Bất động sản trung tâm TP HCM: Đầy lạc quan và nhiều cơ hội tăng trưởng

(PLVN) - Nguồn cung tiếp tục khan hiếm khiến giá bất động sản trung tâm TP. HCM tăng cao nhưng nhà đầu tư, chuyên gia bất động sản lại lạc quan và kỳ vọng vào thị trường này bởi cơ sở hạ tầng phát triển, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu Việt Nam và sự đổ bộ của giới nhà giàu nước ngoài về đây tạo cho thị trường cơ hội lớn trong thời gian tới.

Thị trường khát hàng, tăng giá

Báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy 9 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục xu thế bị sụt giảm. Trong đó, thị trường bất động sản trung tâm TP.HCM được cho là nơi cực khan hiếm vì nhu cầu sở hữu nhà ở thuộc dạng khá cao. 

The Grand Manhattan, một trong những dự án hiếm hoi tại Quận 1 ra mắt thị trường cuối 2018, và luôn tạo “sốt” mỗi đợt ra hàng
The Grand Manhattan, một trong những dự án hiếm hoi tại Quận 1 ra mắt thị trường cuối 2018, và luôn tạo “sốt” mỗi đợt ra hàng 

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D Công ty nghiên cứu thi trường DKRA Vietnam cho rằng bất động sản trung tâm TP.HCM có nguồn cung rất hạn chế, quỹ đất cũng không còn nhiều so với các nơi khác như Quận 2, khu Nam, khu Tây. 

Đồng thời, chủ trương của TP.HCM lại hạn chế cấp phép các dự án nhà ở mới tại quận trung tâm nhằm tránh các áp lực dân số liên quan đến giao thông cũng như hạ tầng điện nước…Chính vì sự khan hiếm nên các dự án ở quận trung tâm thường là căn hộ cao cấp hạng sang, văn phòng thương mại,…để tận dụng tối đa giá trị của quỹ đất ở trung tâm. 

“Giá bất động sản trung tâm TP.HCM liên tục tăng và sẽ có mức giá rất cao so với mặt bằng chung trong tương lai. Do vậy, các dự án cao cấp hạng sang dù giá khá cao, tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất tốt”, ông Hoàng nói. 

Nói về mức giá tăng, ngày 11/10, Kênh thông tin Batdongsan.com.vn vừa công bố mức giá mới về giá bất động sản tại TP.HCM. Trong đó, mức giá tại khu trung tâm xếp đầu bảng. Cụ thể, ở nhóm nhà mặt tiền, quận 1 có giá bình quân rao bán tính đến quý III là 490 triệu đồng mỗi m2. Giá mỗi m2 các vị trí còn lại lần lượt ghi nhận quận 3 (bình quân 314 triệu đồng), quận 10 (đạt 261 triệu đồng), Phú Nhuận (230 triệu đồng), Bình Thạnh (189 triệu đồng).

Ở nhóm nhà chung cư, quận 1 có giá chào bán bình quân trên thị trường online đạt 114 triệu đồng mỗi m2 trong khi quận 10 đạt 55 triệu đồng, quận Phú Nhuận giữ mốc 50 triệu đồng mỗi m2. Tân Bình và Bình Thạnh lần lượt ghi nhận bình quân giá bán căn hộ đạt 43-46 triệu đồng mỗi m2.

Đơn vị khảo sát cho biết, đây chỉ là mức giá khảo sát bình quân trên các chợ trực tuyến ở những địa bàn tiêu biểu được tính theo thuật toán từ dữ liệu Big Data. Trên thực tế, trong thời kỳ hậu sốt đất và khan hiếm nguồn cung, giá trần của bất động sản ở các quận tiêu biểu của TP.HCM biến thiên ở ngưỡng rất cao so với giá bình quân, có thể đắt gấp đôi thậm chí cao hơn.

Lạc quan về thị trường dài hạn

Nói về mức giá thời gian tới của BĐS trung tâm, các chuyên gia cho rằng sẽ tiếp tục có mức giá mới vào những năm tới bởi thị trường này vẫn khan hiếm nguồn hàng, trong khi đó nhu cầu mua nhà ở đây luôn cao. Vị trí đắc địa nên các dự án tại trung tâm được đầu tư cao cấp xứng tầm, thuế đất tăng,… chi phí đầu vào tăng sẽ lập ra một mức giá mới vào thời gian tới.

The Grand Manhattan được tích hợp khách sạn chuẩn 4 sao quốc tế, do Lotte E&C làm tổng thầu là những điểm cộng thu hút các nhà đầu tư sành sỏi
The Grand Manhattan được tích hợp khách sạn chuẩn 4 sao quốc tế, do Lotte E&C làm tổng thầu là những điểm cộng thu hút các nhà đầu tư sành sỏi 

Tại Hội nghị Bất động sản 2019 do Forbes Việt Nam tổ chức mới đây tại TP.HCM, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, phó tổng giám đốc quỹ Dragon Capital cho rằng thị trường bất động sản trung tâm TP.HCM đang hội tụ đủ bốn yếu tố là trụ cột cho sự phát triển bền vững của thị trường địa ốc trong dài hạn gồm: Sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu Việt Nam; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; cơ sở hạ tầng được cải thiện và liên tục đầu tư mới; tỷ lệ đô thị hoá gia tăng nhanh chóng từ thành tích phát triển của nền kinh tế.

Các lý do trên giúp thị trường bất động sản có được chu kỳ tăng trưởng kéo dài nhất trong 30 năm qua. Thậm chí chuyên gia này hóm hỉnh: "Thực tế ba năm qua đã chứng minh, sự lạc quan của người mua đã đúng, sự bi quan về thị trường của các nhà kinh tế đã sai".

Ở phân khúc bất động sản cao cấp, theo tiến sĩ Tuấn, thị trường đang trở nên "quá nóng" (over-heating). Giá nhà ở phân khúc này đã tăng khoảng 30-50% so với mức của 12-18 tháng trước. Đồng thời, mức giá giữa hai thị trường sơ cấp và thứ cấp cũng đang có chênh lệch lớn từ 30-50%.

Có nhiều lý do dẫn tới việc "over-heating" ở phân khúc cao cấp. Đây là phân khúc lựa chọn lý tưởng cho đối tượng người nước ngoài với mức giá rẻ hơn so với các thị trường như Hàn Quốc, Singapore hay Trung Quốc. Thống kê từ Dragon Capital cho thấy khoảng 30% số lượng các dự án bất động sản cao cấp được sở hữu bởi người nước ngoài, họ xem đây là một khoản đầu tư lâu dài. Và lượng dự án cao cấp lại chủ yếu nằm ở quận 1.

The Grand Manhattan sở hữu tầm nhìn đắt giá về các công trình biểu tượng quận 1, được săn đón bởi các nhà đầu tư nước ngoài và giới nhà giàu, các sao “hạng A” trong nước
The Grand Manhattan sở hữu tầm nhìn đắt giá về các công trình biểu tượng quận 1, được săn đón bởi các nhà đầu tư nước ngoài và giới nhà giàu, các sao “hạng A” trong nước 

Ông Lê Anh Tuấn cũng nhận xét các doanh nghiệp bất động sản có thể đã gặp khó khăn khi huy động vốn trong khoảng 2-3 năm qua khi tín dụng bất động sản bị siết chặt. Nhưng giai đoạn khó khăn nhất có thể đã qua, tới thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp địa ốc có thể huy động vốn qua kênh trái phiếu với chi phí vốn hợp lý.

Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.
Hình ảnh Waterpoint xưa

Waterpoint – Dấu ấn đô thị mới bên sông Vàm Cỏ Đông

(PLVN) - Waterpoint đã và đang không ngừng hoàn thiện diện mạo của một khu đô thị tích hợp mang tính biểu tượng, thiết lập những chuẩn mực sống mới bên dòng sông Vàm Cỏ Đông.Phát triển bền vững từ tầm nhìn quy hoạch dài hạn
Đại đô thị Hinode Royal Park sở hữu tọa độ vàng đắt giá. Ảnh: WTO

The Wisteria - Phân khu cao tầng đầu tiên của Hinode Royal Park

(PLVN) - Là chương mở đầu cho câu chuyện “Celestia flowers - Kỳ hoa thiên thượng" đại diện cho cụm phân khu cao tầng của Hinode Royal Park, The Wisteria hứa hẹn mang đến những trải nghiệm sống đắt giá với không gian trên cao hòa cùng tuyệt tác kiến trúc độc đáo và thiên nhiên xanh mát.