“Cát tặc” ngang nhiên "đục khoét" lòng sông Hồng tại Lào Cai

(PLVN) - Thuyền hút cát sát bờ, ngay cạnh công trình kè chống sạt lở bờ sông Hồng tại khu vực xã Vạn  Hoà, TP Lào Cai, tiềm ẩn nguy cơ sụt lún, sạt lở bờ kè.

Báo PLVN  nhận được phản ánh về việc khai thác cát dưới lòng sông Hồng, thuộc khu vực giáp ranh giữa thôn Sơn Mãn II (xã Vạn Hòa) và Tiểu khu 27 (phường Bắc Cường) TP Lào Cai (Lào Cai), tiềm ẩn nguy cơ sụt lún, sạt lở bờ kè ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Thuyền hút cát ngang nhiên hoạt động tại lòng sông Hồng xã Vạn Hoà (Lào Cai).
Thuyền hút cát ngang nhiên hoạt động tại lòng sông Hồng xã Vạn Hoà (Lào Cai). 

Phóng viên đã có mặt tại địa điểm trên và ghi nhận, vào hồi 14h15’ ngày 21/5/2020 dưới lòng sông thuyền vô tư hút cát, tiếng đầu máy nổ chạy rầm rập, khoảng cách vị trí hút cát ra đến bờ sông chưa đến 15 mét, ngay gần công trình kè chống sạt lở bờ sông Hồng. Khu bãi tập kết cát rộng hàng trăm m2 nằm sát khu dân cư.

Cát bơm từ thuyền lên bãi tập kết ngay cạnh nhà dân
Cát bơm từ thuyền lên bãi tập kết ngay cạnh nhà dân 

Trên bờ sông khu vực thuyền khai thác và bãi tập kết cát, phóng viên nhận thấy không có bất kỳ biển bảng nào thông báo công khai các nội dung thông tin như: địa chỉ cung cấp cát được tập kết tại bến bãi; lắp đặt  camera để giám sát khối lượng vv… theo quy định tại điều 10 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP về quản lý khai thác cát, sỏi và bảo vệ lòng, bờ bãi sông.

Tại các bãi tập kết cát được xúc lên các xe tải di chuyển ra ngoài trung tâm TP Lào Cai, sau đó đi theo các hướng. Mỗi khi xe chở cát di chuyển trên đường gây ra bụi bặm, tiếng ồn… ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của các hộ dân 2 bên đường.

Cát tập kết được xúc lên xe tải vận chuyển ra ngoài
Cát tập kết được xúc lên xe tải vận chuyển ra ngoài 

Ông N.Đ.C, một hộ dân tại Tiểu khu 27 (Bắc Cường, Lào Cai) bức xúc cho biết: Nhà tôi là một trong những hộ sinh sống lâu năm nhất ở đây, theo tôi được biết đã từ rất lâu việc khai thác cát ở khúc sông này đã bị cơ quan nhà nước cấm không cho khai thác. Nhưng không hiểu tại sao thời gian gần đây lại xuất hiện thuyền hút cát trở lại, đã thế bãi tập kết cát của đơn vị này cũng chỉ ở cách nhà tôi vài chục mét ảnh hưởng đến cuộc sống nhà dân rất nhiều". 

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Đào Xuân Thu - Phó Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) TP Lào Cai. Ông Thu xác nhận "đã nhận được ý kiến của cử tri xã Vạn Hoà" và "có thuyền hút cát tại khu vực phóng viên phản ánh".

"Sở TNMT tỉnh đang thành lập đoàn kiểm tra. Muốn đi xác minh, kiểm tra phải có sự phối hợp liên ngành giữa Cảnh sát môi trường tỉnh, và Công an TP với ngành TNMT thì mới đi kiểm tra và bắt được. Những chiếc thuyền lợi dụng việc đang làm kè để khai thác cát sai quy định, nếu thấy mình mon men ra bờ sông là thuyền khai thác cát họ rút ngay" - ông Thu cho biết.

Các cơ quan chức năng địa phương cần kiểm tra tình trạng xuất hiện thuyền hút cát trở lại sau nhiều năm dừng khai thác tại khu vực mà người dân phản ánh, để có biện pháp xử lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn cho lòng, bờ sông, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nghị định số 23/2020/NĐ-CP về quản lý khai thác cát, sỏi và bảo vệ lòng, bờ bãi sông đã được Chính phủ ban hành ngày 24/2/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/4/2020. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các quy định cụ thể về bảo vệ và hoạt động cải tạo lòng, bờ, bãi sông, xây dựng công trình thuỷ, khai thác cát sỏi trên sông.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.