Cảnh báo nắng nóng nguy hiểm tại TP HCM

Cảnh báo nắng nóng nguy hiểm tại TP HCM
Trong hai ngày 26 và 27/3, người dân TP HCM phải trải qua thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao kèm tia cực tím tăng mạnh, nhất là từ 10 - 16h.

Những người đi ra đường vào thời gian này không chỉ chịu đựng nắng nóng khó chịu mà còn bị bỏng rát ở các phần da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đã xảy ra một số hiện tượng say nắng, bỏng nắng nhẹ.

Nhiệt độ cao nhất đo được tại TP HCM khoảng giữa trưa trong những ngày qua đạt 36-37 độ C, bức xạ tia cực tím ở mức 11, có lúc lên đến 12. Bác sỹ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện quận Thủ Đức), cho biết bức xạ tia cực tím ở mức 12 có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc liên tục trong 10 phút mà không có các biện pháp bảo vệ cơ thể.

Chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể càng lớn. Bức xạ cực tím có thể gây tổn thương tế bào da, khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, da sẽ bị bỏng, khô, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da. Ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt.

Theo Bác sỹ Nguyễn Triệu Vũ, để tránh tác hại của bức xạ tia cực tím, người dân không nên ra đường vào lúc nắng gắt nhất, khoảng 10-16h hàng ngày; dùng áo dài tay, quần dài để che cho da càng nhiều càng tốt, dùng mũ, nón che phủ đầu mặt. Trời nhiều mây nhưng không phải lúc nào cũng hạn chế được tia cực tím do một số trường hợp đám mây có thể phản xạ và tăng cường độ của tia cực tím.

Trong khi đó, theo các bác sỹ đa khoa, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến người lớn tuổi dễ mắc bệnh viêm họng, viêm xoang và viêm thanh quản do trong môi trường nắng nóng, vi trùng, vi khuẩn phát triển mạnh. Bên cạnh đó, nắng nóng làm cho niêm mạc đường hô hấp suy yếu, giảm miễn dịch. Trẻ em dễ mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, bệnh về hô hấp.

Trong thời tiết nắng nóng mọi người cần chú ý ăn uống đảm bảo vệ sinh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, không nên đi ngoài trời nắng gay gắt rồi vào phòng lạnh ngay vì thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ gây bệnh. Người dân có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước hoa quả, ăn nhiều rau xanh, bảo quản thức ăn đúng cách.

Theo bản tin cảnh báo nắng nóng của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, tình trạng nắng nóng tiếp tục duy trì trên diện rộng tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông với nhiệt độ cao nhất từ 34,8-36,6 độ C, riêng tại thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) nhiệt độ cao nhất lên đến 37,5 độ C. Tại TP HCM nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, nội thành trên 36 độ C.

Nhiệt độ tăng cao trong những ngày qua là do áp cao lạnh lục địa tiếp tục dịch chuyển ra phía Đông và suy yếu, áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông và Đông Nam, đồng thời áp cao cận nhiệt đới có trục vắt qua Trung Bộ hoạt động mạnh.

Từ ngày 28/3, áp thấp nóng phía Tây bị nén về phía Nam do tác động của một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc di chuyển xuống, áp cao cận nhiệt trên cao cũng dần suy yếu rút ra. Vì vậy nắng nóng có xu hướng gia tăng và mở rộng trên khu vực các tỉnh miền Đông và một số tỉnh miền Tây, nhiệt độ cao nhất dao động trong khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Dự báo, từ ngày 30/3 nắng nóng thu hẹp và giảm dần trên khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa: Ngọc Nga

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Đọc thêm

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...

Thời tiết đáng chú ý sắp tới

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, thời gian tới áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế
(PLVN) - Liên quan đến vụ cháy rừng tràm của Nông trường 402 (trên địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), sáng 11/4, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục trực tại hiện trường để kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại; điều tra làm rõ nguyên nhân cháy, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật...

Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm bãi triều ở Móng Cái sau bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam

Khu vực biển Cống Cách, xã Vĩnh Trung trở nên thoáng đãng sau cưỡng chế nuôi trồng trái phép. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sau bài phản ánh “Lo mất chốn mưu sinh vì hàng trăm héc – ta bãi triều ở thành phố Móng Cái bị lấn chiếm, phân lô’’ đăng trên Báo Pháp Luật Việt Nam, chính quyền thành phố Móng Cái đã có những chỉ đạo quyết liệt, tổ chức kiểm tra vùng biển Hòn Thỏ (xã Vĩnh Trung) và các khu vực có hoạt động nuôi trồng trái phép khác. Móng Cái cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản cho các hộ dân.

Truy tận gốc nguồn xả rác ra biển

Ảnh minh họa (Ảnh: vnbusiness.vn).
(PLVN) - Ngay từ tháng 9/2023, khi công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thế giới, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc UNESCO đã bày tỏ lo ngại về vấn đề ô nhiễm rác thải tại khu di sản và kêu gọi tăng cường biện pháp giải quyết.

1 tháng cả nước xảy ra hơn 350 vụ cháy

Vụ cháy xảy ra ngày 5/4 tại Hà Nội.

(PLVN) - Trong 354 vụ cháy, có 144 vụ nguyên nhân do sự cố hệ thống điện. Do việc điều tra nguyên nhân cháy rất khó khăn nên có tới 151/354 vụ chưa kết luận được nguyên nhân.