Lũ cát đỏ ập xuống đường Mũi Né

(PLVN) - Lũ cát đỏ của công trình san lấp trên đồi cao ập xuống ngập đường Mũi Né, khiến nhiều người phải tháo chạy.

Sau cơn mưa kéo dài gần hai giờ đêm 27/5, cát từ trên đồi cao hơn 20 m thuộc dự án bất động sản Goldsand Hill bất ngờ ập xuống. Lũ cát đỏ ồ ạt tràn qua đường, tống trực diện vào mặt tiền của nhà hàng Làng Chài Mũi Né. Anh Trần Trọng Kha, quản lý nhà hàng cùng 5 người ở trong gian nhà gỗ phía trước hoảng sợ bỏ chạy. "Cát tràn xuống như thác đổ, lùa vào nhà hàng, ai cũng khiếp", anh Kha kể.

Lũ cát đỏ tràn ngập nhà hàng Làng Chài Mũi Né. Ảnh: Việt Quốc.

Lũ cát đỏ tràn ngập ngụa khuôn viên nhà hàng Làng Chài Mũi Né. Ảnh: Việt Quốc.

Cách đó chừng 100 m, bùn cát lai láng trước căn biệt thự của ông Nguyễn Ba. Ông chưa biết làm thế nào để dọn dẹp vì khối lượng quá lớn. Chủ nhà cho hay đêm qua khi trời đang mưa, ông ra trước sân, bỗng thấy bùn đỏ ồ ạt tràn qua cổng chạy thẳng vào trong sân nhà. Ông lật đật di chuyển lên chỗ cao đứng để giữ tính mạng. "Lớp bùn dày cả mét, thật khủng khiếp", ông Ba nói.

Trung tâm huấn luyện thuyền buồm Manta Mũi Né rộng hơn 500 m2 ở kế bên cũng ngập ngụa bùn. Nhiều đồ đạc, dụng cụ thể thao biển bị hư hỏng. "Thi công kiểu này không những gây thiệt hại về tài sản cho chúng tôi, mà còn nguy hiểm đến tính mạng người đi đường", anh Phụng, quản lý khu Manta nói. 

Mưa lớn đêm qua tạo lũ cát đỏ tràn xuống ngập đường Mũi Né. Ảnh: Việt Quốc.

Mưa lớn đêm qua tạo lũ cát đỏ tràn xuống ngập đường Mũi Né. Ảnh: Việt Quốc.

Đường Huỳnh Thúc Kháng trong đêm qua bị ùn tắc do cát tràn lấp kéo dài hơn 200 m ở phía dưới chân đồi. Xảy ra giữa khuya, lúc trời mưa, không có người qua lại, nên may mắn không có thương vong. Hai xe ủi được điều đến ủi và múc bùn cát trong lòng đường chuyển đi nơi khác, đến 2h sáng mới thông tuyến.

"Hiện, lượng cát hai bên đường còn nhiều, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục dọn dẹp trong hôm nay", ông Phạm Quốc Bảo, Phó chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết. 

Đến sáng nay, xe ủi đã dọn số cát dưới lòng đường để thông tuyến trở lại. Ảnh: Việt Quốc.

Đến sáng nay, xe ủi đã dọn số cát dưới lòng đường để thông tuyến trở lại. Ảnh: Việt Quốc.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó ban quản lý dự án Goldsand Hill Mũi Né thừa nhận sai sót của đơn vị khi để xảy ra sự cố. Ông cho biết do vướng đền bù giải tỏa mặt bằng (đất của dân), nên chưa thể thi công cống thoát nước mưa ra biển như thiết kế đã khiến cho nước ùn ứ trên đồi tràn cát xuống đường.

"Trong khi chờ các bên giải quyết rốt ráo, chúng tôi sẽ làm tạm một hồ chứa ở bên trong để uốn nắn dòng nước mưa không cho đổ ra đường", ông Hùng nói.

Trên dãy đồi cát này, ngoài Goldsand Hill còn có 3 dự án bất động sản tương tự đang triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng.

Trước đó, tháng 11/2019, mưa lớn cũng kéo cát đỏ của công trình xây trên đồi đổ xuống, tạo thành dòng lũ quét xé toạc mặt đường ven biển Phan Thiết - La Gi.

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.