Kinh Môn (Hải Dương): Hết hạn cho thuê đất doanh nghiệp vẫn “ngang nhiên” khai thác khoáng sản

Mặc dù đã hết thời hạn cho thuê đất gần 1 năm nhưng đến tháng 11/2020, hoạt động khai thác của Công ty Quyết Tiến vẫn diễn ra rất rầm rộ.
Mặc dù đã hết thời hạn cho thuê đất gần 1 năm nhưng đến tháng 11/2020, hoạt động khai thác của Công ty Quyết Tiến vẫn diễn ra rất rầm rộ.
(PLVN) - Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Quyết Tiến có hoạt động khai thác đất trên phần diện tích 59.864m2 (đã hết thời hạn cho thuê đất gần 1 năm). Đồng thời Công ty đã chặt cây, san gạt, tạo đường giao thông nội bộ và có hoạt động khai thác đất trên phần diện tích 86.020m2 (chưa có quyết định cho thuê đất).

Gần đây nhiều báo chí phản ánh về việc Công ty sản xuất vật liệu xây dưng Quyết Tiến khai thác khoáng sản không đúng quy định tại núi Bu Lu (nằm trên địa bàn  xã Lê Ninh và xã Bạch Đằng, thị xã Kinh Môn, Hải Dương).

Sau khi nhận được thông tin, SởTài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hải Dương đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản sản tại núi Bu Lu của Công ty Quyết Tiến.

Căn cứ vào hồ sơ thu thập được, Sở TN&MT Hải Dương có kết luận như sau: tại khu vực núi Bu Lu thuộc 2 xã Bạch Đằng, Lê Ninh, Công ty Quyết Tiến có dự án khai thác đất đồi được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11/01/2010 diện tích khai thác 20ha, quy mô khai thác 500.000m3/năm.

Để thực hiện dự án, Công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2011; phê duyệt dự án cải tạo phục hồi môi trường năm 2013. Công ty cũng được cấp giấy phép khai thác khoáng sản vào năm 2013.

Năm 2017, Công ty Quyết Tiến được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê 59.864m2 để khai thác đất, thời hạn 3 năm kể từ ngày cho thuê đất (hết ngày 23/01/2020). Đồng thời, Công ty đang làm thủ tục xin thuê đất đối với phần diện tích 86.020m2 tiếp theo (Công ty đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ).

Người dân ở chân núi Bu Lu phải khốn khổ vì hoạt động trái phép của doanh nghiệp
Người dân ở chân núi Bu Lu phải khốn khổ vì hoạt động trái phép của doanh nghiệp 

Tại thời điểm kiểm tra ngày 18/11/2020, Công ty Quyết Tiến có hoạt động khai thác đất trên phần diện tích 59.864m2 (theo quyết định cho thuê đất năm 2017). Đồng thời đã chặt cây, san gạt, tạo đường giao thông nội bộ và có hoạt động khai thác đất trên phần diện tích 86.020m2.

Theo Sở TN&MT tỉnh Hải Dương tuy giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Quyết Tiến còn hiệu lực đến hết ngày 22/5/2021 nhưng diện tích đất 59.864m2 được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê đã hết hạn từ ngày 24/01/2020. Phần diện tích đất 86.020 m2 Công ty mới chi trả bồi thường, hỗ trợ chưa được UBND tỉnh có quyết định cho thuê đất. Do vậy, theo quy định của pháp luật, Công ty chưa được phép tiếp tục khai thác đất.

Từ đó, Sở TN&MT yêu cầu Công ty Quyết Tiến, dừng ngay việc khai thác khoáng sản tại núi Bu Lu, kể cả việc khai thác trên diện tích 59.864m2. Công ty chỉ được khai thác khoáng sản khi đã hoàn thiện thủ tục xin gia hạn thời gian cho thuê đất đối với phần diện tích nói trên và hoàn thiện thủ tục thuê đất đối với các phần diện tích tiếp theo.

Việc để doanh nghiệp “ngang nhiên” khai thác khoáng sản trên diện tích đã hết thời hạn cho thuê, chưa có quyết định cho thuê, Sở TN&MT cũng đề nghị UBND thị xã Kinh Môn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, UBND 2 xã Lê Ninh, Bạch Đằng rút kinh nghiệm do không kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý hành vi vi phạm của Công ty Quyết Tiến.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.