'Cát tặc' hoành hành xuyên đêm trên sông Hiếu, Quảng Trị

Các 'bóng ma cát tặc' thi nhau cắm vòi hút cát giữa đêm
Các 'bóng ma cát tặc' thi nhau cắm vòi hút cát giữa đêm
(PLVN) - Dù đã có lệnh cấm và lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị thời gian qua liên tục truy quét nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vào ban đêm tại khu vực sông Hiếu, và Ngã ba Gia độ (Quảng Trị) vẫn diễn ra rầm rộ từ khuya cho tới gần sáng, gây bức xúc trong người dân.

Tình trạng khai thác cát trái phép khu vực sông Hiếu (thuộc phường Đông Giang, TP.Đông Hà) và Ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) diễn ra liên tục từ đêm khuya cho tới gần sáng trong thời gian dài, kéo theo nhiều hệ lụy như ồn ào, sạt lở, hư hỏng đường sá…gây bức xúc trong người dân địa phương.

Khoảng 22h ngày 16/5, có mặt tại khu vực cầu vượt sông Hiếu (đang thi công) và khu vực ngã ba Gia Độ, phóng viên bất ngờ khi thấy trong không gian tối đen, có không ít tàu thuyền "thi nhau" hút cát.

Các tàu di chuyển theo hướng xuôi về cầu Đông Hà (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) để đẩy cát, sỏi lên các bãi tập kết và sáng hôm sau chở đi tiêu thụ.

Xe chở cát đi tiêu thụ, ghi nhận của PV vào sáng ngày 17/5 tại một bãi tập kết thuộc phường Đông Giang (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị)
Xe chở cát đi tiêu thụ, ghi nhận của PV vào sáng ngày 17/5 tại một bãi tập kết thuộc phường Đông Giang (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị)

Ngược sông Hiếu, PV đến khu vực ngã ba Gia Độ (Xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), ghi nhận tình trạng khai thác cát trái phép của "cát tặc" tại khu vực hợp lưu giữa sông Hiếu và sông Thạch Hãn này cũng không kém phần "sôi động".

Bức xúc với tình trạng nói trên, một người dân quê ở Nghệ An (xin giấu tên), đang làm bảo vệ công trình và vật liệu tại cầu vượt sông Hiếu (phường Đông Giang, TP.Đông Hà) cho biết: “Tôi không phải người ở đây, chỉ làm bảo vệ công trình ở đây mà đêm nào cũng nghe dưới sông máy nổ xẹc xẹc mãi. Nó ("cát tặc" – PV) hoạt động tầm vào khoảng 21h – 4h sáng, buổi ngày thì không thấy làm, mà cứ khuya khuya tôi đi ngủ là nghe lại nghe tiếng máy hút cát.”

Trước hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra nói trên, PV liên hệ với một cán bộ CSGT đường thủy, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị để thông báo và trao đổi về phương án xử lý. Vị cán bộ CSGT đường thủy thông tin, khu vực này thuộc bên môi trường (Công an môi trường tỉnh Quảng Trị - PV) chủ trì. Vị này cũng cho biết sẽ điện sang "bên môi trường".

Nhưng lạ rằng, khoảng 10 phút sau cuộc gọi nói trên, các tàu thuyền đang khai thác lập tức di chuyển và rời khỏi khu vực sông Hiếu đang khai thác. Đặc biệt, một vài thuyền vừa mới đến chưa khai thác cũng nhanh chóng rời đi.

PV theo chân các tàu rời đi vào đậu tại một bãi tập kết thuộc phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) cách đó khoảng 1km để tìm hiểu cụ thể thì nhóm ‘cát tặc’ từ dưới thuyền hối hả lên bờ rú xe máy bỏ chạy. Theo người dân tại bãi tập kết này, ban ngày có hàng trăm chuyến xe tải nối đuôi nhau chở cát từ bãi tập kết đi tiêu thụ gây ra nhiều hệ lụy như hư hỏng đường sá, bụi mù mịt…

Thậm chí, ở  một số tuyến đường mà "cánh" xe tải thường xuyên lưu thông ở Phường Đông Giang và xã Triệu Độ (tỉnh Quảng Trị), người dân còn mang gốc cây, vật cản đường ra để cấm không cho xe tải qua lại.

Bức xúc hàng trăm lượt xe chở cát làm hư hỏng đường sá, người dân mang phải mang các vật cản ra 'cấm đường'
Bức xúc hàng trăm lượt xe chở cát làm hư hỏng đường sá, người dân mang phải mang các vật cản ra 'cấm đường'

Trao đổi với PV về vấn nạn khai thác cát trái phép vào ban đêm tại khu vực cầu vượt sông Hiếu, ông Hoàng Hữu Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Giang, TP Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, có tiếp nhận phản ánh của người dân về vấn đề hư hỏng đường sá do các xe chở cát qua lại liên tục và tiếng ồn của các tàu thuyền vào khai thác vào ban đêm. Phía phường cũng đã có đề nghị với thành phố Đông Hà (Quảng Trị) để thành phố tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các thuyền bè khai thác cát trái phép tại hai khu vực sông Hiếu và sông Thạch Hãn (khu vực ngã ba Gia Độ) còn gắn thêm các thiết bị, bộ phận giảm âm thanh vào các máy khai thác. Hoạt động khai thác cát trái phép tinh vi, gây bức xúc kéo dài trong người dân.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...