“Phớt lờ” chỉ đạo của tỉnh, công ty Hoàng Gia Yên Bái tiếp tục bị phạt hơn 700 triệu đồng

Công ty Hoàng gia đổ đất lấp diện tích mặt nước hồ Thác Bà
Công ty Hoàng gia đổ đất lấp diện tích mặt nước hồ Thác Bà
(PLVN) - Từ đầu năm 2019 đến nay, công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái liên tiếp bị UBND tỉnh Yên Bái ra các quyết định xử phạt với số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.
 

Ngày 2/10/2017, UBND tỉnh Yên Bái có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái (công ty Hoàng Gia) triển khai dự án xây dựng nhà máy chế biến gỗ ván dán, công suất 15.000 m3/năm, tại thôn Ðình Lâm, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình với vốn đầu tư hơn 57 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 7ha.

Khi triển khai dự án, công ty Hoàng Gia đã tự ý đổ đất, san gạt trực tiếp xuống lòng hồ Thác Bà, làm thu hẹp diện tích mặt nước, ảnh hưởng đến dung tích của hồ Thác Bà và an toàn hồ chứa – hồ thủy điện Thác Bà.

Công ty Hoàng Gia đã san gạt, đổ đất trực tiếp xuống lòng hồ Thác Bà
Công ty Hoàng Gia đã san gạt, đổ đất trực tiếp xuống lòng hồ Thác Bà

Đã nhiều lần, đoàn kiểm tra liên ngành của cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với công ty Hoàng Gia về việc san gạt mặt bằng đã lấp đất xuống hồ Thác Bà với khối lượng lớn.

Cụ thể, năm 2017, UBND huyện Yên Bình đã xử phạt vi phạm hành chính công ty Hoàng Gia với số tiền 62 triệu đồng do vi phạm Luật Ðầu tư. Tháng 3/2019 công ty Hoàng Gia tiếp tục bị UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt 264 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo của tỉnh Yên Bái về xử phạt; yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, khắc phục hậu quả, hoàn thiện các thủ tục liên quan mới đi vào hoạt động, công ty Hoàng Gia vẫn ngang nhiên san tạo mặt bằng và đổ đất trực tiếp xuống lòng hồ.

Ngày 17/7/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Văn Khánh đã ký quyết định số 1283/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường đối với với 6 hành vi vi phạm của công ty Hoàng Gia Yên Bái: Tự ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Không lập kế hoạch quản lý môi trường và báo cáo cơ quan phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định; Không thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã phê duyết Báo cáo đánh giá tác động môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành; Thực hiện không đúng một trong các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường;

Không lập hồ sơ báo cáo về kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành và gửi cơ quan phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định; Không lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Theo Quyết định trên, công ty Hoàng Gia Yên Bái bị xử phạt tổng số tiền 720 triệu đồng; phải khắc phục những hậu quả do đơn vị gây ra đồng thời trả lại hiện trạng ban đầu đối với các sai phạm về quản lý đất đai.

Trước đó, báo điện tử Pháp luật Việt Nam đã có bài viết “Doanh nghiệp xâm lấn đất hồ thủy điện Thác Bà (Yên Bái): Sai phạm nối tiếp sai phạm?”, phản ánh nội dung, công ty Hoàng Gia dù chưa hoàn thiện thủ tục về đầu tư, xây dựng theo quy định pháp luật đã ngang nhiên thực hiện xây dựng dự án nhà máy chế biến gỗ ván dán. Đáng bàn, trong khi xây dựng, công ty đã tự ý đổ đất, lấn hồ làm thu hẹp diện tích mặt nước, ảnh hưởng xấu đến việc tích nước của hồ Thác Bà. 

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.