Trồng 1 tỷ cây xanh phải thực chất, tránh phô trương, lãng phí

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hà Công Tuấn nhấn mạnh, việc trồng 1 tỷ cây xanh phải đi đôi với quản lý, chăm sóc và bảo vệ để cây phát triển, tránh phô trương, hình thức, lãng phí…

Giải pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu

Hôm nay - 23/4, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 27/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp,  Quyết định 523//QĐ-TTg về của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 3050 và Quyết định 524/QĐ-TTg  phê duyệt đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025…

Hội nghị triển khai Đề án 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025.
 Hội nghị triển khai Đề án 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, để tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược, Nghị định và Đề án trong thời gian tới được đồng bộ, kịp thời, thống nhất, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, Bộ NN&PTNT đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp, xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược, Đề án.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan: “Bảo vệ rừng không những là bảo vệ đối tượng và tư liệu sản xuất, mà còn là bảo vệ môi trường cho toàn xã hội.  Vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và mọi người dân cùng chung tay, góp sức, đồng lòng thực hiện thành công Chiến lược và Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững, vì một Việt Nam xanh.

Liên quan đến triển khai đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025, Thứ trưởng cho biết, đến hết năm 2025, cả nước trồng được 1 tỷ cây xanh. Trong đó, 690 triệu cây xanh trồng phân tán ở khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm phần nào bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thứ trưởng nhấn mạnh, sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh vừa là quyết tâm chính trị, vừa là việc làm thiết thực nhất theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Đề án được thực hiện sẽ làm tăng khả năng phòng hộ của rừng và cây xanh, góp phần giảm nhẹ những thiệt hại do bão lũ và thiên tai gây ra, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Đề án còn góp phần phát triển lâm nghiệp đô thị, nâng cao kiến trúc cảnh quan, tăng chỉ tiêu cây xanh sử dụng công cộng trên đầu người, giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường tích lũy các bon, bảo vệ môi trường. Đồng thời, cải thiện môi trường trong xây dựng nông thôn mới, cung cấp các giá trị, tạo thu nhập tăng thêm từ lâm sản ngoài gỗ, giải trí,... cho con người..

“Thủ tướng đã đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, trong quá trình triển khai thực hiện, chúng ta phải nâng cao được nhận thức, ý thức của người dân và cộng đồng, xã hội hóa trồng rừng, trồng rừng đi đôi với chăm sóc, kiểm tra và bảo vệ, để cây phát triển, tránh phô trương, hình thức, lãng phí" - Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn đề nghị các địa phương chọn loài cây trồng phù hợp với điều kiện sinh thái, quy hoạch và quỹ đất hiện có của từng địa phương để triển khai hiệu quả.

Huy động mọi nguồn lực

Để triển khai thành công để án, một trong các giải pháp, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) Trần Quang Bảo, cần tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn triển khai để trồng và bảo vệ cây xanh.

Theo đó, tăng cường huy động vốn từ xã hội hóa, vốn đóng góp hợp pháp của các doanh nghiệp và vận động tài trợ của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia trồng rừng, trồng cây xanh thông qua các dự án tài trợ hoặc sáng kiến thành lập quỹ trồng cây xanh của các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, tập đoàn kinh tế,… sử dụng để mua vật tư, cây giống hỗ trợ cho các phong trào, dự án trồng cây phân tán; Kêu gọi các nhà tài trợ, hợp tác quốc tế, triển khai có hiệu quả các Dự án ODA đầu tư cho bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ, trồng cây xanh.

Đặc biệt, kết hợp thực hiện lồng ghép các chương trình đầu tư công của nhà nước như: Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025; Chương trình hỗ trợ thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; Các dự án phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng khu công nghiệp, công sở, làm đường giao thông có hạng mục trồng cây xanh được các bộ ngành, địa phương triển khai thực hiện; các chương trình chương trình phát triển kinh tế xã hội khác,…

“Ngoài sự đóng góp về vốn để mua vật tư, cây giống, cũng cần tích cực huy động nguồn lực về lao động, sự tình nguyện tham gia của các tổ chức, đoàn thể, quần chúng, các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh...” - đại diện Tổng cục Lâm nghiệp lưu ý.

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.