Phú Yên đình chỉ xưởng cá “tra tấn” khu dân cư

Cá phơi ngoài trời nên bốc mùi đặc trưng
Cá phơi ngoài trời nên bốc mùi đặc trưng
(PLVN) - Nhiều hộ dân ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên có đơn gửi đến cơ quan chức năng phản ảnh về xưởng sản xuất chế biến cá xuất khẩu của Công ty TNHH Thuận Thiên do ông Nguyễn Văn Hậu làm chủ gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở này do Hợp tác xã Đông Hòa An cho thuê mặt bằng.

Nhiều người cho rằng, xưởng này không có hệ thống xử lý nước thải theo quy định, xả trực tiếp ra ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt khu vực. Vào những ngày nắng nóng, mùi tanh khiến nhiều nhà phải đóng cửa vì không chịu nổi. 

Sáng 20/4, PV đã có mặt ở khu vực để ghi nhận tình hình. Tại đây, xưởng cá rộng khoảng 1.000m2 với khoảng 50 công nhân đang làm việc. Cách xưởng 100m đã ngửi thấy mùi tanh đang bốc lên. Xưởng không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng xuống hầm rút. 

Ông Hồ Quang Nam, Giám đốc HTX Đông Hòa An cho biết, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh, thì ngày 7/4 đã mời một số hộ dân có tên trong đơn đến HTX để họp thống nhất hướng giải quyết sự việc. 

Tại cuộc họp, một số người dân có ý kiến phải di dời xưởng này đến nơi khác, một số thì cho tồn tại nhưng phải khắc phục mùi hôi. Sau khi nghe ý kiến, đại diện Công ty Thuận Thiên đã có những giải trình và cam kết sẽ cố gắng dùng mọi biện pháp để hạn chế mùi hôi. 

Về vấn đề giải quyết, ông Nam cho biết, kể từ ngày 8/4/2020, Thuận Thiên không phơi cá ngoài trời mà chỉ dùng hệ thống lò sấy bằng điện để trong nhà để sấy tránh mùi hôi. Từ ngày 8/4/2020 đến hết tháng 7/2020 nếu cơ sở chưa khắc phục được tình trạng để xảy ra mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường xung quanh thì HTX ngưng hợp đồng, buộc dời đi nơi khác.

Thế nhưng trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân An, người đại diện Thuận Thiên lại nói khác. Ông An cho biết, xưởng hoạt động từ năm 2013 đến nay, tạo công ăn việc làm một số người. Về sự việc một số người phản ánh xưởng gây ô nhiễm môi trường, ông An cho rằng “họ ganh ghét nên mới làm đơn như thế”. 

“Xưởng hoạt động gần 20 năm nay rồi, cá này xuất khẩu sang nước ngoài nên quy trình sản xuất rất vệ sinh chứ không có chuyện gây ô nhiễm. Không biết họ ghét gì chúng tôi mà đi gửi đơn khắp nơi”, ông An nói. 

Về sự việc hầm rút gây ô nhiễm, ông An cho biết sắp tới sẽ đào lên để làm hầm rút và các hệ thống xử lý nước thải. Ngoài ra, sẽ xây tường chắn gió để hạn chế mùi tanh. “Làm cá thì phải có mùi đặc trưng của cá. Người ở gần sát vách tường đây không phàn nàn gì hết, còn ủng hộ xưởng sản xuất để có công ăn việc làm cho mọi người”, lời ông An. 

Ông Nguyễn Xuân Giang, Phó Chủ tịch xã Hòa An cho biết, sau khi tiếp nhận đơn, xã đã xuống kiểm tra và giao HTX giải quyết vụ việc, thời hạn đến ngày 15/4 báo cáo tình hình với xã. 

Thế nhưng ngày 20/4 vẫn chưa thấy HTX báo cáo nên UBND xã ra văn bản tạm đình chỉ cơ sở sản xuất cá của Công ty Thuận Thiên này. “Nếu trong thời gian tạm đình chỉ, cơ sở này vẫn lén lút hoạt động thì sẽ xử lý HTX”, ông Giang nói.

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.