Nam Sơn – Bao giờ “câu chuyện” hết dài kỳ? (Bài 1) Sống mòn cạnh bãi rác lớn nhất Hà Nội

Gia đình ông Chu Văn Phát mòn mỏi được bồi thường thoả đáng để thoát khỏi cảnh sống chung với rác
Gia đình ông Chu Văn Phát mòn mỏi được bồi thường thoả đáng để thoát khỏi cảnh sống chung với rác
(PLVN) - Những ngày qua, sự việc người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) gây nên cảnh rác thải chất đống trong toàn thành phố. Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng đó, hay nói cách khác, bãi rác Nam Sơn vẫn là “câu chuyện” dài kỳ của thành phố Hà Nội, bởi chọn lựa biện pháp để giải quyết được triệt để những vấn đề tồn tại là điều không hề dễ.

Cảnh rác thải ùn ứ chất đống trong toàn thành phố bốc mùi hôi thối khiến nhiều người nội đô phải sợ hãi. Thế nhưng, với người dân khu vực gần bãi rác Nam Sơn, họ đã phải chịu cảnh sống chung với rác từ nhiều năm nay.

Vô vàn phiền phức

Trước đây, người dân địa phương cũng đã nhiều lần chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn bởi theo họ là không thể chịu nổi cuộc sống cạnh bãi rác này. Theo người dân nơi đây, từ ngày có bãi rác, cuộc sống của họ bị đảo lộn, phát sinh rắc rối. Cụ thể, gần 20 năm, kể từ ngày bãi rác Nam Sơn đi vào hoạt động, người dân khu vực 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn phải chịu đựng nhiều phiền toái.

Đó là tình trạng rác trong bãi bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi đậu kín nhà gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nguồn nước và có hiện tượng gia tăng số người mắc các bệnh về đường hô hấp… Không những thế, ô nhiễm tiếng ồn cũng là hệ lụy mà người dân Nam Sơn phải hứng chịu trong thời gian dài bởi số lượng xe di chuyển nhiều, liên tục.

Chia sẻ với phóng viên, bà N.T.L (xã Nam Sơn – Sóc Sơn) nói: “Chúng tôi ở đây chịu nhiều phiền phức lắm. Mùa nắng bãi rác bốc mùi nồng nặc, gió hướng nào thì người dân sống hướng đó phải chịu, mùa mưa tới, sau mỗi trận mưa nắng lên bãi rác lại bốc mùi cả làng chịu chung. Chưa kể đã hai lần xảy ra dịch ruồi khiến cả làng bị ám ảnh, ruồi đậu khắp nhà, chúng tôi phải đeo khẩu trang, ăn cơm phải mắc màn. Trong xóm có đám cưới, đến uống chén rượu chứ không dám ăn vì vừa đặt thức ăn ra ruồi đã đậu kín”.

Cũng như gia đình bà L, hàng trăm hộ dân khác sống trong khu vực bán kính 500m cạnh khu xử lý rác Nam Sơn gần 20 năm nay phải sống trong những phiền toái, bí bách. Họ luôn mong mỏi được di rời ra khỏi bãi rác Nam Sơn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế không đủ kiên nhẫn đành phải bỏ lại nhà cửa, bỏ ruộng nương để đến nơi khác sống. Còn những gia đình khó khăn hơn chỉ còn cách tiếp tục chờ đợi. Và khi sự bức xúc đến đỉnh điểm, người dân đã phản kháng bằng cách chặn xe vào bãi rác. Bởi cuộc sống khổ sở bên bãi rác nên mỗi lần chính quyền thành phố Hà Nội đưa ra hứa hẹn về việc di rời, người dân Nam Sơn nơi đây lại được thắp lên hy vọng “đổi đời”.

Thế nhưng, sau rất nhiều lần kiến nghị, đề xuất, hứa hẹn thì đến nay gần 300 hộ vẫn mòn mỏi chờ đợi. Theo người dân nơi đây, năm 2016 khi Chủ tịch thành phố Hà Nội tiếp xúc với họ và hứa hẹn đến hết tháng 4/2019 sẽ di dời, thế nhưng đến nay mọi việc vẫn không được thực hiện như đúng cam kết.

Vì sao chưa di dời các hộ dân? 

Một trong những nguyên nhân chính khiến việc di rời các hộ dân chưa thể thực hiện được là do giữa chính quyền và người dân chưa thoả thuận được mức giá đền bù, hỗ trợ. Việc chính quyền đưa ra mức giá đền bù thấp, người dân dùng số tiền đền bù cũng không đủ mua suất tái định cư, chưa kể chi phí còn phải xây dựng nhà cửa tại nơi ở mới, khiến người dân phản đối gay gắt chính sách đền bù này.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Tiến Lực (xã Nam Sơn) cho hay, người dân tổ chức chặn xe chở rác với mục đích chính là yêu cầu chính quyền thành phố Hà Nội sớm giải quyết bồi thường cho người dân như đã cam kết trước đó.

Theo ông Lực, hồi tháng 1/2019, khi người dân chặn xe rác đòi quyền lợi bồi thường và di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 0-500m, chính quyền thành phố, huyện hứa trong Quý II/2019 sẽ giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa giải quyết ổn thỏa nên người dân tiếp tục chặn xe rác. Ngày 3/7/2019, chính quyền địa phương đã đối thoại với người dân để giải quyết khúc mắc nhưng không thành. 

“Tại buổi đối thoại, người dân chúng tôi mong muốn chính quyền thành phố, huyện hoàn thiện hồ sơ, chi trả toàn bộ tiền đền bù cho người dân trong tháng 7/2019. Người dân cũng không đồng tình với mức giá bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất vì quá thấp trong khi giá đất tại khu tái định cư là cao”, ông Lực nói.

Còn theo ông Chu Văn Phát là người dân xã Hồng Kỳ cho biết thêm, mức bồi thường 860.000/m2 đất thổ cư, hơn 78.000 đồng/m2 đất liền kề là quá thấp, không thể giúp cho bà con ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất: “Với số tiền đền bù ấy, cả đất nhà tôi đi nơi khác không mua nổi miếng đất ở khu tái định cư, trong khi khu tái định cư chỉ cách đây có 500m. Bây giờ, ở thì khổ, đi cũng không xong” - ông Phát buồn rầu nói.

Đâu là giải pháp cho người dân sống gần bãi rác Nam Sơn? Đó thực sự là câu hỏi lớn cần có lời giải sớm...

(còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.