Gần 1.000 giếng ven sông Mã bỗng dưng cạn kiệt nước

Gần 1.000 giếng ven sông Mã bỗng dưng cạn kiệt nước
(PLVN) - Đời sống người dân sống ven sông Mã của xã Yên Thọ (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đang lâm vào cảnh khốn khổ trăm bề khi gần 1.000 giếng nước sinh hoạt cạn kiệt chưa rõ nguyên nhân.

Gần 2 tháng nay, 6/7 thôn (trừ thôn Xuân Thái)xã Yên Thọ (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) thiếu nước sạch nghiêm trọng. Ước tính, gần 1.000 hộ dân với 4.000 nhân khẩu đang phải sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn.

Người dân cho biết, hiện tượng giếng bất ngờ trơ đáy, giếng khoan chỗ có nước chỗ không, diễn ra từ đầu tháng 1 đến nay. Ban đầu, hiện tượng trên xuất hiện ở các giếng nước của những hộ dân sống sát mép sông Mã, sau đó lan rộng vào các hộ nằm sâu bên trong, cách mép sông gần 1 km.

Bà Nguyễn Thị Vần (trú tại xã Yên Thọ) cho biết, 3 tháng vừa qua, giếng của gia đình bỗng nhiên trơ đáy. Do thiếu nước sinh hoạt, gia đình đã phải thuê thợ về khoan một giếng mới sâu hơn, tuy nhiên, nước cũng không đủ mà còn nổi váng. Khi đổ nước chè vào thì nước biến thành màu đen như mực.

Theo ông Trịnh Đình Hà (thôn Tu Mục 2, cùng xã Yên Thọ), gia đình ông đã khoan đến cái giếng thứ 3 mà vẫn không thể có nước dùng cho sinh hoạt. Nước từ các giếng khoan bơm lên đều có mùi hôi tanh, cáu bẩn đục ngầu.

"Đây là hiện tượng bất thường. Dân chúng tôi sống ven bờ sông Mã bao đời nay, chưa bao giờ thấy có hiện tượng giếng mất nước như bây giờ. Năm nay, không hiểu sao mực nước sông Mã xuống thấp hơn so với thời điểm này ở các năm trước tới gần 2 m, nên dẫn tới các giếng bị mất nước”, ông Hà nói.

Ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ xác nhận sự việc trên và cho biết, bình thường người dân địa phương khoan giếng sâu từ 9 - 11 m để lấy tầng nước mặt sinh hoạt, nếu xuống sâu quá nước sẽ rất tanh hôi không ăn được. Hiện nay, người dân cũng tìm vị trí khoan giếng mới, nhưng không phải chỗ nào cũng có nước, nhiều hộ đang phải đi xin nước từ nơi khác về sinh hoạt.

"Chúng tôi cũng đã thực hiện biện pháp tháo nước vào đồng ruộng để nước thẩm thấu xuống, mong các giếng có nước trở lại nhưng không có kết quả”, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết thêm.

Cũng theo ông Bình, ngay sau khi có hiện tượng giếng bị mất nước, chính quyền địa phương đã tổng hợp và báo cáo với huyện. Ngày 13/2, đoàn công tác của UBND huyện Yên Định và Sở NN&PTNT Thanh Hóa về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp.

Theo nhận định ban đầu của một số người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Mã từ nhiều năm trước. Cùng với đó, việc tháo đập của trạm bơm đặt trên sông Mã khiến mực nước sông (đoạn chạy qua đây) giảm xuống khoảng 2m.

Trao đổi với báo chí, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, có nhiều thông tin cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất nước ngầm tại Yên Thọ là do việc ngăn dòng sông Mã của các thủy điện phía thượng nguồn, gây thiếu nước phía hạ lưu; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã… Tuy nhiên, các đoàn công tác vẫn trong quá trình làm rõ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.