Khánh Hòa: Khởi công dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Bảo Lâm.
Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Bảo Lâm.
(PLVN) - Ngày 25/9, Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ khởi công dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang. Đây là dự án đa mục tiêu cho sự phát triển của TP Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, đồng thời cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang có tổng vốn đầu tư gần 760 tỷ đồng gồm nguồn vốn trung ương và vốn đối ứng của tỉnh. Dự án xây dựng cách cầu đường sắt 75m về phía hạ lưu thuộc phường Ngọc Hiệp (TP Nha Trang). 

Công trình được xây dựng với dạng đập trụ đỡ BTCT, gồm 5 khoang, mỗi khoang rộng 30m, có bố trí âu thuyền và bên trên kết hợp cầu giao thông. Cầu giao thông gồm 9 nhịp, chiều rộng ngang cầu 26m, được thiết kế 2 chiều, lề đi bộ 2 bên, mỗi bên rộng 1,75m. Tổng chiều dài cầu là 400m (bao gồm chiều dài phần đường dẫn 2 đầu cầu). Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục phụ trợ như: kè gia cố bờ, nhà điều hành, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan. 

Đơn vị thi công là liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C và Công ty Cổ phần Lilama 10. Dự kiến cuối năm 2022, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang có tổng vốn đầu tư gần 760 tỷ đồng. Ảnh: Bảo Lâm.
 Dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang có tổng vốn đầu tư gần 760 tỷ đồng. Ảnh: Bảo Lâm.

Sau khi hoàn thành, đập sẽ ngăn chặn tình trạng nhiễm mặn trên sông Cái Nha Trang vào mùa khô, đảm bảo mặt cắt lũ vào mùa mưa theo hiện trạng, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho khoảng 500.000 dân TP Nha Trang và một phần huyện Diên Khánh, cung cấp nước sinh hoạt du lịch.

Đồng thời, đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất cho gần 2.000ha đất nông nghiệp 2 bên bờ sông, cấp nước sản xuất cho nhà máy sợi Nha Trang; kết hợp giao thông qua sông Cái theo đường vành đai 2, cải thiện điều kiện giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế của TP Nha Trang.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đây là công trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, nhằm đảm bảo phát triển đa mục tiêu, vừa phòng chống thiên tai, kiểm soát xâm nhập mặn phục vụ sản xuất và dân sinh, vừa góp phần giải quyết vấn đề giao thông thủy - bộ theo quy hoạch chung được duyệt.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các đơn vị thi công, các đơn vị tư vấn tập trung nguồn lực để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ như đã cam kết; tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng; đảm bảo chất lượng, an toàn công trình, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

“UBND TP Nha Trang và UBND các xã, phường có liên quan tập trung cao độ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án để việc bàn giao mặt bằng hoàn tất vào cuối năm nay, đảm bảo dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang hoàn thành và đi vào hoạt động đúng kế hoạch”, ông Tuân cho biết.

Đọc thêm

Cháy một trường học ở Hà Nội

Cột khói đen bốc cao nghi ngút từ vụ cháy. Ảnh: CACC
(PLVN) - Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h17' chiều ngày 16/3 tại Trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông. Thời điểm này, bên trong trường vẫn tổ chức cho học sinh học tập.

Bạc Liêu: Thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống hạn, mặn

Tỉnh Bạc Liêu ưu tiên vận hành các công trình thủy lợi, vận hành hiệu quả các cống. (Ảnh: Trọng Nghĩa)
(PLVN) - Để chủ động và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hạn, mặn làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân ở Bạc Liêu, các cấp chính quyền, địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp gắn liền với thực tế sản xuất và tập quán sinh hoạt của người dân.

Quảng Nam hưởng ứng chiến dịch vì động vật hoang dã

Quảng Nam hưởng ứng chiến dịch vì động vật hoang dã
(PLVN) - Ngày 15/3, tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm về Đa dạng sinh học và mitting hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã. Đây là 1 trong chuỗi chương trình hưởng ứng lễ khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 – Chung sống hài hòa với thiên nhiên”.

Sắp tới nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm trong tháng 7-8/2024, đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Dự báo thời tiết cuối tuần này

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Cuối tuần này (16-18/3) phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá tiếp tục có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Phía Tây Bắc Bộ có nơi có nắng nóng, miền Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng.

Nhiều địa phương thực hiện tốt chính sách pháp luật liên quan đến chất thải nhựa

Biến rác thải từ các tàu đánh cá thành tiền.
(PLVN) - Một số địa phương đã đưa ra những chế tài để áp dụng các quy định cấm du khách mang và sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần. Một số điểm du lịch nổi tiếng và địa phương khác có tiềm năng phát triển du lịch cũng đã áp dụng các giải pháp giảm thiểu lượng rác thải nhựa phát sinh. Theo nhận định của các chuyên gia về môi trường, các giải pháp này chắc chắn sẽ mang đến những tác động nhất định trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm nhựa của chúng ta...

Đề xuất ý tưởng dẫn nước từ Đông Nam Bộ chống hạn mặn cho miền Tây

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường một công trình phục vụ công tác phòng, chống hạn mặn tại Bến Tre. (Ảnh: Trần Tiến)
(PLVN) - Dẫn nước từ sông Sài Gòn hoặc Đồng Nai cấp cho các tỉnh miền Tây để khắc phục tình trạng thiếu nước mùa hạn mặn là đề xuất được lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre đưa ra tại buổi khảo sát các công trình chống hạn mặn tại địa phương của Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu, ngày 12/3.

Vườn Di sản Phong Nha tiếp nhận 3 con khỉ quý hiếm

Lực lượng chức năng tiến hành tiếp nhận các cá thể khỉ quý hiếm để chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.
(PLVN) - Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (CHBT&PTSV), thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng mới tiếp nhận 1 cá thể khỉ mặt đỏ và 2 cá thể khỉ vàng từ người dân ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.