'Cuộc chiến' tận diệt khoáng sản, hủy hoại tài nguyên tại Đà Nẵng

 'Cuộc chiến' tận diệt khoáng sản, hủy hoại tài nguyên tại Đà Nẵng
(PLVN) - Tình trạng “ăn dày” tài nguyên và bất chấp hậu quả đang là xu thế đáng báo động ở huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng). Phóng viên ghi lại những hình ảnh tại mỏ đá Trường Bản (Công ty TNHH xây dựng Trường Bản) và một số mỏ đất đồi tại xã Hòa Sơn về tình trạng bức tử khoáng sản tại địa bàn thời gian qua.

Thoạt nhìn không ai có thể cầm lòng trước những hình ảnh một góc thuộc thành phố đáng sống nay lại trở nên tiêu điều đến thế, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác đến mức triệt để, các xe liên tục ra vào mỏ để chở khoáng sản đi tiêu thụ, lượng xe mỗi ngày nhiều đến nỗi không thể đếm xuể.

Lợi nhuận cao, kỹ thuật khai thác đơn giản thế nên doanh nghiệp nào cũng gắng hết sức mình khai thác sao cho tận thu được nhiều nhất. Dưới bàn tay “thần kỳ” của chủ các công ty khai thác khoáng sản tại tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng, giờ đây khó ai có thể nhận ra và tin nổi được cảnh tượng đang diễn ra trước mắt mình.

Đồi bị "xẻ thịt"
 Đồi bị "xẻ thịt"

Là nguồn tài nguyên khoáng sản vô giá, nhưng việc khai thác tại đây dường như đang thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Không có đơn vị kiểm tra cũng như các thiết bị giám sát tại mỏ như quy định, để doanh nghiệp mặc sức tung hoành, tàn phá tài nguyên tại địa bàn.  

Nhằm có lợi nhuận cao, các chủ khai thác tại đây áp dụng công nghệ lạc hậu, sử dụng máy móc lạc hậu, khai thác bát nháo, giảm chi phí xử lý môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng cho toàn khu vực nơi này. Có tài nguyên không thể không khai thác nhưng việc sa đà đào bới hàng loạt các ngọn núi lớn để đem đi bán thu phục vụ lợi ích cho cá nhận, tập thể như hiện nay sẽ để lại những hậu quả rất nặng nề. Những ngọn núi xanh tươi cây cối ngày nào giờ biến thành bãi sa mạc hoang sơ, đổi sang màu máu.

Ngọn núi ngày càng bị tàn phá nặng nè
 Ngọn núi ngày càng bị tàn phá nặng nè

Tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoành hành trên khắp mọi nẻo đường tại huyện hòa vang đã được xếp vào danh sách đỏ. Con đường từ các mỏ đất, đá nằm ngay khúc cua ra quốc lộ 14 và tuyến đường tránh quốc lộ 1A chẳng kém là bao, vốn đã nhỏ và nguy hiểm nay lại càng nguy hiểm hơn. Thế nên mỗi lần xe chở đất, đá đi ra, những xe khác dễ mất tầm nhìn và tai nạn giao thông tại điểm này là không thể tránh khỏi.

Tiếng ồn động cơ máy móc, xe cộ đã làm mất đi sự yên bình vốn có của mảnh đất nơi đây. Khi có mặt và chứng kiến tận nơi, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi khổ cực hàng ngày của hàng trăm hộ dân sinh sống, an cư lập nghiêp tại nơi đây đang phải “sống dở chết dở”, ăn chung, ở chung với bụi đường.

Đường sá xuống cấp một cách nghiêm trọng vì hoạt động của những chiếc xe ben, xe hổ vồ, xe tải... Chúng cõng trên mình đá, đất nặng đến vài chục tấn. Hàng trăm chuyến xe hạng nặng, tự ý cơi nới, đắp cao thành thùng chở đất, đá mang Logo như Đạt Phú, Phước Bảo, Út ,T…  nối đuôi nhau chạy rầm rộ trên các tuyến đường trong khu dân cư đông đúc.

 
Những đoàn xe chạy liên tục, tung khói bụi mù mịt
Những đoàn xe chạy liên tục, tung khói bụi mù mịt
Xe mang logo "T"
Xe mang logo "T" 

Đất nước Việt Nam được ví là “rừng vàng, biển bạc”, nguồn tài nguyên vô giá được thiên nhiên ban tặng, trải dài khắp cả nước và Đà Nẵng là một trong những nơi được thiên nhiên ưu ái nhất với tài khoản khoáng sản dồi dào. Tuy nhiên, nhiều nơi trên địa bàn thành phố đua nhau đào bới khai thác vô tội vạ khiến nhiều loại tài nguyên dần cạn kiệt, phong cảnh tiêu điều. Thiết nghĩ Đà Nẵng cần cần phải nhanh chóng giải quyết tình trạng “ăn vào tài nguyên” - một hành vi “bóc lột” thiên nhiên rất đáng báo động.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.