Kiên quyết ngăn chặn hành vi vận chuyển cát trái phép trên biển ở Bà Rịa -Vũng Tàu

 Kiên quyết ngăn chặn hành vi vận chuyển cát trái phép trên biển ở Bà Rịa -Vũng Tàu
(PLVN) - Thời gian gần đây, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục diễn ra, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây sạt lở đất nông nghiệp và gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát và phối hợp các đơn vị liên quan, qua đó phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật về khoáng sản với khối lượng lớn.

Điển hình như ngày 14/4 vừa qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam đã phát hiện 5 phương tiện (tàu HP 4005, HP 4393, HD 6789, QN 7067 và tàu HD 1878) đang vận chuyển 2.420m3 cát nhiễm mặn.

Tại thời điểm kiểm tra, cả 5 thuyền trưởng của các phương tiện không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số cát nói trên. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về các hành vi: Vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc hợp pháp; không có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn mà quy định phải có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng nhì; không xuất trình đầy đủ giấy tờ phương tiện...

Lực lượng BĐBP tỉnh làm việc với thuyền trưởng các phương tiện vận chuyển cát trái phép
Lực lượng BĐBP tỉnh làm việc với thuyền trưởng các phương tiện vận chuyển cát trái phép 

Trước đó, lực lượng BĐBP tỉnh cũng đã liên tiếp phát hiện, bắt quả tang 2 vụ việc và tạm giữ 13 phương tiện đang có hành vi vận chuyển hơn 7.800m3 cát trên biển. Tại thời điểm kiểm tra, các thuyền trưởng của các phương tiện trên đã không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số lượng cát chuyên chở trên các phương tiện và không xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan đến phương tiện. Tại khu vực cửa biển Sao Mai (TP. Vũng Tàu), lực lượng tuần tra của BĐBP tỉnh cũng đã phát hiện 3 phương tiện, gồm: HP 4141, HP 4251 và tàu QN 7067 vận chuyển hơn 1.300m3 cát không rõ nguồn gốc. 

Theo thống kê từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ cuối năm 2019 đến ngày 14/5/2020, lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, bắt giữ 8 vụ với 12 đối tượng có hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép trên địa bàn biên giới biển, đảo của tỉnh, tịch thu hơn 3.531m3 cát lậu.

Các phương tiện vận chuyển cát trên khu vực luồng Thị Vải - Cái Mép bị phát hiện bắt giữ hồi tháng 4/2020
Các phương tiện vận chuyển cát trên khu vực luồng Thị Vải - Cái Mép bị phát hiện bắt giữ hồi tháng 4/2020 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.