Hàng trăm người dân ngăn chặn xe chở rác gây ô nhiễm ở Phù Ninh (Phú Thọ)

Hàng trăm người dân ngăn chặn xe chở rác gây ô nhiễm ở Phù Ninh (Phú Thọ)
(PLVN) -Ngày 7/8, hàng trăm người dân ở xã Trạm Thản (Phù Ninh, Phú Thọ) ra đường, ngăn chặn không cho xe ô tô chở rác vào Xí nghiệp xử lý rác thải Trạm Thản.

Ngày 7/8, ghi nhận của phóng viên tại xã Trạm Thản cho thấy, ô tô tải BKS 19C-151.79 chở rác đang bị rỉ nước chảy xuống đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến nhiều người phải đeo khẩu trang.

Xe chở rác gây ô nhiễm môi trường.
Xe chở rác gây ô nhiễm môi trường.

Xe ô tô chở rác thải là của Công ty CP xử lý chất thải Phú Thọ vào Xí nghiệp xử lý rác thải Trạm Thản để tập kết, xử lý.

Theo nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường vào đến bãi xử lý rác thải: Xe vận chuyển rác không được xử lý kín, nước thải mùi hôi thối nồng nặc chảy ra đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ban ngày có khoảng 10 xe, còn ban đêm thì không kiểm đếm rõ được. Dù các hộ đã đóng kín cửa cả ngày nhưng mùi thối vẫn bốc lên; phải đeo khẩu trang suốt ngày. Cuộc sống, sinh hoạt gia đình bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng; ruồi muỗi xuất hiện ngày một nhiều...

"Các xe chở rác qua đây nước rơi vãi đen xì suốt từ ngã ba Trạm Thản vào bãi chứa thải. Nước rác bốc mùi hôi thối khiến tôi suốt ngày phải đeo khẩu trang", bà Lê Thị Hoa (người dân khu 2, xã Trạm Thản) nói. "Để bảo vệ sức khỏe; bảo vệ môi trường, người dân buộc phải ra đường, ngăn cản xe chở rác vào khu vực".


Nước thải xe chở rác rơi vãi, thấm xuống đường, bốc mùi nồng nặc.
Nước thải xe chở rác rơi vãi, thấm xuống đường, bốc mùi nồng nặc.

Đỉnh điểm sự bức xúc, hôm qua, 7/8, đông đảo người dân cùng xuống đường ngăn chặn xe chở rác thải vào nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng khu 2, xã Trạm Thản, cho biết, tình trạng các xe chở rác thải làm nước thải chảy xuống đường gây mùi hôi thối đã xuất hiện hơn một tháng nay. Tuy nhiên, khi người dân phản ánh sự việc lên UBND xã đã không được xử lý dứt điểm. 

Người dân xuống đường ngăn cản xe chở rác gây ô nhiễm môi trường.
Người dân xuống đường ngăn cản xe chở rác gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Trạm Thản, nhận được tin báo của nhân dân về việc này, lãnh đạo UBND xã Trạm Thản và lực lượng công an huyện Phù Ninh đã đến hiện trường, lập biên bản sự việc, yêu cầu lái xe chở rác quay đầu, không được tiếp tục chở vào bãi xử lý.

Chính quyền xã đã động viên bà con bình tĩnh, không có những hành động quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật. Đồng thời, UBND xã báo cáo sự việc lên cấp trên và yêu cầu phía công ty xử lý rác thải có hướng giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm môi trường sống của người dân.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Minh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP xử lý chất thải Phú Thọ cho biết: Từ ngày 1/7/2019, Công ty đã ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư và phát triển Hoàng Gia (phường Minh Phương, TP. Việt Trì) vận chuyển chất thải “trơ” đã qua xử lý lên tập kết tại Trạm Thản.

Trong quá trình vận chuyển đã rò rỉ nước thải ra đường giao thông làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu Công ty Hoàng Gia ngừng vận chuyển để cải tiến phương tiện chở rác; đồng thời có những biện pháp khắc phục triệt để tình trạng này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.