Vịnh Lan Hạ sẽ lọt 'top' vịnh đẹp nhất thế giới?

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLVN) - Sở hữu vẻ đẹp quyến rũ chẳng khác nào vịnh Hạ Long, Nha Trang và Lăng Cô, tới đây, Vịnh Lan Hạ (thuộc huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng) sẽ trở thành một trong những vịnh đẹp nhất thế giới.

Tháng 12/2019, Đoàn khảo sát của Hiệp hội các vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW) đã thăm và khảo sát thực địa 3 ngày trên vịnh Lan Hạ để lập hồ sơ đề nghị công nhận vịnh Lan Hạ chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội trong năm 2020. Trước đó, tháng 10/2019, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có phần thuyết trình ấn tượng đối với Ban Chấp hành MBBW cũng như đại diện các vịnh thành viên về vẻ đẹp của Vịnh Lan Hạ với 2 nhóm tiêu chí: văn hoá và thiên nhiên, được công nhận các giá trị ngoại hạng, nổi trội về các quá trình địa chất, đa dạng sinh học, mỹ học và di chỉ khảo cổ Cái Bèo...

Vịnh Lan Hạ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để trở thành Vịnh đẹp nhất thế giới theo yêu cầu của MBBW như: là vịnh mở với đường bờ có đặc điểm địa hình đường cong tự nhiên là chủ đạo; kết cấu vịnh đại diện cho toàn bộ hoặc một bộ phận vịnh; là một đối tượng của các biện pháp bảo vệ; đại diện cho hệ động thực vật thu hút sự quan tâm; đại diện cho sinh cảnh tự nhiên nổi bật và hấp dẫn; được quốc gia công nhận; là một biểu tượng cho dân cư địa phương; các hoạt động kinh tế ở khu vực xung quanh phải cùng đồng tồn tại; có tiềm năng cho phát triển kinh tế; thỏa mãn ít nhất 2 đặc điểm nổi bật thuộc mục di tích hoặc di sản tự nhiên.

Vịnh Lan Hạ nổi tiếng là một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam, bình yên và thơ mộng nằm giáp vịnh Hạ Long. Vẻ đẹp quyến rũ của vịnh Lan Hạ được làm nên bởi hàng trăm đảo đá muôn hình như Hòn Guốc, Hòn Bút, Hòn Con Rùa, Hòn Dơi, Hòn Hai Cổ, Hòn Bù Nâu, Hòn Tai Kéo, Bụt Đầy… với hơn 130 bãi cát vàng óng ả trải dài dưới chân núi, quanh năm nô đùa cùng làn nước trong xanh, mát lạnh. Trong khi mỗi ngọn núi mang một dáng vẻ riêng thì mỗi một hòn đảo nhỏ trên vịnh lại mang trong mình một câu chuyện riêng về sự ra đời. Trên vịnh Lan Hạ, mật độ núi khá dày, chia cắt mặt biển thành những áng, vịnh nhỏ, có nhiều thung, áng, hang, động tới nay vẫn còn nguyên sơ, chưa được khám phá. Và một điều kỳ diệu là du khách có thể có cơ hội được nhìn thấy loài linh trưởng đặc hữu duy nhất trên thế giới chỉ còn ở đảo Cát Bà, đó là loài Voọc Cát Bà hay còn gọi là Voọc đầu trắng. 

Hiện nay, khi vịnh Hạ Long trở lên tấp nập, ồn ào thì vịnh Lan Hạ được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến, bởi không khí trong lành, vẫn còn hoang sơ và tĩnh lặng. Muốn du ngoạn vịnh Lan Hạ, quý khách sẽ xuất phát từ cầu cảng Bến Bèo, tàu du lịch sẽ đưa du khách qua làng chài trên vịnh. Đây là khu vực nuôi cá lồng bè trên biển lớn nhất miền Bắc hiện nay, với đa dạng 200 loài cá như: cá Hồng, cá Giò, cá Song, cá Vược…và 500 loại nhuyễn thể quý, động vật thân mềm như: tu hài, hầu, ốc vàng đại dương, vẹm xanh, bàn mai…

Đến với vịnh Lan Hạ, du khách được trải nghiệm, phiêu lưu mạo hiểm bởi loại hình leo núi, một trong những loại hình du lịch mạo hiểm đặc biệt hấp dẫn du khách nước ngoài. Du khách sẽ được chinh phục được những ngọn núi đá vôi cao sừng sững giữa đại dương mênh mông sóng nước, từ đỉnh núi du khách sẽ “thử cảm giác mạnh” nhảy từ trên cao xuống biển. Lướt sóng trên vịnh do xuồng ca nô kéo cũng thật là tuyệt vời đối với người ưa thể thao mạo hiểm. 

Hiện nay, du khách có thể trải nghiệm độc đáo trên “kiệt tác độc bản” giữa vịnh Lan Hạ: Du thuyền Heritage Cruises hay còn gọi là Tàu Bình Chuẩn. Con tàu du lịch đầu tiên tại Việt Nam mang phong cách kiến trúc Đông Dương những năm 30 của thế kỷ trước sẽ mang đến cho du khách một khoảng thời gian ấn tượng khi được sống với ký ức về doanh nhân Bạch Thái Bưởi.

Năm 2004, Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới và được Thủ tướng Chính Phủ công nhận là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt năm 2013 bởi sự đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên môi trường trong lành. Và chắc chắn rằng nếu không có vịnh Lan Hạ, Cát Bà sẽ không có những danh hiệu cao quý đó. 

Hiệp hội MBBW là một tổ chức phi chính phủ thành lập vào năm 1997 theo Pháp luật nước Cộng hòa Pháp và được UNESCO bảo trợ. Mục tiêu quan trọng nhất của Hiệp hội là chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi, quảng bá giữa các thành viên, bảo vệ, bảo tồn thiên nhiên gắn liền với phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững. Tính đến thời điểm hiện tại, Hiệp hội đã kết nạp 41 thành viên là các vịnh đến từ 25 quốc gia trên thế giới, trong đó có 3 thành viên đến từ Việt Nam là vịnh Hạ Long, Nha Trang và Lăng Cô.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng

Hoa hậu H’Hen Niê (thứ tư từ trái sang) góp 1.000 cây cho rừng Bến En. (Nguồn: Gaia)
(PLVN) - Nhân Ngày thế giới trồng cây 21/03, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Xuân Liên nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên.

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.