Hà Nội: Bãi rác bao vây trường học tại Khu Đô thị Mỹ Đình 1 đã bị dẹp nhưng vẫn còn nguy cơ tái phát

(PLVN) - Do thiếu bãi rác tập kết nên dẫn tình trạng tập kết rác trên vỉa hè, cạnh trường học gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tình trạng này khó giải quyết triệt để và bền vững nếu chính quyền không mạnh tay xử lý vi phạm và lập lại kỷ cương trong việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của cư dân khu đô thị Mỹ Đình 1.

Như  Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trong bài viết “Kinh hoàng trước cảnh rác của khu đô thị Mỹ Đình 1 bủa vây trường học, chính quyền ở đâu?” thì thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều bãi tập kết rác tự phát, bãi vật liệu xây dựng đổ trên vỉa hè liền kề với Trường phổ thông Việt Úc Hà Nội thuộc khu đô thị Mỹ Đình 1, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Những bãi tập kết rác tự phát này gây ô nhiễm môi trường và cảnh quan đô thị, làm ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của học sinh và gây bất an cho phụ huynh.

Nhiều bãi tập kết rác tự phát, bãi vật liệu xây dựng đổ trên vỉa hè quanh khu vực Mỹ Đình 1.
Nhiều bãi tập kết rác tự phát, bãi vật liệu xây dựng đổ trên vỉa hè quanh khu vực Mỹ Đình 1.

Thậm chí, chính đơn vị thu gom rác thải cũng gây ra ô nhiễm môi trường và mất cảnh quan đô thị do  đơn vị này đã tận dụng lòng đường, vỉa hè liền với Trường phổ thông Việt Úc Hà Nội để "tập kết" xe thu gom rác thải. Với tình trạng những bãi rác nhỏ và xe tập kết rác, vật liệu xây dựng tự phát mọc lên, nước rỉ rác vẫn còn đọng lại trên mặt đường đã để lại mùi hôi thối nồng nặc. Vào ngày mưa, nước rỉ rác chảy ra môi trường làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Nhiều xe tập kết rác bỏ ngổn ngang làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Nhiều xe tập kết rác bỏ ngổn ngang làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Được biết, đơn vị chịu trách nhiệm thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn quận Nam Từ Liêm là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân. Đây không phải lần đầu công ty Minh Quân để xảy ra sự việc rác thải gây ô nhiễm môi trường như thế này. Trước đó, vào đầu năm 2017, công ty này cũng đã gây bức xúc dư luận khi để xảy ra tình trạng cả “núi” rác thải tập kết tại đường Trần Hữu Dực (Quận Nam Từ Liêm).

Liên hệ với lãnh đạo phường Cầu Diễn nhằm trao đổi  về phương hướng giải quyết và kiểm soát tình trạng rác thải tự phát trong khu đô thị. Ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch Phường Cầu Diễn cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được đơn kiến nghị của Trường phổ thông Việt Úc Hà Nội cũng như phản ánh của báo chí. UBND phường đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thu gom rác và xử lý vấn đề tập kết rác tùy tiện của các hộ dân. Đến thời điểm này, việc xử lý các bãi rác tự phát nhỏ đã được giải quyết.

Đại diện UBND phường Cầu Diễn cũng chia sẻ, tại khu đô thị Mỹ Đình 1, mật độ dân cư đông nên trên địa bàn phường hiện nay không có bãi tập kết rác, rác thải tại các hộ dân trong phường sẽ được thu gom theo giờ. Sau khi việc tập kết rác không đúng quy định được phản ánh, chính quyền sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm đối với các hành vi xả rác, tập kết rác không đúng quy định.

Những bãi rác tự phát mọc lên, có mùi hôi thối nồng nặc, vào ngày mưa, nước rỉ rác chảy ra môi trường và ảnh hưởng tới học sinh trường Quốc tế Việt Úc.
Những bãi rác tự phát mọc lên, có mùi hôi thối nồng nặc, vào ngày mưa, nước rỉ rác chảy ra môi trường và ảnh hưởng tới học sinh trường Quốc tế Việt Úc.

Theo quan sát của phóng viên, việc xả rác và tập kết rác tùy tiện khu vực vỉa hè liền kề với Trường phổ thông Việt Úc Hà Nội chủ yếu do các hộ dân sống trong khu vực này. Theo phản ánh của đại diện Trường phổ thông Việt Úc Hà Nội, việc tập kết rác không đúng địa điểm và các hộ dân thực hiện không đúng quy định về thu gom rác thải. Do vậy, trong thời gian tới, để ngăn chặn việc người dân xả rác và tập kết rác trên vỉa hè, tạo thành các bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, chính quyền địa phương cần tăng cường hướng dẫn người dân thu gom rác thải và bỏ rác theo lịch, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi xả rác, tập kết rác không đúng quy định.

Vấn đề đặt ra là nếu UBND phường Cầu Diễn và UBND quận Nam Từ nếu không quyết liệt trong việc hướng dẫn người dân cũng như kiểm ta, giám sát và xử lý vi phạm thì tình trạng các bãi rác tự phát sẽ còn tái phát. Như vậy, tình trạng khi chính quyền vào cuộc thì sạch rác và khi thiếu vắng sự kiểm tra giám sát thì rác lại xuất hiện sẽ khó tránh khỏi và chuyện bảo vệ môi trường sống của người và môi trường sinh hoạt của học sinh sẽ giống chuyện ném đá ao bèo, không thể bền vững.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...