Báo động tình trạng đuối nước khi du lịch biển

(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng đuối nước khi tắm biển ở các khu du lịch và các bãi tắm biển cộng đồng đang có chiều hướng tăng đáng báo động. 
Báo động tình trạng đuối nước khi du lịch biển Ảnh minh họa.

Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước khi tắm biến ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng như biển Nha Trang, biển Ba Động, biển Đà Nẵng… khiến dư luận hoang mang phải đặt ra câu hỏi lớn về công tác cứu hộ, cứu nạn, cảnh báo đã thực sự hiệu quả nhằm ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc, cướp đi sinh mạng của du khách như vậy? 

Đuối nước khi tắm biển gia tăng

Vài ngày qua, thời sự đưa tin một nhóm 5 người đi tắm tại bãi biển Quang Phú (TP Đồng Hới, Quảng Bình) bị sóng cuốn ra xa bờ; không may bị đuối nước, tử vong. Khoảng tháng 4/2019, cũng có vụ việc một khách du lịch người Hà Nội trong lúc đang tắm biển ở Cù Lao Chàm không may đột quỵ và tử vong. Khoảng tháng 2/2019, có hai du khách người Nga tử vong do đuối nước quá lâu, khi nhân viên cứu hộ thực hiện hô hấp nhân tạo tại chỗ cũng không qua khỏi; chưa kể hai du khách này bị nghi đã uống nhiều rượu trước khi tắm biển.

Trong năm 2018 cũng xảy ra nhiều vụ đuối nước khi tắm biển gợi nhiều suy nghĩ. Tháng 6/2018, một khách du lịch đến từ Hà Nội chết đuổi trong lúc tắm biển tại một bãi tắm hoang ở xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc. Tháng 8/2018 khi cùng người thân và bạn bè đi du lịch tại bãi biển Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, 2 du khách quê Lâm Thao, Phú Thọ trong lúc tắm biển không may bị sóng dữ cuốn trôi.

Tháng 10/ 2018 hai du khách Trung Quốc bị đuối nước do tắm biển ban đêm ở Đà Nẵng. Cuối tháng 12/2018, một du khách người Nga cũng đã tử nạn khi đang tắm biển tại bãi tắm Hòn Chồng (Khánh Hòa) cùng nhóm bạn của mình do vòng xoáy, dòng rút nhấn chìm.

Số vụ đuối nước liên tiếp xảy ra trong những tháng đầu năm 2019 đang là những con số “ám ảnh”  gây nên sự hoang mang cho du khách có nhu cầu du lịch biển. Nguyên nhân chủ yếu như sau: Người bị đuối nước thường gặp phải sóng to, vùng nước xoáy, bị chuột rút, bơi quá xa, người gặp nạn thường chủ quan về biết bơi, không rõ địa hình..., bên cạnh đó, công tác cứu hộ chưa đảm bảo về con người, phương tiện thiếu và các quy định cảnh báo cho du khách và người dân chưa đầy đủ theo quy định.

Công tác cứu hộ, cứu nạn chưa đồng bộ

Để đảm bảo an toàn trật tự tại các bãi tắm, giảm thiểu tai nạn đáng tiếc xảy ra, tạo hình ảnh an toàn trong mắt du khách tại điểm đến biển. Công tác đảm bảo an toàn cần được ưu tiên hàng đầu, với sự phối hợp kịp thời và có trách nhiệm của các cơ quan chức năng, ban quản lý điểm du lịch, các công ty, doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ven biển, du khách và người dân.

Đơn cử, đã được áp dụng từ năm 2015 và đảm bảo thực hiện đến nay tại thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), các bãi tắm biển đều phải có bảng nội quy bãi tắm, quy định dành cho khách tắm biển, phân vùng tắm, khuyến khích vùng tắm an toàn; đồng thời có phao tiêu, cờ hiệu giới hạn an toàn; cảnh báo khu vực nguy hiểm. 

Ngoài ra, các bãi tắm cũng phải bố trí chòi canh, cử lực lượng trực cứu hộ, phương tiện cứu hộ, hệ thống loa phát thanh, pháo cứu hộ, dây cứu hộ; lực lượng cứu hộ thường xuyên túc trực 24/24 giờ ở các bãi tắm để cảnh báo, nhắc nhở, du khách, người dân không tắm ở các khu vực nguy hiểm, không ra quá xa bờ và sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra tại các bãi tắm.

Khi phát hiện có người ra khu vực nguy hiểm, thì cương quyết dùng loa phóng thanh, cờ hiệu kêu gọi quay trở vào khu vực an toàn; các lực lượng cứu hộ cần hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình tham gia cứu hộ, cứu nạn; khi vượt quá giới hạn của đơn vị đề nghị báo cáo UBND thị trấn Lăng Cô để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Theo số liệu của Báo Đà Nẵng, trung bình mỗi năm, lực lượng cứu hộ trên biển Đà Nẵng ứng cứu khoảng 300 trường hợp gặp nguy hiểm khi đang tắm biển. Cụ thể, Đội cứu hộ trên biển Đà Nẵng có khoảng 90 thành viên, chia làm 18 tổ phụ trách 18 bãi tắm dọc 2 tuyến biển Võ Nguyên Giáp-Hoàng Sa và Nguyễn Tất Thành.

Hầu hết những nhân viên cứu hộ là con em của ngư dân địa phương nhiều năm, chủ yếu là những người trên 40, 50 tuổi. Vào mùa hè, công việc của Đội cứu hộ bắt đầu lúc 4 giờ 30 sáng. Ngay khi vào nhận ca, nhân viên cứu hộ phải lần dò chỗ rãnh nước sâu tạo ra từ đêm trước để cắm biển cảnh báo, thả phao cho khách tắm và đứng trên thúng giữa biển nước để quan sát. Công việc kéo dài đến 10 tiếng mỗi ngày.

Cái khó của mùa hè – mùa cao điểm du lịch là các bãi biển ở Đà Nẵng có thể đạt hàng nghìn du khách mỗi ngày khiến cho công việc giám sát trở nên khó khăn. Nhưng dù là mùa du lịch thấp điểm như mùa đông, các thành viên đội cứu hộ cũng không được lơ là, vẫn phải nhận ca từ sớm và chỉ được trở về khi không còn người tắm biển.

Dù đã có quy chuẩn về việc bố trí, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn nhằm tránh tình trạng đuối nước ở biển, nhưng thực tế cho thấy công tác cảnh báo bằng biển báo nguy hiểm vẫn chưa được coi trọng, còn thiếu đồng bộ ở các khu du lịch khác nhau. Có trường hợp, biển báo nguy hiểm bị sóng đánh bật, bị trôi dạt nhưng vì Ban quản lý lơ là khắc phục đã để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Có thể thấy, bên cạnh sự chủ quan từ phía các nạn nhân thì về mặt khách quan, họ không biết nơi nào nguy hiểm, ở dưới lòng biển chỗ nào nông, chỗ nào sâu, chỗ nào nước xoáy, chỗ nào dòng chảy.

Do vậy, khi rơi vào tình huống khẩn cấp, dù người biết bơi hay bơi giỏi cũng khó bề xử lý. Đối với trẻ em, bên cạnh sự phòng ngừa là biển cảnh báo khu vực nước xoáy, nước sâu, nguy hiểm, còn cần có sự theo sát của người lớn như cha mẹ, hướng dẫn viên du lịch hoặc nhân viên của Ban quản lý khu du lịch để hướng dẫn trẻ, cũng như kịp thời can thiệp khi có biến cố xảy ra. 

Mặt khác, có phản ánh rằng, công tác cứu hộ, cứu nạn ở nhiều bãi biển “chỉ mang tính hình thức”. Bởi trong nhiều trường hợp đuối nước là do sự lơ là của các nhân viên cứu hộ tại bãi biển; sự chậm chạp, hạn chế về chuyên môn xử lý và phương tiện sơ cứu đã để nhiều cơ hội cứu sống mạng người trôi qua trong gang tấc. Theo đó, công tác phối hợp với các phòng y tế, bệnh viện vẫn chưa thực sự kịp thời dẫn đến nhiều trường hợp, du khách đã tử vong trên đường tới bệnh viện. 

Tự cứu mình trước khi được cứu

Từ những vụ việc thương tâm đã xảy ra được báo chí đưa tin, tai nạn đuối nước có tính nguy hiểm rất cao, có thể “đánh bại” một người lớn có khả năng bơi giỏi, chứ chưa nói tới đối tượng phụ nữ, trẻ em, người không biết bơi… Tuy vậy, những tai nạn này đều có thể ngăn ngừa bằng nhiều biện pháp như cảnh báo trước, cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Dù vậy, chính những người đi du lịch cũng cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng xử lý cần thiết để có thể tự mình tránh khỏi những nguy hiểm đuối nước khi tắm biển.

Ngoài việc du khách cần tuân thủ các điều kiện về an toàn khi tham gia tắm biển; đối tượng là người không biết bơi hoặc phụ nữ, người cao tuổi, trẻ em khi tắm biển cần có sự quản lý của người khác; đồng thời phải trang bị phao tắm và khởi động kỹ trước khi xuống biển, tránh chuột rút. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, cảnh báo cũng cần được tăng cường, đẩy mạnh để người dân, du khách cẩn trọng hơn khi tắm biển, tạo ý thức tự giác, tự bảo vệ mình khi tham gia tắm biển, đọc hiểu được các biển cảnh báo để dễ dàng theo dõi thực hiện.

Để xây dựng và truyền bá được hình ảnh an toàn, hấp dẫn với du khách thập phương thì công tác đảm bảo an toàn có vai trò quan trọng bậc nhất. Tuy nhiên, số liệu thực tế cho thấy công tác an toàn ở nhiều bãi biển cộng đồng, khu du lịch biển chưa thực sự đảm bảo, nên vẫn còn tình trạng đuối nước đáng tiếc khi du khách tắm biển. Về lâu dài, nếu để tình trạng này tiếp diễn tạo tâm lý lo lắng cho du khách có thể sẽ là nguyên nhân “khép ví” của khách du lịch và gia đình khi lựa chọn những chuyến du lịch ở bãi biển của Việt Nam.

Đỗ Trang - Hán Thu Hà
Loading...

Cùng chuyên mục

Đã tìm ra nguyên nhân gây bẩn nguồn nước sạch sông Đà

Đã tìm ra nguyên nhân gây bẩn nguồn nước sạch sông Đà

(PLVN) - Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 9/10. Rất nhiều hộ dân ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và huyện Hoài Đức… (Hà Nội) phản ánh về việc nước do VIWASUPCO (Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà - doanh nghiệp sản xuất và cung cấp nguồn nước sạch sông Đà cho Hà Nội) sản xuất có mùi hóa chất nồng nặc. 

Đọc thêm

Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới

Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới
(PLVN) -Sau 8 năm thực hiện phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2012-2020, toàn Ngành Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo lập cơ chế, chính sách và môi trường pháp lý thuận lợi để tổ chức thực hiện thắng lợi Chương trình quốc gia và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Việt Nam tích cực trong giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu

Việt Nam tích cực trong giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu
(PLVN) - Rạng sáng 14/10 (giờ Việt Nam), Đại Hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-141) với chủ đề “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực” đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế SAVA ở thủ đô Belgrade, CH Serbia. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham dự lễ khai mạc.
Loading...
Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

(PLVN) - Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk ngày 14/10 đã từ chức. Động thái này diễn ra trong bối cảnh vụ bê bối xoay quanh các đặc quyền về học thuật mà các con của ông được cho là đã được hưởng đang ngày càng lan rộng.

Khắc phục hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua Kiên Giang

Khắc phục hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua Kiên Giang
(PLVN) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề nghị tỉnh Kiên Giang khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ (QL): 80, 63, N1. Tổng kinh phí ước tính được duyệt là 6,5 tỷ đồng.

Đại công trình lấn biển nguy cơ phá vỡ cảnh quan Vũng Tàu

Đại công trình lấn biển nguy cơ phá vỡ cảnh quan Vũng Tàu
(PLVN) - Thời gian qua, hàng ngàn m2 mặt biển bị san lấp tại cung đường ven biển TP Vũng Tàu đang gây xôn xao dư luận. Mặc dù chủ đầu tư có treo biển thông tin dự án, tuy nhiên người dân vẫn hoài nghi về tính pháp lý và sự khả thi của dự án này. 

Khi chuyện “bắt nạt” bị xem nhẹ

Khi chuyện “bắt nạt” bị xem nhẹ
(PLVN) - Còn nhớ, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành như Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ninh, Phú Yên... Bạo lực xảy ra ngay trên bục giảng, trong lớp học, ngoài hành lang, sân trường....
Làm sao để không đi chệch “đường ray” đạo đức?

Làm sao để không đi chệch “đường ray” đạo đức?

(PLVN) - Tại hội thảo “Thực trạng đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên - Vấn đề và giải pháp” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức, nhiều chuyên gia giáo dục, nhà giáo quan niệm đạo đức của học sinh, sinh viên hiện nay ít bị ràng buộc bởi dư luận hơn so với các thế hệ trước đây...

Bán vé tàu Tết Canh Tý 2020 từ ngày 20/10

Bán vé tàu Tết Canh Tý 2020 từ ngày 20/10
(PLVN) - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ 8 giờ ngày 20/10, đơn vị sẽ triển khai bán vé tàu khách dịp Tết Canh Tý 2020, với tổng số chỗ cung ứng khoảng 287.000 chỗ.

Nhiều địa phương chưa quan tâm đến hoạt động của hợp tác xã

Nhiều địa phương chưa quan tâm đến hoạt động của hợp tác xã
(PLVN) - Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW (Nghị quyết 13) Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng lần thứ 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) đã được tổ chức chiều qua (14/10) tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Nhiều hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực

Nhiều hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực
(PLVN) -15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân ở các bộ, ngành, địa phương cho thấy đã có sự chuyển biến trên mọi phương diện.

Trị an xã hội

Trị an xã hội
(PLVN) - Cùng một thời điểm, khi phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang mở ra thì cũng là lúc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về kiến nghị của các cử tri và nhân dân trong cả nước. Điều trùng hợp là trong sự bức xúc của người dân phản ảnh tới Quốc hội có cả những vấn đề đang diễn ra tại phiên tòa.

Cảnh giác đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo

Cảnh giác đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo
(PLVN) - Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng lòng tin của người dân đối với Quân đội để giả danh sĩ quan quân đội cấp cao nhằm phục vụ mục đích cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sự việc trên đã làm ảnh hưởng đến lực lượng vũ trang, gây mất lòng tin trong một bộ phận nhân dân. Tất cả những hành vi giả danh quân nhân đều phạm pháp, bị xử lý nghiêm. 

Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng chất lượng kém, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Bộ Giao thông Vận tải chính thức lý giải nguyên nhân

Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng chất lượng kém, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Bộ Giao thông Vận tải chính thức lý giải nguyên nhân
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và Thái Bình về kiến nghị của cử tri đề nghị xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các dự án chậm tiến độ, đội vốn, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Điển hình là hai dự án: Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Dấu hiệu “lừa đảo” tại Dự án Khu nhà ở Trường Yên (Hà Nội)

Dấu hiệu “lừa đảo” tại Dự án Khu nhà ở Trường Yên (Hà Nội)
(PLVN) - Một số người dân đã làm đơn tố cáo đề nghị điều tra làm rõ dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Phạm Văn Thiệu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Z16 (trụ sở tại số 15, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) bằng hình thức bán nhà đất tại Dự án khu nhà ở Trường Yên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội).
Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy

Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy

(PLVN) - Ngày 14/10, trả lời báo chí, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT đã thống nhất chọn phương án 2, xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy.