Hàng loạt vụ sạt lở thương tâm tại Khánh Hòa: Hiểm họa từ những “quả bom nổ chậm” - biệt thự đồi núi

Đống đổ nát sau trận sạt lở tại thôn Thành Phát.
Đống đổ nát sau trận sạt lở tại thôn Thành Phát.
(PLO) - Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, chỉ mới một mùa mưa từ cuối tháng 10/2018  cho đến cuối tháng 12/2018 đã xảy ra nhiều vụ sạt lở khiến hàng chục người tử vong và hàng trăm ngôi nhà bị sập, trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống sát các chân núi. 

Hơn 40 ngày trôi qua sau vụ sạt lở ở thôn Thành Phát, chị La Thị Nhiên vẫn bàng hoàng, mắt đỏ hoe khi nhắc lại vụ sạt lở kinh hoàng sáng 18/11/2018: “Buổi sáng hôm ấy thật là một ngày tận thế với gia đình tôi”. 

Bảy người dân ở đây đã mãi mãi nằm lại dưới những đống đổ nát, hoang tàn. Mười sáu người khác bị thương, sống với nỗi ám ảnh khôn nguôi. Như con gái chị, dù đã thoát chết, nhưng vết sẹo vẫn in hằn trên khuôn mặt, nỗi kinh hoàng vẫn bám lấy dai dẳng.

“Từ hôm ấy bọn trẻ chỉ sống ở đây ban ngày, còn ban đêm phải đi ngủ nhờ nhà người thân. Có tối vì ăn cơm xong muộn quá, tôi bảo con ở lại ngủ, nhưng cháu không ngủ được mà cứ nằm khóc, người thì run bần bật, nửa đêm tôi phải chở con xuống nhà người thân dưới phố xin ngủ nhờ. Khi trời mưa lớn, gia đình tôi phải di tản hết, không dám ở đây”, chị Nhiên nói.

Bố mẹ đã mất, nhà tan nát không còn gì. Bàn thờ của cha mẹ phải gửi tạm ở chùa, không biết đến khi nào mới có nhà để đưa về. Ngồi trong lán tạm, chị Nhiên chua xót nhìn về phía ngôi nhà giờ chỉ còn sỏi đá trơ trọi.

Trong tai nạn sáng ấy, gần 70 căn nhà bị san phẳng, nhiều căn nhà khác hư hỏng nặng. Đến nay, dù đã hơn 40 ngày trôi qua, những người có nhà bị sập hoặc lũ cuốn trôi đa số vẫn nương náu nhờ nhà người thân, bạn bè, hoặc đi thuê nhà ở.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, có nhà bị sập đến nay vẫn chưa thể cất lại, một phần không có tiền, một phần họ sợ cất nhà ở đây rồi sẽ chết khi nào không hay, phần khác mong mỏi được chính quyền cho tái định cư nơi khác để ổn định cuộc sống.

Hiện trường vụ sạt lở khiến ba người tử vong ở thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Hiệp, huyện Cam Lâm
Hiện trường vụ sạt lở khiến ba người tử vong ở thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Hiệp, huyện Cam Lâm

Vì nghèo khó, họ phải cố gắng bám trụ nơi đây. Chị Hạnh bùi ngùi: “Chúng tôi giờ như “điếc không sợ súng”, quanh năm chỉ làm thuê làm mướn cho người ta kiếm miếng ăn, dựng được cái nhà tạm để ở nay bị sập rồi thì cũng không biết ở đâu. Gia đình thuê lại nhà của một gia đình khác vì sợ quá nên họ đã di dời đi nơi khác với giá 500 nghìn đồng/tháng”.

“Cơ quan chức năng địa phương bị cho là “ì ạch”, người dân mòn mỏi chờ đợi, sống trong bãi hoang tàn, nguy hiểm rình rập bất cứ lúc nào. Cứ hễ mưa lớn là phải chạy như chạy giặc, cuộc sống cứ thế không thể ổn định được”, chị Hạnh cho biết khi vụ sạt lở đi qua, chính quyền địa phương cũng có đến đo đạc, ghi nhận, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy có thông báo hay động thái gì.

“Giải tỏa hay không thì người dân chúng tôi mong muốn chính quyền thông báo cho được biết sớm. Tết sắp đến, chúng tôi không biết mình sẽ đón năm mới ra sao?”.

Theo báo cáo tổng kết của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có gần 5.655 dự án, riêng ở TP Nha Trang khoảng 3.383 dự án, dày đặc từ Vĩnh Lương đến Phước Đồng, đâu đâu cũng dự án khu nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, khu đô thị, khách sạn… bao quanh.

Ngay cả đất trung tâm thành phố từ Đại học Nha Trang đến cầu Bình Tân, diện tích đất ở của người dân đã rất hạn chế bởi đa số những thửa đất ở vị trí đẹp đều được các đại gia bất động sản thâu tóm kinh doanh, quy hoạch đất di dời dân để làm khu đô thị…

Không những thế, hiện nhiều công ty bất động sản còn hướng đến các dự án đồi núi để rồi những người dân sống dưới các dự án biệt thự đồi núi ở TP Nha Trang luôn sống trong hoang mang, mất ăn, mất ngủ vì “thần chết” có thể đến bất cứ lúc nào nếu đất đá ở trên núi đổ xuống, các bờ kè dự án đổ sập mùa mưa lũ đến như dự án Khu biệt thự Đồi xanh Nha Trang, xã Vĩnh Ngọc (TP Nha Trang).

Có những người dân nghèo đã phải gánh chịu những hậu quả hệ lụy từ những dự án đào núi, xây dựng như Dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú làm bốn gia đình thầy, cô giáo tử vong ở Vĩnh Hòa (TP Nha Trang).   

Ngoài ra, tài nguyên rừng bị khai thác quá mức, nhất là những đồi rừng ven khu dân cư bị đào xới, chặt cây khiến đất trống, đồi trọc. Khi mưa xuống, lượng nước từ trên núi đổ về kèm theo khối lượng đất đá dẫn đến những vụ sập nhà gây thương vong như vụ sạt lở núi ngày 30/12/2018 khiến ba người phụ nữ trong gia đình ông Hà Tấn Lực ở thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Hiệp, huyện Cam Lâm tử vong; hay vụ bảy người tử nạn ở thôn Thành Phát... 

Theo một số hộ dân sống ở thôn Thành Phát, họ sống ở đây đã hơn 20 năm, nhưng chưa có khi nào phải đối mặt với nhiều tai họa như thế này. Những con người ấy, xưa kia, khi Nha Trang chưa có các dự án đổ xô thì họ sống cuộc sống thanh bình. Họ không nghĩ rằng một ngày nào đó lại phải nhận lấy những tai họa ngoài sức tưởng tượng như thế..

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023, Lâm Đồng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt trượt đất gây ra.

Bài 4: Lâm Đồng chủ động ứng phó sạt trượt đất mùa mưa 2024

(PLVN) - Lâm Đồng chuẩn bị bước vào mùa mưa 2024 với nhiều dự báo khó lường về tình trạng sạt trượt đất. Vậy giải pháp căn cơ xử lý hiệu quả lâu dài tình trạng sạt trượt, hạn chế tối đa thiệt hại do sạt trượt là gì? Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam liên quan nội dung này.

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.