Vĩnh Phúc: Hai trạm bê tông không phép "phớt lờ" chỉ đạo di dời của cơ quan chức năng

Trạm trộn bê tông không phép này ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của người dân xã Thiện Kế.
Trạm trộn bê tông không phép này ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của người dân xã Thiện Kế.
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam vừa nhận được đơn thư phản ánh của người dân ở thôn Vĩnh Phượng, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc về việc 2 trạm trộn bê tông trên đồi Hiệp Thuận thường xuyên gây tiếng ồn, bụi bặm và ô nhiễm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Gần 10 năm nay, tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc tồn tại 2 trạm bê tông không phép nằm “sừng sững” trên đất Nông trường Tam Đảo. Đó là trạm bê tông của Công ty TNHH Tuổi Trẻ Bình Nguyên và Công ty Bê tông Phúc Thành. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc thanh, kiểm tra, đình chỉ hoạt động nhưng hai trạm trộn bê tông vẫn mặc nhiên hoạt động.

Theo phản ánh ông B.B.T: “Trạm trộn bê tông này hoạt động liên tục ngày đêm ngay giữa các khu dân cư. Dù trời mưa hay trời nắng, những chiếc xe trọng tải lớn chở cát, sỏi và bê tông thành phẩm chạy rầm rập gây ra tiếng ồn và bụi bặm rất nhiều, đường xuống cấp thành ổ voi, cản trờ giao thông và đi lại nguy hiểm mà chính quyền không hề kiên quyết xử lý”.

Tìm hiểu thực tế của phóng viên được biết, khu vực mà hai trạm trộn bê tông này hoạt động có diện rất lớn, đã được san phẳng và xây dựng nhà xưởng kiên cố. Trước đây, toàn bộ diện tích đất này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Nông trường Tam Đảo nhưng không hiểu vì sao lại mọc lên nhiều xưởng sản xuất gạch, khu tập kết, mua bán vật liệu xây dựng và đặc biệt là 2 trạm trộn bê tông lớn do Công ty TNHH Tuổi Trẻ Bình Nguyên và Công ty Cổ phần Bê tông Phúc Thành làm chủ đầu tư nêu trên.

Ngoài việc xây dựng các lán trại kiên cố thì vật liệu cát, sỏi được tập kết cao như những ngọn núi, ở khu vực này, hàng chục xe tải hạng nặng có trọng tải hàng chục tấn luôn chờ sẵn để vận chuyển bê tông thành phẩm sang các công trường xung quanh.

Trước đó, ngày 20/11/2019, UBND huyện Bình Xuyên đã có Công văn số 1791/UBND-TNMT yêu cầu Công ty TNHH Tuổi Trẻ Bình Nguyên và Công ty Bê tông Phúc Thành dừng hoạt động sản xuất và tháo dỡ công trình trên đất nông nghiệp; UBND xã Thiện Kế phải đôn đốc, kiểm tra giám sát việc di dời, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất tại Khu vực Hiệp Thuận của 2 Công ty TNHH Tuổi Trẻ Bình Nguyên và Công ty Cổ phần Bê tông Phúc Thành.

Ngày 13/12/2019, UBND xã Thiện Kế đã ra thông báo số 48/TB-UBND về việc di dời, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất tại khu vực đồi Hiệp Thuận tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên. Song đến nay 2 Công ty TNHH Tuổi Trẻ Bình Nguyên và Công ty Cổ phần bê tông Phúc Thành vẫn không thực hiện di dời, tháo dỡ theo nội dung công văn của UBND huyện Bình Xuyên.

Công văn số 567/TNMT-UBND ngày 15/5/2018 của UBND huyện Bình Xuyên gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị xử lý
 Công văn số 567/TNMT-UBND ngày 15/5/2018 của UBND huyện Bình Xuyên gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị xử lý

Phóng viên tiếp tục liên hệ đến UBND xã Thiện Kế, tuy nhiên sau 2 tuần liên hệ, ông Đào Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế, cho biết: “2 trạm trộn này tồn tại trong Nông trường Tam Đảo gần 10 năm nay. Đất Nông trường Tam Đảo không phải đất của xã Thiện Kế.

Tuy nhiên tỉnh giao về huyện, huyện giao xã nên địa phương đã xử phạt 30 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ nhưng phía doanh nghiêp không hợp tác và không chịu di dời. Do giá trị công trình vi phạm hơn 500 triệu đồng nên địa phương không đủ thẩm quyền để cưỡng chế”.

Khi phóng viên hỏi về việc UBND xã Thiện Kế đã gửi báo cáo về khó nêu trên tới UBND huyện Bình Xuyên chưa, ông Tuấn thành thật: “Chúng tôi chỉ báo cáo trên hội nghị và bằng miệng chứ chưa có văn bản”.

Không hiểu vì lý do gì việc xử lý di dời hai trạm trộn bê tông này chỉ dừng tại văn bản xử phạt? Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cần kiểm tra, xử lý dứt điểm để trả lại môi trường sống an toàn và trong lành cho người dân địa phương.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...

Thời tiết đáng chú ý sắp tới

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, thời gian tới áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế
(PLVN) - Liên quan đến vụ cháy rừng tràm của Nông trường 402 (trên địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), sáng 11/4, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục trực tại hiện trường để kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại; điều tra làm rõ nguyên nhân cháy, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật...