Mở cửa phòng trưng bày thật - giả hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái

Mở cửa phòng trưng bày thật - giả hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), ngày 21/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật - Hàng giả với chủ đề xuyên suốt “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”. Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của hàng giả và tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm trên thị trường.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Lê - Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ quản lý thị trường - Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - cho biết, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng thời gian gần đây diễn biến ngày càng phức tạp, lan rộng từ thực phẩm, mỹ phẩm đến các sản phẩm thiết yếu như xe máy và hàng tiêu dùng hằng ngày như pin, các thiết bị điện…

Trước thực trạng đó, Cục đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, nổi bật là xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và cơ sở dữ liệu tập trung để doanh nghiệp khai báo sản phẩm. Nhờ đó, cơ quan quản lý và người tiêu dùng có thể kiểm tra minh bạch nguồn gốc hàng hóa. Cục cũng phối hợp với các nhãn hàng, địa phương và doanh nghiệp công nghệ để ứng dụng AI và dữ liệu lớn, giúp phát hiện nhanh dấu hiệu làm giả, làm nhái trên thị trường.

Ông Nguyễn Đức Lê hướng dẫn cách phân biệt hàng giả - hàng thật
Ông Nguyễn Đức Lê hướng dẫn cách phân biệt hàng giả - hàng thật

Song song với công tác quản lý, Cục đẩy mạnh truyền thông – hướng dẫn nhận diện hàng thật thông qua hội thảo, tập huấn và các chương trình phối hợp với doanh nghiệp. Mục tiêu là nâng cao kỹ năng nhận biết cho cả lực lượng chức năng lẫn người tiêu dùng. Đặc biệt, hàng năm Cục đã tổ chức mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật – hàng giả, trưng bày song song sản phẩm thật và sản phẩm giả để người dân trực tiếp quan sát, so sánh.

Ông Lê khẳng định, các hoạt động tại Phòng trưng bày luôn hướng đến mục đích nhằm hiểu và nhận biết rõ hơn các nhận diện về hàng giả - hàng thật cho người tiêu dùng, từ đó giúp người dân lựa chọn được hàng hóa chính hãng và có chất lượng.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước kỳ vọng, các hoạt động trưng bày sẽ nhận được hưởng sự hưởng ứng của đông đảo người dân quan tâm đến sản phẩm của Việt Nam cũng như sản phẩmtiêu dùng hàng ngày, qua đó, nâng cao nhận thức để trở thành một người tiêu dùng thông thái trong hoạt động đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

Mở cửa phòng trưng bày thật - giả hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái

Đây là lần thứ 18 Phòng trưng bày mở cửa, đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dự kiến kéo dài đến hết ngày 25/11. Trong kỳ tổ chức này, Ban tổ chức đã trưng bày trên 500 sản phẩm thật - giả, được lực lượng quản lý thị trường thu thập trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như các đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu chính hãng phối hợp cung cấp. Các sản phẩm trải rộng trên nhiều nhóm lĩnh vực như lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô, xe máy…

Mở cửa phòng trưng bày thật - giả hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái

Điểm nhấn đáng chú ý là sự xuất hiện của nhiều sản phẩm do Hiệp hội Sở hữu trí tuệ Nhật Bản cung cấp phục vụ trưng bày, giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam, như: giày thể thao Asics, vợt cầu lông Yonex, pin máy ảnh Canon, mỹ phẩm Transino, khóa kéo YKK, bugi NGK… Đây đều là những dòng sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn, dễ bị làm giả do giá trị cao. Tại phòng trưng bày, mỗi sản phẩm đều có đối chứng thật - giả rõ ràng, giúp khách tham quan trực tiếp so sánh, nhận diện từng chi tiết khác biệt, từ chất liệu, kiểu dáng đến tem nhãn một cách trực quan và sinh động.

Nhật Thu