Cuộc khủng hoảng nước sạch tại Ấn Độ

Chuyến tàu đầu tiên chở nước về thành phố Chennai ngày 12/7
Chuyến tàu đầu tiên chở nước về thành phố Chennai ngày 12/7
(PLVN) - Chuyến tàu đầu tiên chở 2,5 triệu lít nước sạch ngày 12/7 tới thành phố Chennai, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, nơi đang xảy ra tình trạng khô hạn khiến người dân phải sống trong cảnh thiếu nước trong thời gian dài. Chennai là một trong những khu vực đô thị lớn nhất Ấn Độ.

Harmandar Singh, một quan chức cấp cao của bang Tamil Nadu, cho biết khu vực này đã không có trận mưa đáng kể nào suốt sáu tháng qua. Tình trạng khô hạn trong mùa mưa năm ngoái càng làm vấn đề thêm trầm trọng. Dân Chennai thời gian qua phải trông chờ vào sự hỗ trợ của chính phủ và xe bán nước tư nhân để có nước sinh hoạt.

Những chuyến tàu với mục tiêu chở 10 triệu lít nước mỗi ngày từ con đập tại Jolarpettai, cách đó 360 km, được kỳ vọng làm "thỏa cơn khát" của cả thành phố. Hoạt động này sẽ được tiếp tục với tần suất 4 chuyến/ngày cho tới khi tình hình nước sinh hoạt tại Chennai được cải thiện.

Tình hình thiếu nước tại Chennai là một điển hình về cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt tại Ấn Độ. Khí hậu thay đổi thất thường kèm theo mực nước ngầm cạn kiệt sau nhiều năm khai thác tràn lan đã khiến hạn hán hoành hành tại nhiều nơi trên khắp nước này.

Amudha, một cư dân Chennai, cho biết gia đình cô từng lấy được khoảng 300 lít nước mỗi ngày. Kể từ khi khủng hoảng thiếu nước xảy ra, bốn người trong nhà cô phải chia nhau 100 lít nước trong hai ngày. "Trẻ sơ sinh cần tắm hàng ngày, nhưng vì không có nước, chúng tôi đành lấy một ca nước rồi nhúng khăn lau cho chúng", Amudha nói.

Từ sáng sớm, hàng triệu người dân thành phố xếp hàng lấy nước từ những xe bồn do chính quyền bang cung cấp. Tuy nhiên, nguồn cung này cũng không ổn định. Một số may mắn lấy được nước hàng ngày, trong khi những người khác, bao gồm cư dân từ những vùng thu nhập thấp, phải đợi lâu hơn.

Bốn hồ chứa thường cung cấp nước cho Chennai gần như cạn khô. Dù thành phố có mưa rải rác trong vài tuần qua, những cơn mưa lớn đủ cấp nước cho các hồ chứa được dự báo phải tới tháng 11 mới đến.

Gia đình bà Rukmani không hứng được giọt nước nào từ đường ống nước sinh hoạt suốt tám tháng qua, nên phải tự đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Nước ngầm cũng khan hiếm tới mức gia đình phải chạy máy suốt 10 giờ mỗi ngày chỉ để lấy được 300 lít nước. Hóa đơn tiền điện lên tới 11.000 rupee (160 USD) mỗi tháng, trở thành gánh nặng với cả gia đình.

Theo báo cáo năm 2018 của Niti Aayog, một cơ quan điều tra của Ấn Độ, khoảng 600 triệu người tại đất nước 1,3 tỷ dân này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước.

Các quan chức chính phủ khẳng định những chuyến tàu chở nước sẽ hỗ trợ thêm cho hệ thống cấp nước tại Chennai, nhưng nhiều cư dân tỏ ra nghi ngờ về việc này.

Bà Muniamma, cư dân khu Chetpet tại thành phố, cho biết cả gia đình phải "đánh vật" để có được 120 lít nước mỗi ngày. "Tôi hiểu giá trị của nước trong mùa hè tới mức tôi không dám lãng phí dù chỉ một giọt", bà Muniamma nói.

Để tiết kiệm nước, người dân thành phố phải tái sử dụng nước nhiều lần. Các dụng cụ được rửa bằng nước bẩn còn nước sạch chỉ được dùng cho ăn uống. "Tôi lau nhà bằng nước giặt quần áo, tưới cây bằng nước rửa rau. Dù vậy, chúng tôi vẫn thiếu nước", bà Muniamma nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.