5 năm, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam cứu hộ 1435 cá thể động vật hoang dã

Trung tâm SVW đã giáo dục nhận thức về bảo vệ thiên nhiên cho hơn 8000 trẻ và gần 1200 người dân
Trung tâm SVW đã giáo dục nhận thức về bảo vệ thiên nhiên cho hơn 8000 trẻ và gần 1200 người dân
(PLVN) - Trong 5 năm qua, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã cứu hộ và chăm sóc 1435 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD), tái thả thành công hơn 60% trong số đó về tự nhiên, giáo dục nhận thức về bảo vệ thiên nhiên cho hơn 8000 trẻ và gần 1200 người dân vùng đệm sống dựa vào tài nguyên rừng.

Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (tên tiếng anh: Save Vietnam’s Wildlife, viết tắt là SVW) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập nhằm mục đích ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi các quần thể động vật hoang dã quý hiếm ở Việt Nam. Trung tâm phối kết hợp với Vườn quốc gia Cúc Phương và Vườn quốc gia Pù Mát để tiến hành các hoạt động cứu hộ động vật hoang dã từ buôn bán trái phép và tái thả chúng về môi trường sống phù hợp. 

Khởi nguồn từ Chương trình bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê, qua sự hợp tác với Vườn quốc gia Cúc Phương, trung tâm SVW sau 5 năm thành lập đã phát triển quy mô lên đến 50 nhân viên, mở thêm trung tâm cứu hộ thứ hai tại Vườn quốc gia Pù Mát, thật sự gây được sự chú ý của cộng động bảo tồn trong nước và quốc tế vì những thành quả to lớn trong công tác cứu hộ, chăm sóc, giáo dục, nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (ĐVHD).

Lễ kỉ niệm với chủ đề “Save Vietnam’s Wildlife - 5 năm hành trình bảo tồn và tri ân người đồng hành”
Lễ kỉ niệm với chủ đề “Save Vietnam’s Wildlife - 5 năm hành trình bảo tồn và tri ân người đồng hành”

Trong lễ kỉ niệm với chủ đề “Save Vietnam’s Wildlife - 5 năm hành trình bảo tồn và tri ân người đồng hành” diễn ra mới đây tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 100 khách mời là đại diện đến từ các cơ quan nhà nước, vườn quốc gia, khu bảo tồn, tổ chức NGO trong nước và quốc tế, cùng các nhà tài trợ chiến lược, và giới báo chí, đại diện Trung tâm SVW cho biết, SVW đã đạt được những thành tựu nổi bật trong quá trình 5 năm tạo dựng và phát triển để thực hiện sứ mạng “ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi các loài ĐVHD nguy cấp tại Việt Nam” của mình với tầm nhìn bảo đảm ĐVHD của Việt Nam luôn an toàn. 

Với kim chỉ nam và lòng quyết tâm  cùng sự nhiệt huyết của toàn bộ nhân viên, SVW đã cứu hộ và chăm sóc 1435 cá thể ĐVHD, tái thả thành công hơn 60% trong số đó về tự nhiên, giáo dục nhận thức về bảo vệ thiên nhiên cho hơn 8000 trẻ và gần 1200 người dân vùng đệm sống dựa vào tài nguyên rừng. 

Từ tháng 7/2018 đến nay, Nhóm Chuyên trách Bảo vệ rừng của SVW phối hợp với Kiểm lâm đã tịch thu 41 khẩu súng, 4.482 bẫy, phá hủy 434 lán trại trái phép, bắt giữ 199 người vi phạm pháp luật bảo vệ rừng. 

SVW đã cứu hộ và chăm sóc 1435 cá thể ĐVHD
SVW đã cứu hộ và chăm sóc 1435 cá thể ĐVHD

Chúng tôi cũng nghiên cứu và theo dõi tỉ lệ sống sót của động vật sau tái thả bằng thiết bị theo dõi qua sóng vô tuyến VHF và đã đặt được 156 bẫy ảnh, trong đó một số bẫy ảnh đã may mắn ghi nhận hình ảnh các cá thể tê tê và cầy vằn tại một số khu vực vườn quốc gia tại Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm SVW, cho biết.

Trong hoạt động của mình, Trung tâm SVW nhận được những đóng góp lớn từ các nhà tài trợ trong nước như các Tập đoàn Vingroup, Highland, Công ty CP BOO, Tập đoàn Xuân Mai, Canon, TH True Milk, Tập đoàn Cao su Việt Nam, ca sĩ Thu Minh và Otte, cùng nhiều cá nhân và tổ chức khác. 

Chúng tôi thực sự biết ơn và xin gửi lời tri ân chân thành đến các nhà tài trợ, đối tác đã quan tâm và hỗ trợ chúng tôi thực hiện tốt sứ mệnh của mình, Trung tâm SVW cam kết sử dụng nguồn tài trợ hiệu quả, minh bạch và tạo ra kết quả tốt nhất, để xứng đáng với sự tin tưởng và giao phó của các nhà tài trợ” - Chị Nguyễn Thị Tú Quỳnh, Quản lý Gây quỹ, nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.