đó, từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của lao động sẽ tăng theo lộ trình: 3 tháng tuổi hưu/năm với nam và 4 tháng tuổi hưu/năm với nữ, cho tới khi tuổi hưu của nam đạt 62 và nữ đạt 60.