Bão số 9 với gió giật cấp 16 cách Quảng Ngãi 140 km, mây đen vần vũ ở Quảng Nam

Hình ảnh mây vệ tinh vị trí bão số 9 lúc 6h sáng nay (28/10). Ảnh: Trung tâm KTTV Quốc gia.
Hình ảnh mây vệ tinh vị trí bão số 9 lúc 6h sáng nay (28/10). Ảnh: Trung tâm KTTV Quốc gia.
(PLVN) - Sáng sớm nay (28/10), trước khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền khoảng 2 giờ đồng hồ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có họp gấp với các lực lượng phòng chống bão, lưu ý, dù bão số 9 đã giảm cấp theo dự báo nhưng còn rất mạnh, ảnh hưởng rộng, mưa rất lớn.

VOV cho biết, hiện tại các tỉnh/TP Thừa Thiên -Huế, Đà Nẵng,Quảng Nam, Quảng Ngãi đã bắt đầu có gió, mưa to dần. Các tỉnh Bình Định, Phú Yên mưa và gió to hơn. Lúc 7h sáng nay (28/10), tại tỉnh Quảng Nam, gió đã mạnh dần lên, trên bầu trời mây đen vần vũ, người dân bắt đầu cảm nhận rất rõ là bão số 9 đang ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh Quảng Nam. Suốt cả đêm qua đến sáng nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa to. Các phương tiện tàu thuyền vẫn neo đậu an toàn.

Từ đêm qua tại tỉnh Phú Yên bắt đầu có mưa, gió rít liên tục. Một số khu vực đã mất điện. Sở Chỉ huy tiền phương Quân khu 5 đặt tại thành phố Tuy Hòa đang theo dõi cập nhật tình hình để ứng phó kịp thời.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 9, lúc 06h00 tại Lý Sơn đã đo được gió mạnh 21m/s (cấp 9), giật 30m/s (cấp11).

Vị trí tâm bão lúc 06 giờ hôm nay (28/10) cách Đà Nẵng khoảng 240km, cách Quảng Nam 175 km, cách Quảng Ngãi 140 km, cách Phú Yên 190 km.

Sức gió mạnh nhất: cấp 12-13 (115-150km/h), giật cấp 16

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25km/h.

Trong đêm qua, các lực lượng kết hợp của tỉnh Quảng Ngãi gồm: Quân đội, Công an, dân quân… đều có mặt cắm chốt ở tất cả các điểm xung yếu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Ban Chỉ huy tiền phương do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, làm Trưởng ban đặt tại Trụ sở UBND tỉnh hoạt động suốt đêm.

Các Trạm chỉ huy tiền phương đặt tại các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, TX Đức Phổ và TP Quảng Ngãi để chỉ huy ứng phó với bão số 9 cũng trực suốt đêm xử lý các tình huống phát sinh như cưỡng chế sơ tán dân, neo đậu lại tàu thuyền.

22h đêm qua, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi gió cấp 9, cấp 10, giật cấp 11. Chính quyền huyện đảo đã hoàn thành việc di dời người dân đến nơi an toàn.

Đến nay, lực lượng chức năng huyện Lý Sơn đã đến các khu vực xung yếu để vận động cũng như hỗ trợ người dân khẩn trương di dời đến nơi an toàn trước trời tối. Ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện uỷ Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tại huyện đảo này hơn 600 phương tiện tàu, thuyền đã vào nơi tránh trú.

"Về đề xuất xin sử dụng hầm trú ẩn của quân đội trên huyện đảo Lý Sơn để làm nơi tránh trú cho nhân dân khi bão đổ bộ thì tỉnh đã đồng ý, nhưng còn tuỳ thuộc vào tình huống bão mạnh như sóng thần thì mới đưa dân tới nơi hầm trú ẩn vì ở đây không có điện, nước" - ông Nguyễn Viết Vy thông tin.

Đà Nẵng cả đêm qua có mưa, thi thoảng gió giật từng đợt. Đến 5h sáng nay, mưa nhẹ gió không lớn. Ghi nhận ở khu vực ven biển thuộc các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê, Liên Chiểu.... có sóng lớn, gió giật.

Theo báo cáo của các địa phương cũng như lãnh đạo các ngành liên quan, tính đến 22h ngày 27/10, hầu hết tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm vào nơi tránh trú bão an toàn. Riêng tỉnh Bình Định còn 92 tàu với 668 lao động đang di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Lực lượng chức năng đã tổ chức sơ tán hơn 374 nghìn người dân thuộc 6 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên tới nơi an toàn, tổ chức gia cố, sơ tán người trên 188265 lồng bè Có 2 tàu bị chìm ở xa bờ vùng biển Bình Định chưa thể tiếp cận được.

Hiện các hồ chứa trong 10 liên hồ chứa đã đưa về mực nước trước lũ theo quy định, riêng hồ Đắk Ring trên lưu vực sông Trà Khúc – Quảng Ngãi hiện lớn hơn mực nước cao nhất trước lũ là 0,57m (đang xả với lưu lượng 160m3/s, dự kiến đến chiều 28/10 sẽ đưa về mực nước quy định).

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đưa tin, tại cuộc họp khẩn sáng sớm nay, Phó Thủ tướng nhấn mạnh dù bão số 9 đã giảm cấp theo dự báo nhưng còn rất mạnh, ảnh hưởng rộng, mưa rất lớn. Các địa phương phải tận dụng tối đa thời gian để bảo vệ tính mạng, tài sản của của người dân, tiếp tục kiêm tra, rà soát các tàu thuyền trên biển, đặc biệt là 42 tàu còn đang ở trong khu vực nguy hiểm; các khu vực neo đậu; “cưỡng chế di dời tất cả những người còn ở trên tàu thuyền tại khu neo đâu, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản”.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại một lần nữa tình hình sơ tán, không để bất kỳ người dân nào ở lại khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, gió giật mạnh. Tất cả những nơi tránh trú bão, đón người dân sơ tán phải kiểm tra, gia cố lại chắc chắn.

Các địa phương sẵn sàng ứng phó với các sự cố mưa lũ, sạt lở đất tại khu vực miền núi. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 4, Quân khu 5 và các đơn vị đóng chân trên địa bàn có trách nhiệm cùng chuẩn bị lực lượng, vật tư, trang thiết bị chủ động ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp khi có sự cố xảy ra.

Ngay sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra công tác sơ tán người dân, đảm bảo an toàn nơi tránh trú bão số 9 tại TP Đà Nẵng.

Trước đó, cuộc họp khẩn thứ 3 của Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9 đã diễn ra ngay trong đêm 27 rạng sáng 28/10, tại Đà Nẵng, khi bão số 9 đã vào sát đất liền. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác ứng phó bão và tìm kiếm các tàu mất tích qua điện thoại.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong công tác phòng chống bão số 9, đặc biệt là quyết tâm di dời hàng trăm nghìn người dân ra khỏi những địa điểm nguy hiểm. Phó Thủ tướng lưu ý, phải đảm bảo an toàn cho người dân ở các điểm sơ tán, cần chuẩn bị lương thực, nước uống trong vòng ít nhất 1 ngày.

Trưởng đoàn công tác của Chính phủ cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ các địa điểm nguy hiểm, tránh không để bất kỳ trường hợp người dân nào còn lưu lại, đồng thời giữ liên lạc với các tàu cá vẫn còn ngoài biển. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các ngành chức năng bảo vệ tuyệt đối an toàn hồ đập, vận hành hồ chứa, xả nước an toàn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu đảm bảo công tác thông tin, cảnh báo cho khu vực miền núi Tây Nguyên, thậm chí cả Bắc Trung Bộ về nguy cơ mưa lớn, sạt lở, lũ ống, lũ quét do hoàn lưu sau bão gây ra.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu giữ liên lạc, cập nhật thông tin với 92 tàu vẫng đang trong khu vực nguy hiểm, đồng thời đảm bảo an toàn cho tất cả các tàu thuyền đang neo đậu tại các nơi tránh trú bão. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị cán bộ địa phương, lực lượng công an, quân đội có người trực tại các điểm xung yếu, những nơi có nguy cơ cao, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để ứng cứu khi có sự cổ xảy ra.

Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn các hồ, nhất là hồ Kẻ Gỗ và Tả Trạch, lưu ý lượng mưa lớn, xả nước an toàn, tránh ảnh hưởng tới người dân ở vùng hạ lưu. Đồng thời, lưu ý các địa phương cần chuẩn bị sẵn kịch bản mất điện diện rộng, tránh bị động lúng túng trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống bão.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.