Nghệ An sẽ xử lý 6 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

Một khu vực tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật tại Nghệ An đang chờ xử lý.
Một khu vực tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật tại Nghệ An đang chờ xử lý.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ nay đến năm 2025, tỉnh Nghệ An sẽ xử lý 6 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật tại các địa phương Yên Thành, Đô Lương, Nghĩa Đàn và Con Cuông để ngăn chặn, phòng ngừa, giảm thiểu tác hại của hóa chất tồn lưu cho người dân và môi trường.

UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt phương án xử lý, cải tạo phục hồi môi trường khu vực đất bị ô nhiễm tồn lưu do hóa chất (chủ yếu là hóa chất trừ sâu DDT) trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, có 6 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật thuộc phạm vi của phương án, tương đương hơn 3.500m3 đất ô nhiễm. Trong đó, huyện Yên Thành có 2 điểm thuộc xã Phúc Thành và Hùng Thành; huyện Nghĩa Đàn có 2 điểm, đều thuộc xã Nghĩa Lộc; 2 huyện Đô Lương và Con Cuông mỗi nơi có 1 điểm.

Trong phương án được phê duyệt, khu vực đất có nồng độ DDT vượt quy chuẩn 5 lần QCVN 54:2003/BTNMT (nhóm 1) sẽ được bốc xúc, đóng gói đưa đi xử lý bằng phương pháp đốt (đồng hóa trong lò xi măng); các điểm có nồng độ DDT vượt QCVN 54:2003/BTNMT (nhóm 1) từ 1-5 lần sẽ được xử lý bằng phương pháp Fennon kết hợp sinh học.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An là chủ đầu tư thực hiện phương án xử lý các điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nói trên. Thời gian thực hiện kéo dài từ năm 2021-2025. Nguồn vốn triển khai được hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp môi trường Trung ương, vốn địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tại Quyết định 1946/QĐ-TTg ngày 21/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên phạm vi cả nước thì Nghệ An đã có 189/240 điểm, chiếm 78% và 55/100 điểm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, chiếm 55% tổng số các điểm trên địa bàn cả nước. 

Đến hết năm 2019, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án xử lý, cải tạo cho 99 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực  vật, còn 141 điểm chưa được phê duyệt. Ngành chức năng đã triển khai 34 dự án xử lý cho 62 điểm tồn lưu hóa chất thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có 18 dự án với 23 điểm đã hoàn thành nghiệm thu và bàn giao hoàn trả mặt bằng cho các địa phương; còn 13 dự án với 20 điểm đã hoàn thành các hạng mục công trình xử lý và 3 dự án với 19 điểm đang triển khai thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.