Hóa chất amagal phục vụ sản xuất bóng đèn không bị cháy

Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội thì môi trường không khí sau vụ cháy ở ngưỡng an toàn
Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội thì môi trường không khí sau vụ cháy ở ngưỡng an toàn
(PLVN) - Hồi 9h30 ngày 31/8/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra bên trong khu vực kho cháy. 

Kết quả kiểm tra cho thấy: hóa chất amagal phục vụ sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compac được chứa trong 03 tủ lạnh, các tủ lạnh này còn nguyên vẹn, khu vực chứa chứa 03 tủ lạnh được phun nhiều bọt chữa cháy, không phát hiện thấy hiện tượng cháy. 

Môi trường không khí đều nằm trong giới hạn cho phép

Theo báo cáo của Sở TN&MT cho biết, tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc - Tổng cục Môi trường vẫn tiếp tục lấy mẫu môi trường xung quanh khu vực Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và trong khu dân cư để đánh giá chất lượng môi trường.

Theo kết quả phân tích môi trường không khí xung quanh của Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại 5 vị trí (điểm giáp cổng công ty bóng động lực, giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình; điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình, giáp khu vực cháy; điểm giáp cổng chào tổ dân phố số 10, phường Hạ Đình; điểm giáp khu vực thiết bị chiếu sáng, sát khu vực xưởng xảy ra cháy; điểm giáp khu vực chăm sóc khách hàng, sát khu vực xưởng xảy ra cháy) so sánh với QCVN 05:2013/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy: Các thông số: vi khí hậu, NO2, Pb, Cd (trung bình 24 giờ), Hg (trung bình 24 giờ), As, Zn và bụi tổng đều nằm trong giới hạn cho phép.

Thông số SO2: tại vị trí điểm giáp cổng công ty bóng động lực, giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình = 357 µg/m3 (vượt 1,02 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT); điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình, giáp khu vực cháy = 352 µg/m3 (1,0057 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT); các vị trí còn lại có kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép”.

Công bố thông tin chính xác để người dân bớt hoang mang

Để giải quyết sự cố môi trường do vụ cháy gây ra, Chi cục Bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản số 1040/CCBVMT-KSON ngày 29/8/2019 về việc khắc phục sự cố sau vụ cháy tại bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL và nhà kho thành phẩm của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông; trong đó đã yêu cầu, hướng dẫn Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông khẩn trương thực hiện một số biện pháp như:

Tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường khu vực Công ty; Thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm nước thải, khí thải, chất thải rắn, cụ thể:

Có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy nhằm đảm bảo việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ và tránh phát tán bụi tro xỉ ra khu vực dân cư.

Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường.

Rà soát, đánh giá toàn bộ khu vực tiếp xúc giữa khu vực kho với hiện trạng đất tiếp xúc, quan trắc toàn bộ nước ngầm trong vòng bán kính 500m để đánh giá ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm;
Đối với tro xỉ sau cháy, cần đánh giá kỹ hàm lượng ô nhiễm theo ngưỡng chất thải nguy hại (CTNH) và phải được xử lý theo quy định.

Có phương án thu gom, vận chuyển và lưu chứa toàn bộ tro xỉ để đảm bảo an toàn. Cách ly hoàn toàn các hóa chất độc hại còn sót lại và được đưa vào khu vực có mái che tránh phát tán ra xung quanh.
Thực hiện rà soát, phân loại các hóa chất phát sinh; đảm bảo quy định về quản lý và an toàn hóa chất theo Luật Hóa chất.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND Thành phố cho phép công bố các nội dung thông tin liên quan vụ cháy để các cơ quan truyền thông, báo chí và người dân được biết để tránh hoang mang và ổn định cuộc sống.

Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã có Thông báo về việc xảy ra hỏa hoạn tại công ty tới Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM.

Thông báo cho biết: “Sự cố hỏa hoạn tại khu vực kho 87, Hạ Đình làm cháy một phần kho tàng của công ty. Hiện nay công ty đang kết hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm và Công ty Kiểm toán để làm rõ nguyên nhân và xác định thiệt hại do hỏa hoạn. Mọi thông tin tiếp theo chúng tôi sẽ thông báo trên các báo cáo gần nhất”.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông: Ước tính ban đầu về thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng.

Đọc thêm

Truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng

Hoa hậu H’Hen Niê (thứ tư từ trái sang) góp 1.000 cây cho rừng Bến En. (Nguồn: Gaia)
(PLVN) - Nhân Ngày thế giới trồng cây 21/03, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Xuân Liên nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên.

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.