Sao lại để màu vàng cháy bao trùm ‘cửa ngõ’ du lịch Huế Xanh?

Nắng nóng, những bãi cỏ xanh quanh Quảng trường Ngọ Môn đổi màu vàng cháy.
Nắng nóng, những bãi cỏ xanh quanh Quảng trường Ngọ Môn đổi màu vàng cháy.
(PLVN) - Các thảm thực vật cháy trơ trụi tập trung chủ yếu ở các khu vực bao quanh "cửa ngõ" chào khách du lịch đến với Đại nội Kinh thành Huế (TP. Huế). Vậy, những đề án, những cuộc vận động xây dựng Thừa Thiên Huế Xanh – Sạch – Sáng với sự hưởng ứng tích cực trong thời gian qua liệu đã đến đích?.

Ghi nhận của PV, từ khu vực tòa nhà Phu Văn Lâu (phía trước Kỳ đài ngoài Kinh thành Huế) đến khu vực phía trong Quảng trường Ngọ Môn và khu vực cửa cầu Thượng Tứ thì toàn bộ những thảm cỏ xanh ngát ngày nào bây giờ đã trở nên vàng úa, khô cháy. Nhiều khu vực trước Quảng trường Ngọ Môn, nhiều bãi cỏ xanh nối liền nay chỉ còn trơ trọi những mô đất, không một cây cỏ.

Phía ngoài từ tòa nhà Phu Văn Lâu, những bãi cỏ bị vàng cháy do thiếu nước.
Phía ngoài từ tòa nhà Phu Văn Lâu, những bãi cỏ bị vàng cháy do thiếu nước.

Ông Hồ Túy (SN 1972, trú tại phường Vỹ Dạ, TP Huế) làm nghề nhiếp ảnh tự do phía ngoài Đại nội Kinh thành Huế chia sẻ. “Trước kia cỏ xung quanh đây tốt lắm, khách du lịch trước khi vào tham quan Đại nội cũng thường ngồi xuống cỏ để chụp ảnh kỷ niệm dưới các bãi cỏ kèm phông nền phía sau là Kỳ Đài, tòa Phu Văn Lâu. Nhưng giờ thời tiết nắng nóng, các bãi cỏ khô nước, chết cháy cả, nên mấy người làm nghề nhiếp ảnh như tụi tui (tôi – PV) cũng chẳng còn mấy khách. Cỏ cháy cả rồi, nên đa số họ (du khách - PV) vào trong Đại nội họ tham quan rồi chụp bằng điện thoại chứ ai lại ngồi lên cỏ cháy khô để chụp ảnh lưu niệm với Kỳ Đài”.

Một số khu vực phía trong Đại nội Kinh thành Huế nay chỉ còn những mô đất trơ trọi.
Một số khu vực phía trong Đại nội Kinh thành Huế nay chỉ còn những mô đất trơ trọi.

Trước thực trạng những thảm cỏ quanh khu vực trong và ngoài Đại nội Kinh thành Huế bị cháy vàng, nhiều du khách, đặc biệt là những du khách có dịp ghé lại Huế nhiều lần cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng nên quan tâm chăm sóc, lấy lại cảnh quan xanh trước nơi được xem là "cửa ngõ" mời chào khách này.

Một số ý kiến đề xuất, tại đây nên đầu tư một hệ thống tưới nước tự động, thường xuyên cung cấp nước tưới chăm sóc các bãi cỏ, góp phần giữ gìn và xây dựng một “Huế Xanh – Sạch – Sáng” đúng nghĩa trong mắt người dân và du khách.

Hình ảnh ghi nhận tại khu vực Đại Nội kinh thành Huế:

 
 
 
 
 
 

Theo thống kê trong năm 2018, tỉnh Thừa Thiên Huế đón gần 4,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó du khách quốc tế chiếm 1,9 triệu lượt khách, còn lại là du khách trong nước. Con số này cho thấy, số lượng khách du lịch đến với Thừa Thiên Huế nói chung và TP. Huế nói riêng đang có xu hướng tăng.

Những con số tích cực cùng sức lan tỏa của phong trào “Ngày chủ nhật xanh” – “Hãy hành động để Huế thêm Xanh – Sạch – Sáng” đã giúp du khách trong và ngoài nước có cái nhìn ấn tượng với Huế trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Cụ thể, trong ba tháng đầu ra quân thực hiện đề án “Ngày chủ nhật xanh” tại địa bàn tỉnh Thừa Huế đã có 1.217 đợt ra quan với 108.660 người tham gia, hơn 33 cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và 152/152 phường/xã đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh. Đồng thời, những mô hình “Thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp – trật tự trị an”, “Ngôi nhà xanh”…cũng được sáng tạo, xây dựng góp phần giúp Huế ngày càng xanh hơn.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các thảm thực vật xanh ngát xung quanh khu vực trong và ngoài Đại nội Kinh thành Huế (TP. Huế) nơi có thể xem là ‘cửa ngõ’ mời khách du lịch đã bị cháy vàng. Vậy, trong mắt du khách và người dân, Huế liệu có bớt ‘xanh’ ?

Đọc thêm

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.