Hà Tĩnh: Tiếp tục túc trực để ứng phó, đề phòng đám cháy bùng phát trở lại

Cháy rừng xảy ra trong thời tiết gió Lào mạnh, rừng thông khô do không có mưa trong thời gian dài (ảnh CANX)
Cháy rừng xảy ra trong thời tiết gió Lào mạnh, rừng thông khô do không có mưa trong thời gian dài (ảnh CANX)
(PLVN) - Sau hơn một ngày xảy ra, đám cháy tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được khống chế rồi bùng phát trở lại khiến cho công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn khi gặp thời tiết nắng nóng, gió Lào. 

Khoảng 16h chiều ngày 29/6, ông Nguyễn Hải Nam – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện đám cháy rừng thông trên địa bàn vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn, vụ cháy vẫn đang xảy ra tại khu vực xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân). Lực lượng chữa cháy, cứu hộ vẫn đang tiếp tục được huy động để di dời người dân sống gần khu rừng xảy ra đám cháy.

Chiều cùng ngày, ông Lê Văn Minh – Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) cho biết, hiện đám cháy trên địa bàn thị trấn cơ bản đã được khống chế vào trưa nay. 

Nhiều lực lượng được huy động để tham gia chữa cháy
Nhiều lực lượng được huy động để tham gia chữa cháy

Theo đó, với nhiều nỗ lực đám cháy đã được khống chế vào khoảng 23h đêm qua (28/6), đến 2h sáng ngày 29/6 thì ngọn lửa bùng phát trở lại. Chính quyền và các lực lượng được huy động để tham gia chữa cháy, đến khoảng 12h trưa nay (29/6) ngọn lửa trên khu vực rừng thông thuộc thị trấn Xuân An đã được dập tắt. Hiện nay, để đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại vẫn phải phân công lực lượng túc trực để ứng phó kịp thời.

Trước đó, vào trưa chiều ngày 28/6, tại khu vực đồi thông liền kề hai xã Xuân Hồng và thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) xuất hiện đám cháy lớn. Lực lượng chức năng huy động hàng nghìn người, hàng chục xe cứu hỏa cùng thiết bị, phối hợp với các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ và người dân địa phương để dập đám cháy. Đám cháy xuất hiện trong thời tiết gió lớn, thời tiết đã gần 30 ngày nay chưa có mưa khiến rừng thông khô dễ bắt lửa.

Hà Tĩnh: Tiếp tục túc trực để ứng phó, đề phòng đám cháy bùng phát trở lại ảnh 2
Đám cháy xảy ra trong đêm khiến công tác dập lửa gặp khó khăn

Để trợ giúp, lực lượng cảnh sát PCCC công an tỉnh Nghệ An đã được điều động chi viện thêm nhiều xe chữa cháy, hàng chục cảnh sát đến hiện trường để hỗ trợ việc dập tắt đám cháy. Vụ cháy xảy ra trong thời gian dài cùng với thời tiết nắng nóng khiến cho lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn cũng như mất nhiều sức trong quá trình chữa cháy. 

Để tránh thiệt hại cho người và tài sản, từ tối hôm qua đến sáng nay chính quyền huyện Nghi Xuân đã di dời hơn 300 người dân khỏi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng. 

Hà Tĩnh: Tiếp tục túc trực để ứng phó, đề phòng đám cháy bùng phát trở lại ảnh 3
Hình ảnh vụ cháy tư trên cao qua Flycam Sách Nguyễn

Hiện cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân đang tạm giữ một người nghi có liên quan đến vụ cháy rừng để điều tra làm rõ. 

Hiện nay, hàng trăm người gồm lực lượng cứu hộ cùng người dân địa phương và chính quyền địa phương đang được huy động để tiếp tục dập tắt đám cháy đang xảy ra tại xã Xuân Hồng.  

Đọc thêm

Miền Trung chủ động ứng phó hạn nặng

Độ mặn nước sông tại cửa thu nước thô vào các Nhà máy nước ở Đà Nẵng đang vượt ngưỡng
(PLVN) - Các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài tập trung từ tháng 4 đến tháng 6 tại miền Trung dẫn đến nguy cơ thiếu nước phục vụ dân sinh, sản xuất vụ Đông Xuân và Hè thu tới. Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tích cực chủ động ứng phó…

Ngày mai (23/4) nơi nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (23/4) nắng nóng tiếp tục duy trì ở nhiều khu vực, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Khi thanh niên 'nghiêm túc' với khí hậu

Trí trình bày tham luận trong Hội nghị quốc tế ASEAN về năng lượng và môi trường tại Indonesia. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thạc sĩ Đào Mạnh Trí dù vẫn còn rất trẻ nhưng anh đã “bén duyên” và hoạt động trong lĩnh vực khí hậu từ rất sớm, đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ xã hội. Câu chuyện của anh không dừng ở cuộc hành trình cá nhân mà hoà chung vào dòng chảy của một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và cống hiến cho công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng quốc gia và toàn cầu.

Chiều tối nay, Bắc Bộ có mưa rào

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia dự báo, chiều tối và đêm nay, 20/4, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Lâm Đồng quyết tâm ứng phó sạt trượt đất: Bài 4 - Chủ động ứng phó sạt trượt đất mùa mưa 2024

Năm 2023, Lâm Đồng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt trượt đất gây ra.
(PLVN) - Lâm Đồng chuẩn bị bước vào mùa mưa 2024 với nhiều dự báo khó lường về tình trạng sạt trượt đất. Vậy giải pháp căn cơ xử lý hiệu quả lâu dài tình trạng sạt trượt, hạn chế tối đa thiệt hại do sạt trượt là gì? Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam liên quan nội dung này.

Nắng nóng ở các khu vực bao giờ kết thúc?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (20/4) nắng nóng vẫn tiếp tục duy trì ở khác khu vực. Từ ngày 21/4 khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa dông cục bộ, ngày trời nắng. Từ ngày 23-24/4 khu vực Bắc Trung Bộ nắng nóng suy giảm.

Lâm Đồng quyết tâm ứng phó sạt trượt đất: Bài 2 - Nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.