Phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Go Green- Du lịch xanh”

Phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch Go Green- Du lịch xanh
Phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch Go Green- Du lịch xanh
(PLVN) - Ngày  16/8, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Go Green- Du lịch xanh” nhằm triển khai các hành động thiết thực trong toàn ngành bảo vệ môi trường bền vững. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, với tư cách ngành kinh tế tổng hợp, du lịch có mối quan hệ mật thiết đến môi trường, sử dụng nhiều tài nguyên, nguồn lực bao gồm cả tự nhiên và văn hóa. Hiện nay, môi trường đang là vấn đề cấp bách không chỉ tại Việt Nam nói riêng mà là chung của toàn thế giới. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế và xếp hạng chỉ số về năng lực cạnh tranh ngành lữ hành, du lịch, ở chỉ tiêu tính bền vững môi trường, Việt Nam có vị trí xếp hạng 129/136, đạt 3,4/7 điểm, trong khu vực chỉ đứng trên Indonesia và Campuchia. 

Trong những năm qua, các chính sách, chiến lược của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đều định hướng phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng bền vững. Theo đó, phát triển du lịch phải gắn liền với bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, mang lại lợi ích cho địa phương, cộng đồng, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị. 

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động
Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động

Do đó, nhằm kêu gọi sự chung tay của toàn ngành du lịch bao gồm các doanh nghiệp dịch vụ - du lịch - vận chuyển - cơ sở lưu trú; các điểm phục vụ du lịch; chính quyền địa phương và cộng đồng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Go Green – Du lịch xanh”

“Du lịch và môi trường là bộ phận không thể tách rời nhau. Trong đó, môi trường có tốt mới phát triển bền vững. Ngành du lịch nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong vấn đề môi trường, Tổng Cục du lịch cam kết chung tay cùng chính quyền địa phương, các công ty lữ hành, điểm du lịch chung tay bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định.

Tại lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành (Vietravel, Saigontourist, Vietjet, Sun Group) và chính quyền địa phương (Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Khánh Hòa…) cùng cam kết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và triển khai hàng loạt các hoạt động bảo vệ môi trường tại các điểm đến.

“Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm sử dụng tài nguyên một cách bền vững. Đề án “Go Green- Du lịch xanh” là hành động chung của ngành du lịch để bảo vệ môi trường ngành du lịch ngày càng sạch sẽ. Chúng tôi cam kết đồng hành, triển khai tại 36 tỉnh thành, tập trung hạn chế rác thải ra môi trường, trong đó có rác thải nhựa.”- ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Công ty Viettravel cho biết. 

Việt Nam hiện xếp 17/109 quốc gia ô nhiễm về rác thải nhựa, xếp hạng 4 các quốc gia thải rác ra môi trường biển nhiều nhất. Tính riêng trung bình một công ty du lịch thải ra 47.000 túi/năm, 90.000 ly nhựa dùng 1 lần/năm, 2,5 triệu chai nước suối cho khách đi tour, 2,9 triệu vật dụng nhựa/plastic khác trong quá trình đi tour của khách du lịch cũng như hoạt động du lịch

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) vào ngày 4/7/2019 có ghi nhận, tình trạng giao thông không an toàn và thói quen xả rác của người dân là hai chuyện để lại ấn tượng xấu nhất đối với du khách nước ngoài trong các chuyến du lịch tại Việt Nam, và nếu không xử lý các vấn đề này cùng với tình trạng quá tải ở các điểm du lịch sẽ khiến khách du lịch không muốn quay lại, châm ngòi cho những lời giới thiệu và bình luận tiêu cực.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.