Thả 27 con thú về rừng sau hơn nửa tháng giam nhốt ở kho hải quan Quảng Trị

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy số thịt động vật bắt giữ và số thú rừng bị chết
Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy số thịt động vật bắt giữ và số thú rừng bị chết
(PLVN) - Chiều 19/12, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa và một số đơn vị khác tiến hành kiểm tra sức khỏe và thả 27 con thú còn sống sót về rừng sau hơn nửa tháng giam nhốt ở kho hải quan.

Tính đến thời điểm này, hiện có 21/48 con thú rừng - sau khi bị tịch thu do vận chuyển trái phép nhốt giữ tại nhà kho hải quan tỉnh Quảng Trị - đã bị chết vì kiệt sức.

Theo cơ quan chức năng, những thú rừng còn lại, sau khi được kiểm tra sức khỏe, sẽ được thả ở khu vực rừng có điều kiện sống phù hợp. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng tiến hành tiêu hủy tại chỗ hơn 320 kg thịt động vật và thú rừng bị chết, theo đúng quy định pháp luật.

Như PLVN đã thông tin, trước đó, ngày 3/12, Đội Kiểm soát hải quan (thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) cùng với 2 đơn vị khác phát hiện, bắt quả tang ông Nguyễn Dư Hà (SN 1978, trú tại phường 1, TP Đông Hà, Quảng Trị) dùng xe ôtô khách của mình BKS 74B - 004.33 chở 48 động vật rừng (gồm cầy hương, dúi, hon), gần 300 kg động vật rừng đã chết và thịt tươi sống cùng 210 kg gỗ cẩm lai xẻ thanh.

Sau khi bắt giữ số hàng hóa nói trên, cho rằng không đủ căn cứ xác định những hàng hóa này có nguồn gốc nước ngoài hay được vận chuyển trái phép qua biên giới, nên Đội Kiểm soát Hải quan đã có công văn gửi Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông đề nghị chuyển vụ việc cho kiểm lâm xử lý. Tuy nhiên, đơn vị này từ chối tiếp nhận vì cho rằng hải quan có thẩm quyền xử lý và địa điểm kiểm tra, khám xét phương tiện thuộc địa phận huyện khác.

Những con thú rừng còn sống sót sẽ được thả ở khu vực rừng có điều kiện sống phù hợp
 Những con thú rừng còn sống sót sẽ được thả ở khu vực rừng có điều kiện sống phù hợp

Do không đi đến thống nhất nên UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan xử lý vụ việc. Qua xác minh, ngày 13/12, phía hải quan xác định số lâm sản đang bắt giữ có nguồn ở nước ngoài, điều mà trước đó chính đơn vị này khẳng định không có cơ sở để xác định.

Chính sự nhập nhằng trong thẩm quyền xử lý cũng như trong xác định nguồn gốc số lâm sản đã khiến hàng chục thú rừng bị tạm nhốt trong nhà kho hải quan phải kiệt sức và thoi thóp, chết dần.

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra quyết định xử phạt ông Hà 80 triệu đồng và tịch thu phương tiện vì hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng

Hoa hậu H’Hen Niê (thứ tư từ trái sang) góp 1.000 cây cho rừng Bến En. (Nguồn: Gaia)
(PLVN) - Nhân Ngày thế giới trồng cây 21/03, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Xuân Liên nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên.

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.