Rác vẫn tràn lan trên Đại lộ Thăng Long Hà Nội

Bãi phế thải xây dựng mới bị đổ trộm bên cổng chùa Giao Quang
Bãi phế thải xây dựng mới bị đổ trộm bên cổng chùa Giao Quang
(PLVN) - Từ lâu, Đại lộ Thăng Long đã trở thành điểm đen của ô nhiễm do nạn “rác tặc” hoành hành. Đặc biệt thời gian gần đây, tình trạng đổ trộm rác thải đã lan đến tận cổng chùa Giao Quang (nằm bên đường Đại lộ Thăng Long), làm ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho Phật tử nhà chùa và nhân dân.

Nhếch nhác nơi cổng chùa

Theo quan sát của phóng viên, khu đất trống  bên trái cổng chùa Giao Quang chất đống những phế thải xây dựng. Bà Nguyễn Thị Nhi, chấp tác tại chùa cho biết: “Sáng ra quét dọn thì thấy đống đất đá, vỏ xi măng chình ình bên cạnh chùa. Chắc do ai đó vận chuyển từ công trường xây dựng mang ra đây đổ”.

Không chỉ bị phế thải xây dựng bủa vây, khu vực vỉa hè cách chùa khoảng vài chục mét cũng biến thành bãi rác thải dân sinh. Đủ các loại rác thải từ quần áo cũ, bao tải, chai lọ đến vỏ hoa quả… được chất đống ở đây, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Thầy Thích Diệu Tâm, trụ trì chùa Giao Quang cho biết, khu vực này đông người qua lại, thỉnh thoảng lại có người phóng xe máy qua rồi vứt lại túi rác, dần dần ùn ứ lại thành một bãi rác tự phát. Ở đây không có đơn vị môi trường nào đến dọn dẹp cả, nhà chùa phải tự dọn nhưng dọn xong lại có người đổ rác ra. “Còn với rác thải xây dựng, trước đây cũng có đối tượng đổ cả xe phế thải bên cạnh chùa, nhà chùa lại phải thuê máy múc đến thu dọn. Tình trạng này nay lại tái diễn khiến nhà chùa và các Phật tử rất bức xúc, rất mong các cơ quan chức năng xử lý để chùa được trả lại cảnh quan sạch sẽ, trong lành”, thầy Tâm chia sẻ.

Trên thực tế, nạn “rác tặc” đã hoành hành trên Đại lộ Thăng Long một thời gian dài. Những bãi rác vô chủ lần lượt mọc lên ở bất kì khoảng đất trống nào ven đường. Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực ven đường gom hướng Hà Nội – Hòa Lạc nhiều vị trí đang bị các đối tượng lén đổ trộm các loại rác thải sinh hoạt tràn lan lên cả vỉa hè, bãi cỏ. Bên cạnh các rác thải rắn, các chất thải dạng lỏng cũng đã từng bị xả trộm trên Đại lộ Thăng Long. Theo thống kê của UBND xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai), từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2018 đã có 5 lần xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải lỏng trên đường gom Đại lộ Thăng Long qua địa phận xã, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Tuy nhiên, sự việc chỉ được phát hiện sau khi hành vi xả thải trộm hoàn tất và không xử lý được đối tượng vi phạm.

Giải pháp nào để dẹp nạn “rác tặc”?

Tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng trên Đại lộ Thăng Long vẫn là vấn đề nhức nhối từ lâu. Có thể thấy một phần nguyên nhân là việc xử lý tận gốc nạn “rác tặc” vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa” bởi thủ đoạn đối phó tinh vi của các đối tượng vi phạm. Mặt khác, một bộ phận người dân vẫn có thói quen vứt rác bừa bãi khiến “đại lộ nghìn tỷ” càng thêm nhếch nhác. 

Mặt khác, hiện việc quản lý, xử phạt nạn đổ trộm phế thải vẫn còn nhiều bất cập do lực lượng chức năng còn mỏng, địa bàn rộng, tuyến đường ít người qua lại nên việc đổ lén phế thải rất khó bắt quả tang. Đồng thời, để xử lý vấn nạn này cần sự vào cuộc của rất nhiều cơ quan, ban ngành, bao gồm Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Thanh tra xây dựng. 

Bên cạnh sự phối hợp của các ngành chức năng, cần phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Khi cấp giấy phép xây dựng phải có sự ràng buộc, cam kết yêu cầu nhà thầu đổ phế thải đúng nơi quy định và có điều khoản xử phạt nếu không thực hiện. Việc xử lý từ gốc, vấn đề quan trọng nhất vẫn là các chủ thầu xây dựng, nếu họ có ý thức hơn trong việc quản lý việc đổ thải thì sẽ giảm đi đáng kể tình trạng này. 

Về mức độ xử lý vi phạm hành chính, thiết nghĩ cần có một chế tài chặt chẽ hơn, quyết liệt và mạnh tay hơn để răn đe đối tượng vi phạm, bởi có nhiều trường hợp nộp phạt xong vẫn “ngựa quen đường cũ” và cũng cần có hình thức xử lý trường hợp tái vi phạm thật nặng tay vì coi thường pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.