Cách nhận biết và phòng tránh lũ quét

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Những ngày gần đây nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc liên tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét rất cao. Vậy người dân có thể nhận biết lũ quét bằng cách nào? Cần làm gì để tránh  những thiệt hại do lũ quét gây ra?

Hiện tượng lũ quét là lũ xảy ra bất ngờ trên các lưu vực sông suối miền núi, nơi có độ dốc cao, dòng chảy xiết thường kèm theo đất, đá, cây cối. Lũ lên nhanh, xuống nhanh nhưng sức tàn phá rất lớn. Khi xảy ra lũ quét thường kèm theo sạt lở đất, đá rất nguy hiểm.

Các dấu hiệu nhận biết lũ quét

Người dân cần đề phòng lũ quét khi có hiện tượng mưa liên tục nhiều ngày ở thượng lưu; nước sông suối từ trong chuyển màu đục. Nước sông, suối chuyển màu đục có thể do đất, đá từ thượng nguồn bị sạt lở, nước cuốn theo nên đây là dấu hiệu rất quan trọng.

Ngoài ra người dân có thể quan sát, lắng nghe nếu có tiếng động bất thường của đất đá, cây cối; xuất hiện âm thanh lạ trong lòng đất thì đó cũng là dấu hiệu có thể xảy ra lũ quét.

Vậy khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất cần phải làm gì?

Theo khuyến cáo của Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), người dân cần luôn luôn cảnh giác, đề phòng khi có các dấu hiệu của lũ quét như trên, nhất là khi có mưa lớn kéo dài.

Một việc quan trọng nữa là theo dõi thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo mưa, lũ quét trên các phương tiện thông tin.

Ngoài ra cần tránh xa các khu vực có nguy cơ lũ quét như triền núi, khu vực giáp sông suối…; cần di chuyển thật xa ra khỏi nơi nguy hiểm đến khu vực cao hơn. Đặc biệt, khi nhận thấy có dấu hiệu lũ quét cần thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng, người dân xung quanh biết và sẵn sàng sơ tán.

Bên cạnh đó, trong thời gian mưa lớn, có dấu hiệu lũ quét thì người dân tuyệt đối không đi qua sông suối, đoạn đường ngập; không được đánh cá, vớt củi, bơi lội trên sông, nhất là sau mưa lớn, nước sông suối từ trong chuyển sang đục dần.

Đọc thêm

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...