Thái Nguyên: Trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động trên đất nông nghiệp

Trạm trộn bê tông Tùng Tuấn ngang nhiên hoạt động khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý.
Trạm trộn bê tông Tùng Tuấn ngang nhiên hoạt động khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý.
(PLVN) - Ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nhận khoán để trồng cây ăn quả và chưa được UBND Thị xã Phổ Yên xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường… nhưng trạm trộn bê tông Tùng Tuấn vẫn ngang nhiên hoạt động suốt hơn một năm nay.  

 

Trạm trộn bê tông Tùng Tuấn của Công ty TNHH Tùng Minh Khánh được xây dựng trên diện tích 0,7 ha tại dân tổ dân phố Sơn Trung, phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên, mặc dù đã đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường…

Theo ghi nhận của phóng viên, trạm trộn bê tông Tùng Tuấn nằm trên tỉnh lộ 261 thuộc TDP Sơn Trung, phường Bắc Sơn, Tx Phổ Yên, có quy mô tương đối lớn, được xây dựng bài bản. Tại đây, có đầy đủ phương tiện, vật liệu phục vụ kinh doanh như nhà điều hành xây kiên cố, máy xúc, trạm trộn, xe tải, vài chục chiếc xe bồn , bãi tập kết cát, đá... Hàng ngày, các xe tải trọng lớn của trạm trộn này thường xuyên chạy ra vào tấp nập, đá sỏi rơi vãi xuống đường tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với phóng viên một người dân cho biết, trạm trộn bê tông này đã đi vào hoạt động được khoảng một năm rưỡi, lượng xe vào rất đông. Quá trình hoạt động thì thường xuyên gây ra tiếng ồn và bụi gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân xung quanh.

Ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Để tìm hiểu rõ thêm về việc trạm trộn bê tông Tùng Tuấn tại sao lại được cấp phép hoạt động giữa khu dân cư như vậy, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên. 

Ông Thịnh cho biết, UBND thị xã Phổ Yên hiện tại không lưu bất kỳ hồ sơ pháp lý gì liên quan đến Trạm trộn bê tông Tùng Tuấn. Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Thị xã Phổ Yên cũng đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND phường Bắc Sơn kiểm tra, thu thập hồ sơ tài liệu, đồng thời xác minh làm rõ các nội dung có liên quan đến việc xây dựng và kinh doanh Trạm trộn bê tông của hộ ông Trần Thanh Tuấn. Tuy nhiên, hộ ông Tuấn chưa cung cấp được các hồ sơ tài liệu liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng trạm trộn.

Ông Thịnh cho biết thêm, trạm trộn bê tông Tùng Tuấn xây dựng trên đất nhận khoán của Công ty May Bắc Sơn với diện tích 0,7ha, mục đích sử dụng đất là trồng cây ăn quả. Hiện tại, hộ ông Trần Thanh Tuấn vẫn chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.  

Khi được hỏi về giấy phép xây dựng, hoạt động của trạm trộn thì ông Thịnh cho biết “hiện tại chúng tôi đang cho kiểm tra”.

Theo ông Phạm Tuấn Lợi – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Phổ Yên cho biết “tháng 6/2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phổ Yên có nhận được hồ sơ Kế hoạch bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Tùng Minh Khánh -  chủ đầu tư dự án nâng cấp trạm trộn bê tông Tùng Tuấn. Sau khi đối chiếu với các quy định hiện hành của pháp luật, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã trả lại hồ sơ với lý do: Dự án đầu tư nâng cấp trạm trộn bê tông Tùng Tuấn… làm trên đất nhận khoán của Công ty may Bắc Sơn, loại đất trồng cây ăn quả. Do vậy không đúng mục đích sử dụng đất làm dự án trạm trộn bê tông".

Việc một trạm trộn bê tông được đầu tư với quy mô lớn với hàng trăm lượt phương tiện ra vào mỗi ngày ngang nhiên hoạt động khi chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý giữa khu vực dân cư suốt hơn một năm mà các cơ quan chức năng Thị xã Phổ Yên không hề hay biết. Đó là do buông lỏng quản lý hay cố tình “ tạo điều kiện” cho doanh nghiệp hoạt động hoạt động trái phép?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.