Người dân 'vật vã' mưu sinh dưới nắng nóng gay gắt đầu hè Hà Nội

Người dân 'vật vã' mưu sinh dưới nắng nóng gay gắt đầu hè Hà Nội
(PLVN) - Người dân Hà Nội đang phải vật vã trải qua đợt nắng nóng đầu tiên báo hiệu một mùa hè gay gắt. Mọi người tìm đủ cách che chắn khi phải ra đường. Còn những người phải mưu sinh ngoài trời thì vô cùng vất vả...

Dự báo thời tiết những ngày này nhiệt độ Hà Nội cao nhất khoảng 35 - 37 độ C nhưng thực tế ngoài trời có khi lên tới 38 - 40 độ C do nhiệt cộng hưởng từ hiệu ứng nhà kính, từ sức nóng động cơ phương tiện giao thông, mặt đường đá, bê tông...

Để đảm bảo sức khỏe trong cái nóng gay gắt này người dân khi đi ra ngoài đường đã phải dùng mọi biện pháp như che ô, mặc áo chống nắng, đeo kinh râm, đội mũ, uống nước giải khát...

Áo chống nắng, khẩu trang, kính là những phụ kiện không thể thiếu của mọi người khi di chuyển ngoài đường
Áo chống nắng, khẩu trang, kính là những phụ kiện không thể thiếu của mọi người khi di chuyển ngoài đường

Nắng nóng kéo dài nên mọi hoạt động sinh hoạt của người dân Thủ đô bị ảnh hưởng lớn, nhất là những người lao động buộc phải mưu sinh hàng ngày ngoài trời.

Dù nắng nóng, anh Mạnh vẫn phải chạy xe ôm kiếm sống
Dù nắng nóng, anh Mạnh vẫn phải chạy xe ôm kiếm sống

Anh Phạm Văn Mạnh (tài xế xe ôm công nghệ) chia sẻ: “Công việc của tôi phải chạy ngoài đường thường xuyên, trong những ngày nắng như thế này, người dân ngại ra đường, tôi ít khách hơn vì thế thu nhập giảm đi đáng kể. Nhưng không vì thế mà mình ngồi ở nhà, vẫn phải ra đường chờ khách. Tôi phải trang bị khẩu trang, kính mắt và găng tay kín da để đỡ nóng rát. Mệt và oải lắm nhưng vì mưu sinh tôi vẫn phải cố chạy xe".

Chú xe ôm tranh thủ ngả lưng trên chiếc xe máy giữa trưa nắng nóng
Chú xe ôm tranh thủ ngả lưng trên chiếc xe máy giữa trưa nắng nóng 

Không thể dừng lại công việc chỉ vì nắng gắt, những người lao động ngoài trời phải tranh thủ từng giấc ngắn ngủi để lấy sức làm việc. Vì vậy, trong những ngày qua, trên các tuyến phố, lề đường... dưới các tán cây, dễ thấy hình ảnh tài xế xe ôm ngả lưng trên chiếc xe máy của mình, người bán hàng vỉa hè tận dụng gốc cây treo võng nghỉ trưa, một số người khác rải áo và ngủ tại công viên...

Những người bán hàng rong, các chị lao công..., mặt mũi tay chân kín mít, bước chân có vẻ mệt mỏi hơn nhưng vẫn cố hoàn thành công việc hằng ngày của mình.

Bịt khẩu trang kín mít, chị lao công vẫn hoàn tất công việc của mình
Bịt khẩu trang kín mít, chị lao công vẫn hoàn tất công việc của mình

Chị Nguyễn Mai Hương (45 tuổi, làm vệ sinh khu vực Cầu Giấy) chia sẻ: “Mới đầu hè thôi mà thời tiết Hà Nội nắng nóng quá! Chị toàn phải đi làm vào những giờ cao điểm 12h- 17h, rất mệt nhưng vẫn phải cố. Ai cũng sợ nắng nóng không ra đường thì việc của mình ai làm?. Chị cứ bịt kín mít, mang sẵn một chai nước, một cái khăn thấm nước trong người, nóng quá thì vừa uống vừa đổ nước ra khăn lau mặt, đắp lên đầu cho mát".


Nhiệt độ tăng cao cũng là nỗi ám ảnh đối với những người bán hàng rong. Đạp xe len lỏi khắp các con đường để bán hoa, dù khẩu trang che kín, tất tay tất chân dày hơn cả tất mùa đông nhưng mặt bà Dương Thùy (50 tuổi) luôn ửng đỏ, lưng áo ướt đẫm mồ hôi.

Cửa hàng tiện lợi là nơi trú ẩn lý tưởng của các bạn sinh viên trong những ngày nắng nóng.
Cửa hàng tiện lợi là nơi trú ẩn lý tưởng của các bạn sinh viên trong những ngày nắng nóng.

Để tránh nóng, phòng ở không có điều hòa hoặc để tiết kiệm tiền điện, nhiều sinh viên chọn cửa hàng tiện lợi có chỗ ngồi, điều hòa làm nơi làm nơi "trú ẩn. Chỉ cần mua một chai nước với giá 5.000 đồng, bạn trẻ có thể ngồi tránh nóng trong cửa hàng tiện lợi gần như cả ngày với wifi, vệ sinh... miễn phí.

“Biết ngồi lâu như vậy là không nên, cũng ngại lắm nhưng ở ký túc xá thì nóng, ra hàng trà đá ngồi thì còn nóng hơn, bọn em không còn lựa chọn nào đành vào các cửa hàng này. Bọn em bảo nhau mua nhiều đồ nhất có thể cho cửa hàng", Lưu Thùy Linh, nữ sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền giãi bày.

Đọc thêm

Truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng

Hoa hậu H’Hen Niê (thứ tư từ trái sang) góp 1.000 cây cho rừng Bến En. (Nguồn: Gaia)
(PLVN) - Nhân Ngày thế giới trồng cây 21/03, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Xuân Liên nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên.

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.