Đỉnh Everest chứng kiến số người thiệt mạng kỷ lục trong năm 2019

Những người leo núi trong hành trình chinh phục đỉnh Everest. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những người leo núi trong hành trình chinh phục đỉnh Everest. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đã có 10 nhà leo núi Everest thiệt mạng trong mùa leo núi 2019 - con số cao nhất trong nhiều năm gần đây - tại nơi được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới" này.

Ngày 25/5, các công ty tổ chức leo núi cho biết số người thiệt mạng trên núi Everest đã lên tới 10 người trong mùa leo núi năm nay sau khi có thêm 2 nhà leo núi quốc tịch Anh và Ireland thiệt mạng.

Nhà leo núi người Anh Robin Fisher, 44 tuổi, đã lên tới đỉnh Everest vào sáng 25/5, nhưng sau đó đã tử vong khi đang trên đường đi xuống, chỉ cách đỉnh núi 150 mét. 

Trước đó, ngày 24/5, một người leo núi người Ireland 56 tuổi đã thiệt mạng ở sườn núi Everest ở miền Bắc Tây Tạng.

Người này đã quyết định quay về dù chưa lên tới được đỉnh, nhưng sau đó đã tử vong trong lều nằm ở độ cao 7.000 mét.

Trong bối cảnh thời tiết thích hợp cho hoạt động leo núi chỉ còn kéo dài 2 hoặc 3 ngày nữa trước khi trở nên xấu đi, mùa leo núi năm nay được cho là có nhiều người leo núi thiệt mạng nhất trong những năm gần đây.

Leo núi ở Nepal đã trở thành một ngành kinh doanh sinh lời kể từ khi hai nhà leo núi Edmund Hillary và Tenzing Norgay lần đầu tiên chinh phục đỉnh Everest năm 1953.

Mùa leo núi mùa Xuân 2019, Nepal đã cấp 381 giấy phép leo núi Everest - một con số kỷ lục - với giá 11.000 USD/mỗi giấy phép, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn đường lên đỉnh núi.

Phần lớn người leo núi Everest được một người Nepal dẫn đường, có nghĩa là hơn 750 người leo núi dự kiến đi cùng trên con đường chênh vênh lên đỉnh Everest trong mùa leo núi này.

Nhiều núi ở dãy Himalaya, trong đó có núi Everest, đang trong mùa cao điểm leo núi, với điều kiện thời tiết thuận lợi trong thời gian từ cuối tháng Tư đến cuối tháng Năm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.