TP HCM kiến nghị nhiều biện pháp xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ô nhiễm môi trường khiến môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng.
Ô nhiễm môi trường khiến môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng.
(PLVN) -  TP HCM kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy trình rút tên đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo tiêu chí tại Thông tư số 04/2012.

UBND TP HCM vừa cho biết, hiện nay, TP đang đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng tiến hành cưỡng chế, tạm thời đình chỉ hoạt động hoặc cấm hoạt động với các trường hợp cố tình chậm hoàn thành xử lý triệt để theo tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện TP vẫn còn 15/40 cơ sở hoạt động sản xuất; trong đó, có 12 cơ sở đã khắc phục ô nhiễm và 3 cơ sở chưa có biện pháp khắc phục ô nhiễm. Có 25/40 cơ sở đã ngưng hoạt động sản xuất và thực hiện việc di dời.

Theo UBND TP HCM, trong quá trình triển khai thực hiện công tác xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn, Thành phố gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Thứ nhất, theo Luật Đầu tư, TP đã tập trung kêu gọi đầu tư với các ngành nghề khác nhau nhưng đến nay, chưa có quy định về kiểm soát chặt chẽ đối với các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mặt khác, căn cứ theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 04/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, TP đã ban hành Quyết định về phê duyệt danh mục và biện pháp xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng năm 2013.

Hiện nay, hầu hết các cơ sở thuộc danh sách đã hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm, tuy nhiên chưa có quy định về quy trình rút tên đối với các cơ sở này.

Về cưỡng chế quyết định xử phạt hành chính, theo quy định hiện hành, trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nếu không chấp hành quyết định xử phạt hành chính thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, tại Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 166/2013 về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật có liên quan chỉ quy định về biện pháp cưỡng chế thu tiền phạt, cưỡng chế biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế biện pháp xử phạt bổ sung đối với tịch thu tang vật, tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng chưa quy định về cưỡng chế thi hành biện pháp đình chỉ hoạt động.

Thực trạng tại TP HCM, rất nhiều cá nhân, tổ chức (đặc biệt là các hộ gia đình, công ty quy mô nhỏ hoạt động xen cài trong khu dân cư) bị xử phạt vi phạm hành chính chỉ chấp hành nộp phạt, không chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn, gây bức xúc trong người dân và khó khăn trong công tác xử lý của cơ quan quản lý...

Việc ngừng cung cấp điện, nước cho công đoạn sản xuất là biện pháp hữu hiệu và thiết thực buộc cá nhân, tổ chức vi phạm chấp hành nghiêm quyết định xử phạt nhưng hiện nay, biện pháp này chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Để giải quyết các vấn đề khó khăn nêu trên, UBND TP kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ, các bộ - ngành không cấp phép đầu tư hoạt động đối với một số ngành có khả năng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp hoạt động không đúng ngành nghề đã đăng ký kinh doanh.

Kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy trình rút tên đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo tiêu chí tại Thông tư số 04/2012.

Cạnh đó, tiêu chí xác định cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đang thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư số 04/2012 dựa trên Nghị định số 117/2009 về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, Nghị định số 117/2009 đã được thay bằng Nghị định số 155/2016 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Do đó, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm rà soát lại các tiêu chí cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Thông tư số 04/2012 và xem xét ban hành bộ tiêu chí mới phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND TP kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trình các cấp có thẩm quyền về việc sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính trong đó bổ sung biện pháp cưỡng chế bằng hình thức ngưng cung cấp điện, nước phục vụ sản xuất để cá nhân, tổ chức vi phạm chấp hành nghiêm quyết định xử phạt.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung các quy định ràng buộc trong việc cung cấp điện, nước cho các cá nhân, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh khi các đơn vị này vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị đình chỉ hoạt động.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.