Cơ sở tái chế mỡ bò công nghiệp không phép "phớt lờ" yêu cầu ngưng hoạt động của chính quyền

Cơ sở tái chế mỡ bò không phép rộng hàng ngàn mét vuông (nhìn từ trên cao)
Cơ sở tái chế mỡ bò không phép rộng hàng ngàn mét vuông (nhìn từ trên cao)
(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống ở khu phố 7, phường Long Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai) vô cùng bất an trước việc môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng, trong đó, cơ sở tái chế mỡ bò là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trên.

Ngày 18/6, chúng tôi có mặt tại cơ sở tái chế mỡ bò ở tổ 31, khu phố 7, phường Long Bình, cơ sở này do bà Nguyễn Ngọc Diệp làm chủ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nấu nhớt cặn thành mỡ bò (một chất dùng bôi trơn động cơ, chống gỉ sét kim loại).

Nằm khuất sau lưng của Nghĩa trang nhân dân TP Biên Hòa, cơ sở rộng hàng ngàn mét vuông này có hai nhà xưởng lớn dùng để chế biến và chưng cất mỡ bò công nghiệp. Bên trong nhà xưởng, hàng chục công nhân đang làm việc mà không có bất kỳ công cụ bảo hộ lao động nào. Chưa hết, trong khuôn viên cơ sở tái chế này thùng phuy, thùng nhựa nằm ngổn ngang phơi nắng bốc mùi hôi, khét nồng nặc.

Hàng ngàn thùng phuy phơi nắng, bốc mùi khét nồng nặc
 Hàng ngàn thùng phuy phơi nắng, bốc mùi khét nồng nặc

Tiếp xúc với chúng tôi, một công nhân cho biết, mặc dù làm việc ở đây rất nóng và biết chắc là quá độc hại nhưng vì cuộc sống nên đành chịu.

Bên trong cơ sở là thế, còn bên ngoài, cơ sở này không có bồn chứa xử lý chất thải. Dầu nhớt thừa, cặn được xả trực tiếp ra con suối chạy xung quanh cơ sở này. Tại đây, chúng tôi ghi nhận, nước của dòng suối đen đặc, phủ đầy váng dầu mỡ.

Con suối biến màu vì cơ sở này xả thẳng chất thải ra môi trường.
Con suối biến màu vì cơ sở này xả thẳng chất thải ra môi trường.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân bức xúc, mỗi khi cơ sở này chưng cất, chất đốt tạo ra khói, bụi, cùng với mùi hôi của nhớt cặn, mỡ bị nung thải ra ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Đáng nói, cơ sở này còn đem chất thải dầu mỡ thừa ra đốt ngang nhiên gây khói bụi, mùi hôi nồng nặc.

Dầu nhớt cặn, thừa được đốt ngay bên cạnh con suối
Dầu nhớt cặn, thừa được đốt ngay bên cạnh con suối 

Được biết, ngày 10/6, cơ sở này bị UBND phường Long Bình xử phạt hành chính hai hành vi gồm: không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, cơ sở này bị yêu cầu ngưng hoạt động trong vòng 10 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên đến nay, cơ sở này vẫn tấp nập xe tải ra vào giao nhận hàng, nguyên liệu và hàng chục công nhân lao động làm việc.

Cùng ngày 18/6, trao đổi với Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND Phường Long Bình cho biết, tới đây nếu cơ sở này không chấm dứt việc tái chế mỡ bò gây ảnh hưởng đến môi trường, địa phương sẽ đề nghị Công an TP Biên Hòa xử lý triệt để.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023, Lâm Đồng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt trượt đất gây ra.

Bài 4: Lâm Đồng chủ động ứng phó sạt trượt đất mùa mưa 2024

(PLVN) - Lâm Đồng chuẩn bị bước vào mùa mưa 2024 với nhiều dự báo khó lường về tình trạng sạt trượt đất. Vậy giải pháp căn cơ xử lý hiệu quả lâu dài tình trạng sạt trượt, hạn chế tối đa thiệt hại do sạt trượt là gì? Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam liên quan nội dung này.

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.