Mô hình vận tải Uber/Grab: Phép thử thúc đẩy công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0

(PLO) - Trong bối cảnh các công nghệ mới phát triển nhanh chóng trong cuộc cách mạng 4.0, nhiều hiện tượng kinh tế - xã hội mới xuất hiện, điển hình là trên thị trường vận chuyển, với sự xuất hiện của Uber/Grap, các supply cars đã làm thay đổi môi trường hoạt động cũng như phúc lợi của xã hội.
Hà Nội và TPHCM đang chịu áp lực lớn về quá tải các phương tiện giao thông Hà Nội và TPHCM đang chịu áp lực lớn về quá tải các phương tiện giao thông

Uber/Grap là phép thử?

Tại tọa đàm khoa học “Chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức vào sáng ngày 8/9, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì Uber và Grab không phải là loại hình taxi mà thuộc nhóm xe hợp đồng.

“Thông qua phần mềm công nghệ, trước khi bước lên xe, khách hàng đã biết lộ trình và phí phải trả,  khi đó hợp đồng cũng đã được ký kết xong. Bản chất thì Uber và Grab không phải là taxi dù ngày càng thay thế chức năng của xe taxi tại các đô thị. Nhiều nhà quản lý địa phương đã có suy nghĩ Uber, Grab giống như taxi và đây là một hãng taxi, nếu phát triển quá nhanh thì cần có điều tiết nên có khuynh hướng đưa ra giới hạn với Uber, Grab, thậm chí có địa phương có chính sách cấm loại hình này như Đà Nẵng… Quan điểm hạn chế số lượng (cấp hạn ngạch) đối với xe hợp đồng điện tử để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ngăn chặn gián đoạn ngành taxi truyền thống. Phải chăng đang ứng xử thiếu phù hợp đối với loại hình này?”, TS.Nguyễn Đức Thành nhận định.

Bày tỏ quan điểm về sự phát triển của Uber/Grap, theo TS.Phạm Thế Anh, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Uber/Grap hiện nay là phép thử với định hướng phát triển khoa học công nghệ trong thực tiễn đời sống, chính sách hiện nay. Chính phủ có chủ trương thúc đẩy công nghiệp 4.0 nên nếu chúng ta từ chối Uber/Grap hay cho phép địa phương thiết lập rào cản với loại hình này vô hình trung sẽ phát đi thông điệp, nói áp dụng khoa học công nghệ nhưng thực tế không làm được. Đó sẽ là thông điệp không chỉ với ngành vận tải mà còn các ngành khác nữa.

Đồng tình quan điểm, CEO Đỗ Hoài Nam, đồng sáng lập UP-Co Working Space cho rằng, hiện nay khi khoa học công nghệ đi vào mọi ngõ ngách cuộc sống thì nên cần có cái nhìn đa chiều. Thay vì hạn chế Uber/Grab thì nên bắt buộc taxi truyền thống phải có thay đổi công nghệ. Nếu nói đến bài toán tối ưu hóa, thì theo nghiên cứu rộng rãi, tỷ lệ lấp đầy Uber/Grab là hơn 75% còn taxi truyền thống được 25%, như vậy, 3 chiếc taxi truyền thống mới có hiệu suất bằng 1 Uber, Grap.

Cần chính sách phù hợp hơn để hội nhập 

Trước vấn đề nhiều người băn khoăn làm sao quản lý loại hình Uber/Grab hiệu quả, công bằng, các chuyên gia đề xuất những nhà quản lý, hoạch định chính sách cần có cái nhìn khách quan và đa chiều về vấn đề này, đảm bảo sự công bằng khách quan và yếu tố thị trường.

“Có người cho rằng khi xuất hiện Uber thì lượng xe sẽ nhiều hơn, điều này không đúng. Trên thực tế, khi nhiều người chọn đi xe Uber và từ bỏ phương tiện khác (có thể là xe máy, có thể là ô tô riêng, cũng có thể là taxi truyền thống…Vì thế, một chiếc Uber vận hành thì ít nhất một loại phương tiện khác tạm dừng. Cho nên, việc hạn chế Uber với mục đích làm giảm ùn tắc giao thông là không hợp lý. Thay vì hạn chế xe hợp đồng điện tử, thì nên đẩy taxi truyền thống phát triển lên một bước mới - ứng dụng công nghệ để giành lại thị phần. Hơn nữa, việc kiểm tra, kiểm soát thuế của xe hợp đồng điện tử như Uber/Grap rất dễ dàng vì rất minh bạch. Trong khi đó, taxi truyền thống nộp thuế theo kỳ hạn, có khi chậm, nợ…”. TS.Nguyễn Đức Thành bày tỏ quan điểm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mọi chính sách đều có lợi ích. Tuy nhiên, cần xem xét cân nhắc kỹ lưỡng trên tầm nhìn dài hạn và trên các mặt như cam kết quốc tế và lợi ích kinh tế.

TS. Đặng Quang Vinh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đặt vấn đề: Việc một số địa phương cấm Uber, Grab liệu có khả thi hay không? Khi Đà Nẵng đưa ra chính sách hạn chế Uber, Grab nhưng vẫn có loại hình này tồn tại ở đây.

“Nói nôm na tung quân ra giám sát có làm được không? Chúng ta cũng cần có cái nhìn khách quan, từ khi thí điểm Uber, Grab đã tạo sự cạnh tranh, một số hãng taxi truyền thống đã đổi mới công nghệ, cũng từ khi có loại hình này thì việc các hãng taxi truyền thống tăng giá hầu như không còn nữa”, ông Vinh cho hay.

Ông Vinh cũng cho biết thêm, việc một số địa phương có phản ứng tiêu cực, chưa dựa trên đánh giá thấu đáo về cái được, cái mất cho Nhà nước, nền kinh tế và người dân. Do đó, đòi hỏi đánh giá kỹ càng hơn để có lựa chọn chính sách tốt nhất trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Nhất là trong bối cảnh mới đây Thủ tướng có chỉ đạo chuẩn bị điều kiện công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0, trong khi cuộc cách mạng này quan trọng là kết nối, chia sẻ thông tin. Qua đó, ông Vinh đề xuất, quan điểm quản lý nhà nước cần hạn chế đúng chỗ chứ không nên “bắt nhầm còn hơn bỏ sót”. Nên cởi bỏ bớt những quy định, điều kiện, cho phép tự do hóa vận tải taxi để doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, tuy nhiên phải đảm bảo quy định an toàn.

Phan Mơ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ưu đãi tới 120 triệu đồng khi mua xe Kia, Mazda trong tháng 6/2021

Ưu đãi tới 120 triệu đồng khi mua xe Kia, Mazda trong tháng 6/2021
(PLVN) - Thaco Auto triển khai chương trình ưu đãi cho các thương hiệu Kia, Mazda với mức ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng. Tổng giá trị bao gồm ưu đãi giá, bảo hiểm vật chất và quà tặng trang bị chính hãng. Chương trình áp dụng từ ngày 9/6/2021 đến 30/6/2021.

Vietjet chung tay đưa vải thiều Việt Nam xuất ngoại

Những tấn vải thiều được đóng gói cẩn thận đưa lên máy bay.
(PLVN) - Chung tay hỗ trợ xuất khẩu và tiêu thụ nông sản vùng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Vietjet đã nhanh chóng triển khai các chuyến bay đưa vải thiều Bắc Giang cùng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao Việt Nam đến các thị trường quốc tế lớn như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore... và nhiều quốc gia khác khắp thế giới, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi ngon.

Hyundai KONA & Elantra khuyến mại tới 40 triệu đồng

Hyundai Elantra
(PLVN) -  Từ ngày 01/06 cho đến hết 30/06/2021, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) thực hiện chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe Hyundai KONA và Elantra với mức ưu đãi lên đến 40 triệu đồng.

Giá vàng giảm mạnh phiên đầu tuần

Hình minh họa.
(PLVN) - Giá vàng trong nước cùng thế giới lao dốc phiên đầu tuần. Hiện giá vàng thế giới đang giao ở mức 1.864,80 USD/ounce, quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, thấp hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 4,81 triệu đồng/lượng.

Vàng giảm giá chỉ là tạm thời?

Hình minh họa.
(PLVN) - Kết thúc một tuần với nhiều nốt trầm hơn thăng, giá vàng trong nước biến động theo xu hướng giảm của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, hiện mức chênh lệch vẫn lên tới 4,61 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, giá vàng mặc dù giảm song vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ khiến kim loại quý này trở lại mốc 1.900 USD/ounce trong thời gian ngắn.

Xúc tiến tiêu thụ nông sản Lào Cai, Bắc Giang, Sơn La

Lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa UBND huyện Bắc Hà – Lào Cai, Hợp tác xã Hưng Thịnh – Sơn La và một số nhà phân phối bán lẻ lớn của tỉnh Lào Cai. Ảnh: Linh Vũ
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh Lào Cai và các địa phương trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với Sở Công thương các tỉnh Sơn La, Bắc Giang đã tổ chức Khai mạc Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La tại TP Lào Cai.

Yên tâm bay với IATA Travel Pass

Vietjet bắt đầu thử nghiệm IATA Travel Pass từ tháng 6 để chuẩn bị cho kế hoạch mở lại đường bay quốc tế.
(PLVN) - Chứng nhận đã tiêm vắc xin sẽ được tích hợp vào ứng dụng IATA Travel Pass giúp cho hành khách dễ dàng đi lại bằng đường hàng không.

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng trở lại từ 15h chiều nay

Giá xăng, dầu tăng từ 15h chiều nay.
(PLVN) - Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Theo đó, tại kỳ điều chỉnh này, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 622 đồng, RON 95 tăng 633 đồng; các mặt hàng dầu tăng 587-787 đồng một lít, kg.